Politics

นายกฯ ย้ำ ค้นหาผู้ป่วย ‘ฝีดาษลิง’ เพิ่มเติม หลังพบในไทย พร้อมประเมินความเสี่ยงแพร่เชื้อ

นายกฯ ย้ำ ติดตามและค้นหาผู้ป่วย ‘ฝีดาษลิง’ เพิ่มเติม หลังพบในไทย พร้อมประเมินความเสี่ยงแพร่เชื้อ กำชับ สธ. เฝ้าระวังควบคู่ โอไมครอน BA.2.75

วันนี้ (22 ก.ค. 65) นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงกลาโหม รับรายงาน การพบผู้ป่วยโรคฝีดาษวานรรายแรกในไทย ที่จังหวัดภูเก็ตเป็นชาย อายุ 27 ปี สัญชาติไนจีเรีย มีประวัติเดินทางจากประเทศไนจีเรีย โดยมีอาการเป็นไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก มีผื่นแดง ตุ่มนูนแดง ตุ่มหนอง ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่เดินทางมาจากต่างประเทศ

ฝีดาษลิง

เร่งค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติม เฝ้าระวัง ฝีดาษลิง ควบคู่ โอไมครอน BA.2.75

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุข จัดเจ้าหน้าที่ดำเนินการติดตามและค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติม พร้อมประเมินความเสี่ยงของการแพร่เชื้อ ในพื้นที่รับผิดชอบอย่างเข้มข้น

นายกรัฐมนตรีแนะประชาชน ติดตามรับฟังข่าวสารจากกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมแผนการในการรับมือโรคฝีดาษวานร ทั้งมาตรการเฝ้าระวัง การป้องกันควบคุมโรคอย่างเข้มงวด โดยได้ทำงานควบคู่ไปกับทั้งควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 โอมิครอน สายพันธุ์ BA.2.75 ที่พบในผู้ป่วยโควิด-19 ในไทยด้วย

ฝีดาษลิง

อัพเดทสถานการณ์โควิดในประเทศ

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 วันนี้ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 2,424 ราย จำแนกเป็น ผู้ติดเชื้อในประเทศ 2,424 ราย และผู้ป่วยมาจากต่างประเทศ 0 ราย

ผู้เสียชีวิต 25 ราย ผู้ที่กำลังรักษาตัว 24,028 ราย และมียอดผู้ที่หายป่วยกลับบ้านแล้ว 1,816 ราย จำนวนผู้ที่หายป่วยสะสมจำนวน 2,347,265 ทำให้มียอดผู้ป่วย จำนวน 2,347,450 ราย ราย จำนวนผู้ป่วยปอดอักเสบรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 868 ราย

ฝีดาษลิง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo