Politics

นายกฯ ชื่นชม เครื่องตรวจคัดกรอง ‘โควิด’ จาก ‘ลมหายใจ’นักวิจัยไทยทำได้

นายกฯ ชื่นชม เครื่องตรวจคัดกรอง ‘โควิด’ จาก ‘ลมหายใจ’นักวิจัยไทยทำได้ รู้ผลได้เร็วใน 5 นาที และแม่นยำ 97%

วันนี้ (16 ส.ค. 65) นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ  รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงกลาโหม ชื่นชมความสำเร็จของทีมวิจัยไทย ประสบความสำเร็จในการคิดค้น เครื่องตรวจคัดกรองผู้ป่วยโค วิด-19 วิเคราะห์จากลมหายใจ โดยได้รับสนับสนุนทุนวิจัยจาก สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)

โควิด

ต่อยอดเทคโนโลยีเดิม สู่นวัตกรรมใหม่

ทีมวิจัยได้นำความรู้จากเครื่องตรวจระดับน้ำตาลในกระแสเลือดโดยใช้ลมหายใจ ซึ่งใช้งานกับโรคเบาหวานมากว่า 10 ปี นำมาพัฒนาต่อยอด สร้างเป็นนวัตกรรมรูปแบบใหม่ ตรวจคัดกรองโค วิด-19 สามารถรู้ผลได้เร็วภายใน 5 นาที และให้ความแม่นยำสูงถึง 97%

โควิด

ถือเป็นเรื่องที่ดีต่อระบบสาธารณสุขและประชาชนทุกคน ทำให้ช่วยลดขั้นตอน ลดการสัมผัสร่างกาย ลดระยะเวลาและเพิ่มความปลอดภัยในแก่บุคลากรทางการแพทย์อีกด้วย

ทั้งนี้  นายกรัฐมนตรียืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญและพร้อมสนับสนุนงานวิจัย เพื่อช่วยให้อุตสาหกรรมทางการแพทย์ของไทยเติบโต และเป็นโอกาสในการพัฒนาเพื่ออนาคตต่อไป

โควิด

 อัพเดทสถานการณ์ในประเทศ

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโค วิด-19 วันนี้ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 1,508 ราย จำแนกเป็น ผู้ติดเชื้อในประเทศ 1,508 ราย และผู้ป่วยมาจากต่างประเทศ 0 ราย ผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 29 ราย ผู้ที่กำลังรักษาตัว 19,712 ราย และมียอดผู้ที่หายป่วยกลับบ้านแล้ว 2,023 ราย

ทำให้มียอดผู้ป่วย ยืนยันสะสมตั้งแต่ 1 ม.ค. 65 จำนวน 2,400,161 ราย จำนวนผู้ที่หายป่วยสะสมจำนวน 2,403,503 ราย จำนวนผู้ป่วยปอดอักเสบรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 965 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo