Politics

รองนายกฯ ประวิตร มอบหนังสืออนุญาต เข้าใช้ ‘ที่ดินทำกิน’ ในพื้นที่ป่าสงวน 2 จังหวัด

รองนายกฯ ลงพื้นที่ พร้อมมอบหนังสืออนุญาต เข้าใช้ ‘ที่ดินทำกิน’ ในพื้นที่ คทช แม่ฮ่องสอน และ เชียงใหม่ หวังยกระดับคุณภาพชีวิตให้ประชาชน

วันนี้ (13 มิ.ย. 65) พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมตรี และ คณะ ลงพื้นที่ตรวจราชการ ณ สหกรณ์ออมทรัพย์ครูจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อ มอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติ พร้อมทั้งมอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินในชุมชน ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2558

ที่ดินทำกิน

ลงพื้นที่ตรวจราชการ

อนุมัติหลักการการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน ตามนโยบายรัฐบาลในลักษณะแปลงรวม โดยมิให้กรรมสิทธิ์ แต่อนุญาตให้เข้าทำประโยขน์ในที่ดินของรัฐเป็นกลุ่มหรือชุมชน ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข ที่คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติกำหนดในรูปแบบสหกรณ์ หรือรูปแบบอื่นที่เหมาะสม ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน

โดยมี นายเชษฐา  โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประธานอนุกรรมการนโยบายที่ดินจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวต้อนรับและรายงานความคืบหน้า การดำเนินงานการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายคทช. พร้อมด้วย ดร.รวีวรรณ ภูริเดช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (ผอ.สคทช.) นายศิริชัย เรืองฤทธ์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมความร่วมมือและขับเคลื่อนการบริหารจัดการที่ดิน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเจ้าหน้าที่ สคทช. เข้าร่วมงาน

ที่ดินทำกิน

มอบหนังสืออนุญาต ให้เข้าทำประโยชน์ ในเขตป่าสงวน เกือบ 8 พันไร่

ในการนี้ รองนายกรัฐมนตรี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ให้เกียรติมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 5 พื้นที่ ให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัด ประกอบด้วย ป่าแม่สุรินทร์ ป่าแม่เงาและป่าแม่สำเพ็ง ป่าสาละวิน ป่าแม่ยวมฝั่งซ้าย (อำเภอขุนยวม) และ ป่าแม่ยวมฝั่งขวา เนื้อที่รวม 7,762 ไร่ 52 ตารางวา

พร้อมทั้งมอบสมุดประจำตัว ผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินในชุมชนตามนโยบายรัฐบาล ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้กับประชาชนในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่เงาและป่าแม่สำเพ็ง จำนวน 902 ราย ในพื้นที่ตำบลขุนยวม ตำบลแม่อูคอ ตำบลแม่เงา และตำบลแม่กิ๊ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีผู้แทนประชาชน จาก 4 ตำบล จำนวน 4 ราย เป็นตัวแทนรับมอบ และเยี่ยมชมนิทรรศการผลการดำเนินงาน โครงการเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนเขื่อนภูมิพล การดำเนินการตามมาตรการป้องกันไฟป่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5

ที่ดินทำกิน

นำแนวสหกรณ์มาบริหารจัดการ เพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ พลเอก ประวิตร มีข้อสั่งการ ให้ทุกหน่วยงาน ทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พิจารณาดำเนินการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปัญหาเรื่องไฟฟ้า น้ำสำหรับอุปโภคบริโภค เส้นทางการคมนาคม และเร่งดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ การเข้าถึงแหล่งทุนของประชาชน

รวมถึงการนำแนวทางสหกรณ์มาใช้ในการบริหารจัดการ ในพื้นที่ คทช. ให้เกิดความต่อเนื่อง และเกิดผลเป็นรูปธรรม เพื่อให้ประชาชนสามารถต่อยอดความรู้ มีความเข้มแข็ง และสามารถพึ่งพาตนเองได้

ทั้งกล่าวขอบคุณทุกหน่วยงานที่มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล ซึ่งหากมีปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน ให้ประสานคณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินจังหวัด (คทช.จังหวัด) หรือสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ เพื่อหาแนวทางแก้ไขต่อไป

ที่ดินทำกิน

ลดความเหลื่อมล้ำของสังคม และการสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการภาครัฐ

ทั้งนี้ ในช่วงบ่าย  รองนายกรัฐมนตรี พร้อม คณะผู้บริหาร สคทช. ยังได้เดินทางไป จังหวัดเชียงใหม่  โดยมีนายวรญาณ บุญณราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่  กล่าวต้อนรับและรับมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในพื้นที่  คทช. จังหวัดเชียงใหม่  โดยมุ่งหวัง ลดความเหลื่อมล้ำของสังคม และการสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการภาครัฐ  แก้ปัญหาการไร้ที่ดินทำกินของเกษตรกรและการรุกล้ำเขตป่าสงวน โดยการกระจายสิทธิ การถือครองให้แก่ผู้ที่อยู่ในพื้นที่ที่ไม่ได้รุกล้ำ

ที่ดินทำกิน

และออกมาตรการป้องกันการเปลี่ยนมือไปอยู่ในครอบครองของผู้ ที่มิใช่เกษตรกร จำนวน 5 พื้นที่ ประกอบด้วย  ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ขานและป่าแม่วาง, ป่าสงวนแห่งชาติป่าสันทราย (ต.ป่าไผ่ อ.สันทราย), ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่แจ่ม (ต.กองแขก อ.แม่แจ่ม), ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่แจ่ม (ต.ท่าผา อ.แม่แจ่ม) และป่าสงวนแห่งชาติป่าเชียงดาว (ต.ทุ่งข้าวพวง อ.เชียงดาว) เนื้อที่รวม  32,099-3 ไร่ 96 ตารางวา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo