Politics

สธ. เตรียมพร้อมบุคลากร ใช้ ‘แอนติบอดีสำเร็จรูป’ ป้องกันโควิด ในผู้ป่วยภูมิคุ้มกันต่ำ

สธ. เตรียมพร้อมบุคลากร ใช้ ‘แอนติบอดีสำเร็จรูป’ ป้องกันโควิด ในผู้ป่วยภูมิคุ้มกันต่ำ เผยสู้สายพันธุ์ BA.2 และ BA.4-BA.5 ได้ผล 80%

วันนี้ (22 ก.ค. 65) สถาบันบำราศนราดูร จ.นนทบุรี นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดประชุมวิชาการ เรื่องแนวทางการให้ Long acting antibody (LAAB) เตรียมพร้อมบุคลากร ในการให้บริการแก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย

แอนติบอดีสำเร็จรูป
นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

เตรียมพร้อมบุคลากร ใช้แอนติบอดีสำเร็จรูป (LAAB) ป้องกันโควิด

โดยมีนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย เลขาธิการสมาคมโรคไตแห่งประเทศไทย ตัวแทนเครือข่ายโรงพยาบาลกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (UhosNet) อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงบุคลากรจากกระทรวงสาธารณสุข เข้าร่วมประชุมทั้งออนไซด์และออนไลน์

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายในการให้วัคซีนป้องกันโควิด 19 แก่ทุกคนในประเทศไทย เพื่อลดความรุนแรงของการเจ็บป่วยและเสียชีวิต เริ่มตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นมา โดยพยายามให้ประชาชนไทยทุกกลุ่ม ทั้งกลุ่มสุขภาพดี กลุ่มเสี่ยง รวมถึงกลุ่มที่มีปัญหาด้านภูมิคุ้มกัน ได้รับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันอย่างทั่วถึง

แอนติบอดีสำเร็จรูป
นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค

โดยกลุ่มที่มีภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ หรือได้รับวัคซีนแล้ว แต่ไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้สูงเพียงพอต่อการป้องกันโรค ได้แก่ ผู้ป่วยโรคไตวายที่ต้องได้รับการฟอกไต ผู้ป่วยปลูกถ่ายอวัยวะที่ต้องได้รับยากดภูมิขนาดสูง ผู้ป่วยกลุ่มภูมิคุ้มกันบกพร่องอื่น ๆ เป็นต้น กระทรวงสาธารณสุขจึงได้จัดหาแอนติบอดีสำเร็จรูป (LAAB) เข้ามาให้บริการ พร้อมทั้งจัดประชุมชี้แจงแนวทางกับบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อเตรียมความพร้อมในการให้บริการแก่ประชาชน

แอนติบอดีสำเร็จรูป

ป้องกัน สายพันธุ์ BA.2 และ BA.4-BA.5 ได้ผล 80% รวมถึงลดการเสียชีวิตได้ดี

ด้าน นายแพทย์โอภาส กล่าวว่า LAAB เป็นภูมิคุ้มกันสำเร็จรูปที่สามารถออกฤทธิ์ ลบล้างเชื้อไวรัสก่อโรคโควิด 19 ได้ทั้งสายพันธุ์ดั้งเดิมและสายพันธุ์กลายพันธุ์ต่าง ๆ มีผลการศึกษาว่าสามารถป้องกันโควิด 19 สายพันธุ์ BA.2 และสายพันธุ์ BA.4-BA.5 ได้ผลดีกว่า 80% รวมถึงลดการเสียชีวิตได้ดี

ได้รับการขึ้นทะเบียนตำรับยาในสหภาพยุโรป สำหรับป้องกันก่อนการสัมผัสเชื้อโควิด 19 และได้รับการขึ้นทะเบียนนำมาใช้ในภาวะฉุกเฉินในประเทศสหรัฐอเมริกา และหลายประเทศทั่วโลก

แอนติบอดีสำเร็จรูป

เงื่อนไขผู้สามารถฉีด และวิธีการฉีด LAAB

สำหรับประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้อนุมัติขึ้นทะเบียนยาภายใต้การอนุญาตแบบมีเงื่อนไขในสถานการณ์ฉุกเฉิน เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2565 ผู้ที่สามารถรับการฉีด LAAB ได้จะต้องมีอายุมากกว่า 12 ปีขึ้นไป และน้ำหนักมากกว่า 40 กิโลกรัม ในระยะแรกจะจัดสรรให้กับกลุ่มเป้าหมายหลักที่มีข้อบ่งชี้ ตามที่คณะกรรมผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำก่อน ในระยะถัดไปจะขยายไปใช้ในกลุ่มเป้าหมายตามข้อบ่งชี้อื่น ๆที่ขึ้นทะเบียนกับ อย.

วิธีการฉีดเป็นการฉีดเข้ากล้ามเนื้อสะโพกทั้ง 2 ข้าง ข้างละ 1.5 ซีซี  จะมีการกระจาย LAAB ในทุกจังหวัด โดยสามารถเก็บในอุณหภูมิปกติ 2-8 องศาเซลเซียส ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลผู้ป่วย พร้อมเตรียมมอบให้โรงเรียนแพทย์นำไปศึกษาวิจัยเพิ่มเติม เพื่อเป็นประโยชน์ต่อไป ทั้งนี้ การฉีดให้กับผู้ป่วยขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ประจำตัวเป็นผู้พิจารณา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo