Politics

‘บิ๊กตู่’ ย้ำ! ปัญหาพลังงานเกิดขึ้นทั่วโลก ไม่ใช่แค่ไทย กำชับต้องไม่ขาดแคลน

“บิ๊กตู่” ย้ำ! ปัญหาพลังงานเกิดขึ้นทั่วโลก ไม่ใช่แค่ประเทศไทย กำชับต้องไม่ขาดแคลน ชี้ปม “ค่าโง่โฮปเวลล์” กระทรวงคมนาคมแจงแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ครั้งที่ 4/2565 ว่า ที่ประชุมพิจารณาเรื่องพลังงานในภาพรวมทั้งหมด ไม่ใช่เฉพาะปัญหาน้ำมันแพง รวมถึงปรับรูปแบบการใช้พลังงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน โดยเฉพาะการใช้พลังงานถ่านหินลิกไนต์ เพื่อนำมาใช้ทดแทนค่าแก๊สและค่าน้ำมันที่มีราคาแพง

ประยุทธ์ 2266521

“ทุกคนทราบปัญหาพลังงานดีอยู่แล้วว่าเกิดผลกระทบทั่วโลก ดังนั้น ต้องศึกษาปัจจัยพลังงานที่แพงขึ้น ต้องทำความเข้าใจว่ามาจากปัจจัยภายนอกหรือภายในประเทศ เกิดขึ้นทั่วโลกหรือไม่ หรือแค่ไทยประเทศเดียว” นายกรัฐมนตรี กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ทุกประเทศที่นำเข้าพลังงานจากต่างประเทศได้รับผลกระทบทั้งหมด ซึ่งของไทยมีพลังงานในประเทศทั้งทางบก ทางทะเล รัฐบาลพยายามหาแหล่งพลังงานเพิ่มเติม เพื่อทดแทนแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน ซึ่งจะต้องแก้ปัญหาให้ได้ โดยจะต้องดูแลความมั่นคง เสถียรภาพพลังงานไม่ให้ขาดแคลน ให้การขยายตัวเศรษฐกิจไปได้ และต้องดูแลราคาพลังงาน ไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชนมากเกินไป โดยเฉพาะราคาน้ำมันดีเซล ก๊าซหุงต้มที่มีผลกระทบค่าครองชีพประชาชนเป็นวงกว้าง

IMG 20220622135212000000

ซึ่งทุกวันนี้ราคาน้ำมันไทยเมื่อเทียบกับประเทศอื่นยังราคาถูก อยู่ลำดับ 7-8 จาก 10 ประเทศในอาเซียน รวมถึงต้องดูแลกลุ่มเปราะบางผ่านมาตรการต่างๆ ของรัฐ เช่น บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ กิจกรรมผู้ประกอบการ และจะต้องให้เกิดความสมดุลการใช้เม็ดเงิน ประคับประคองพลังงาน และการเติบโตทางเศรษฐกิจ และเสถียรภาพการเงินการคลัง ให้เติบโตได้ในอนาคต ซึ่งถ้าเป็นภาระมากเกินไป วันหน้าจะย้อนกลับมาที่ประชาชน

เมื่อถามว่า มาตรการช่วยเหลือด้านพลังงานที่ออกมาถือว่ามาถูกทางแล้วใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ไม่ตอบคำถามดังกล่าว

shutterstock 1377173837 e1655890420633

เมื่อถามถึงกรณีบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ทวงเงิน 2.7 หมื่นล้านบาทนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่ากระทรวงคมนาคมชี้แจงไปแล้ววานนี้ (21 มิ.ย.)

เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทยเสนอชื่อปรับคณะรัฐมนตรีแทนนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ไม่ตอบและเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo