Politics

ยุ่งแล้ว! ‘โหรวันชัย’ บอกใบ้ กลิ่นโชยยุบสภาฯ ก่อน 22 ส.ค.นี้

เอาแล้ว! “โหรวันชัย” บอกใบ้ ได้กลิ่นโชยยุบสภาฯ ก่อน 22 ส.ค.นี้ ไม่ใช่เลื่อนลอย คาดอาจรู้วงในล่วงหน้าดวงถึงฆาต  มันเป็นสิ่งที่อาจเป็นไปได้… ถ้าไม่สบายใจจริงๆ  ให้ไปกราบ พระวัดไก่เตี้ย ดวงตาจะเห็นธรรม

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัว ทนายวันชัย สอนศิริ เรื่อง “การยุบสภากับนายก 8 ปี” มีเนื้อหาระบุว่า รู้กันอยู่แล้วว่าการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สามารถวินิจฉัยออกมาได้ 3 แนวทางคือ

1. เริ่มนับปี 57 สิ้นสุด 23 ส.ค. 65 เพราะไม่ต้องการให้อยู่ยาวผูกขาดอำนาจ อาจก่อวิกฤตการเมือง

2. เริ่มปี 60 สิ้นสุดปี 68 เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้เพิ่งประกาศใช้ จึงต้องเริ่มนับแต่วันที่ประกาศใช้ และ

3. เริ่มนับปี 62 ไปสิ้นสุดเอาปี 70 เพราะรัฐสภาโหวตให้เป็นนายกในเดือนมิ.ย.62

กลิ่นโชยยุบสภาฯ

ทั้ง 3 แนวทางเขียนคำวินิจฉัย ทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายได้อย่างดีมีเหตุผล รับฟังได้ทั้งนั้น เรียกว่าออกได้ทั้งหัว กลาง ก้อย มีทั้งคนได้ประโยชน์และเสียประโยชน์จากคำวินิจฉัยนี้ทั้งนั้น ทั้งคนได้และคนเสียต่างลุ้นกันเต็มที่เพราะมีคนคิดล้มนายกฯทุกวัน ไม่ว่าจะล้มโดยสภา โดยศาล หรือโดยการรัฐประหาร ถ้ามีเหตุต้องทำและทำได้ เขาทำกันทั้งนั้น ในสภาก็พยายามมาแล้ว 2 ครั้ง 2 หน ก็ยังล้มไม่ได้

นายวันชัย กล่าวว่า ตอนนี้เรื่องมาเข้าทางอยู่ในศาลรัฐธรรมนูญ จึงลุ้นกันใจขาด ทั้งคนที่จะล้มและคนที่จะถูกล้ม แล้วแนวโน้มมันจะออกทางไหน ผมว่าทั้งสองฝ่ายคงต้องนั่งประเมินกันทั้งข้อกฎหมายข้อเท็จจริง ทั้งตุลาการทั้งแนวคิดทั้งสถานการณ์ แล้ววิเคราะห์ฟันธงตรงไปว่านายกฯจะอยู่หรือจะไป ประเภทให้ทำใจร่มๆ คงเป็นไปไม่ได้ ใครเจอสถานการณ์อย่างนี้ก็ต้องรู้อยู่ว่าเป็นเรื่องใหญ่ มันเสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย ยืนอยู่บนเส้นด้ายแห่งอำนาจโดยศาลรัฐธรรมนูญ ถึงคราต้องตัดสินใจอย่างหนึ่งอย่างใด

กลิ่นโชยยุบสภาฯ
นายวันชัย สอนศิริ

กลิ่นโชยยุบสภาฯ ก่อน วันที่ 22 ส.ค.

“ถ้าผมเป็นนายกรัฐมนตรี ในสถานการณ์อย่างนี้ และสามารถรู้ได้ด้วยญาณวิถีใดว่า ตุลาการจะวินิจฉัยว่าอยู่ได้ถึงปี 68 หรือ 70 ผมก็จะอยู่ และมีอำนาจต่อไปโดยไม่ต้องวิตกกังวลใดๆ แล้วก็บอกว่าเป็นเรื่องของศาล ศาลว่าอย่างไรก็ว่าอย่างนั้น ให้อยู่ก็อยู่ ไม่ให้อยู่ก็ไม่อยู่ แสดงท่าทีไม่รู้ร้อนรู้หนาวอะไร แต่ถ้าประเมินแล้วว่าไม่รอดจับยามสามตา ศาลตัดสินคอขาดกระเด็นหลุดจากอำนาจ อย่างนี้จะปล่อยให้เลยตามเลยไม่ได้ มันเสี่ยงเกินไป ต้องรีบตัดไฟแต่ต้นลม ก็รีบยุบสภาเสียก่อนที่ศาลจะตัดสิน มาด้วยกันก็ไปด้วยกันทั้งหมด แต่ตัวเองยังอยู่รอดปลอดภัย ยังเป็นนายกฯ รักษาการอยู่ประคองอำนาจไปได้อีก 5-6 เดือน ก็ใกล้จะหมดวาระพอๆกัน ยังสามารถเตรียมการจัดการโน่นนี่ได้ทัน ดีกว่าที่จะปล่อยให้มันหลุดลอยไปแบบปัจจุบันทันด่วน ดังนั้นข่าวเรื่องการยุบสภาก่อน วันที่ 22 ส.ค.จะจริงหรือไม่ ก็ไม่ใช่เรื่องเลื่อนลอยเสียทีเดียว มันเป็นสิ่งที่อาจเป็นไปได้… ถ้าไม่สบายใจจริงๆ ก็แนะนำให้ไปกราบอาจารย์โชคดีที่วัดไก่เตี้ย เขตตลิ่งชัน …ดวงตาจะเห็นธรรม”นายวันชัย ระบุ

กลิ่นโชยยุบสภาฯ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight