Politics

‘ดอน’ ยัน ศาลสั่ง ‘ประยุทธ์’ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ไม่ส่งผลกระทบ การประชุมเอเปค

‘ดอน’ ยัน ศาลสั่ง ‘ประยุทธ์’ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ไม่ส่งผลกระทบ การประชุมเอเปค มั่นใจ นายกฯ รักษาการ สร้างความเชื่อมั่นให้ต่างชาติได้

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย เป็นไปตามกระบวนการที่จะให้รองนายกรัฐมนตรี คนที่ 1 ทำหน้าที่รักษาการ

ประยุทธ์

ไม่มีผลกระทบกับประชุมเอเปค

ส่วนจะกระทบการประชุมเอเปคหรือไม่ ดูจากเงื่อนเวลา ถ้าศาลรัฐธรรมนูญชี้ชัดเจนก่อนเกิดการประชุมเอเปคในเดือนพฤศจิกายน ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม หรือจะเป็น พล.อ.ประ ยุทธ์ ที่จะกลับมา ก็สามารถเดินหน้าไปตามแผนที่วางไว้ได้ ยืนยันว่าไม่กระทบกับการประชุมเอเปคและความน่าเชื่อถือ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกประเทศ ถ้าเป็นไปตามกระบวนการภายใน ทุกอย่างก็เดินหน้าต่อ

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ (23 ส.ค.) ได้พูดคุยถึงเรื่องนี้ ซึ่งทุกคนใน ครม.รับทราบกันอยู่แล้ว การทำงานด้านการต่างประเทศจะไม่มีอะไรสะดุด รวมถึงการลงนามการประชุมทำได้ตามปกติ

มั่นใจ ต่างชาติต้อนรับ ‘ประวิทย์’ 

นายดอน กล่าวว่า เรื่องในลักษณะนี้เกิดขึ้นได้กับทุกประเทศ แต่ถ้าไม่เกิดจะดีที่สุด หมายความว่า หากบ้านเมืองเรียบร้อย ทุกอย่างเดินหน้า ก็เป็นเรื่องที่ดีสำหรับบ้านเมือง ประชาชน และสังคม แต่ถ้าจะเกิดขึ้นก็ไม่ใช่เรื่องแปลก ส่วนภาพลักษณ์ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ก็เชื่อว่าจะสร้างความเชื่อมั่นให้ต่างประเทศได้ เพราะเวลา พล.อ.ประวิตร ไปในนามรองนายกรัฐมนตรี หรือไปแทนนายกรัฐมนตรี ก็ได้รับการต้อนรับเสมอ

ส่วนการชุมนุนกดดันรัฐบาลขณะนี้ ก็ไม่น่าจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นของต่างชาติ ในการประชุมเอเปค เพราะจะมีการประชุมในเดือนพฤศจิกายน ยังมีเวลาอีกหลายเดือน ไม่น่าเป็นห่วง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo