Politics

‘ยุทธพงศ์’ บุกปปช. เอาผิด ‘อาคม-สันติ’ ปมประมูลท่อส่งน้ำอีอีซี

“ยุทธพงศ์” บุกป.ป.ช.พรุ่งนี้ เอาผิด “อาคม-สันติ” พร้อมกรรมการที่ราชพัสดุ – กรรมการคัดเลือก ผิดมาตรา 157 ปมประมูลท่อส่งน้ำอีอีซีไม่เป็นธรรม 

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่าวันที่ 1 สิงหาคมนี้ เวลา 10.00 น. ตนจะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อเอาผิด นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง, นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังคลัง, กรรมการที่ราชพัสดุ, กรรมการคัดเลือก กรณีประมูลโครงการบริหารระบบท่อส่งน้ำสายหลักตะวันออก (อีอีซี) ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา157 ฐานเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่และปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบอย่างร้ายแรงและผิดพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 (พ.ร.บ.ฮั้ว) เพราะไม่เปิดให้เกิดการแข่งขันในโครงการท่อส่งน้ำอีอีซีอย่างเป็นธรรม

การดำเนินโครงการดังกล่าว ตามที่กรรมการราชพัสดุ มีมติให้กรมธนารักษ์ คัดเลือกเอกชนดำเนินโครงการโดยไม่ปฏิบัตติตามพ.ร.บ.ฮั้ว ไม่ใช้วิธีกรประมูล ที่ทำให้เกิดประโยชน์เอกชน และประชานมากกว่าการคัดเลือกเอกชนบางรายมายื่นข้อเสนอ และกรณีดังกล่าาวเท่ากับคือไม่เปิดโอกาสให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรม

Capture.JPG2

นายยุทธพงศ์ ในฐานะรองประธานอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ครุภัณฑ์ ICT รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน กล่าวว่าในส่วนของงบประมาณกระทรวงกลาโหม ปี 2566 ตั้งงบไว้ 32,702 ล้านบาท ปรับลด 3,130 ล้านบาท ในส่วนของกองทัพอากาศได้มีการปรับลด 1 รายการ คือ โครงการจัดหาเครื่องบินโจมตีระยะที่ 1 จำนวน 738 ล้านบาท  เป็นงบประมาณเพียง 10%  ของราคาเครื่องบินรบทางยุทธศาสตร์รุ่นใหม่ล่าสุด รุ่น F-35A ทั้งหมด 2 ลำ มูลค่า 7,400 ล้านบาท

อีกทั้งการอนุมัติขายเครื่องบินรบ F-35A ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของสภาคองเกรส สหรัฐอเมริกา  ขั้นตอนการอนุมัติต้องใช้เวลาถึง 20 เดือน ยืนยันว่าไม่ได้ช้า ปีหน้าในงบประมาณ 2567 หากของบประมาณใหม่ ยังทัน ดังนั้นในอนุกมธ.ครุภัณฑ์ฯ ทุกคนมีมติเป็นเอกฉันท์ยังไม่จำเป็นที่จะต้องตั้งงบประมาณส่วนดังกล่าวปีนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight