Business

‘สุพัฒนพงษ์’ เตรียมหารือทีมเศรษฐกิจ ถก ‘มาตรการช่วยเหลือประชาชน’ รับมือน้ำมันแพง

‘สุพัฒนพงษ์’ เตรียมหารือทีมเศรษฐกิจ ถกมาตรการช่วยเหลือประชาชน หลังมาตรการเดิม ครบกำหนดสิ้นเดือนนี้ ประเมินวิกฤติพลังงาน รับมือน้ำมันแพง

นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า เตรียมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง   หารือเกี่ยวกับ ราคาน้ำมันผันผวน สถานการณ์วิกฤติพลังงาน อันเกิดตากจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่อาจยืดเยื้อยาวนาน  เพื่อศึกษาและออกมาตรการรับมือ  การช่วยเหลือกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบ บรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน จากต้นทุนราคาน้ำมันแพง โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลออกมาตราระยะสั้น 10 ข้อ และใกล้ครบกำหนด ในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้

เหลือประชาชน

จับตาราคาพลังงาน ต้องใกล้เคียงประเทศเพื่อนบ้าน หวั่นลักลอบค้าน้ำมัน

สถานการณ์ราคาน้ำมันมีความผันผวนอย่างมาก จึงต้องประเมินสถานการณ์ มีความรุนแรงในระดับใด เพื่อออกมาตรการให้ครอบคลุมในทุกมิติ โดยเฉพาะราคาพลังงานต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เพื่อดูแลระดับราคาให้ใกล้เคียงกับประเทศเพื่อนบ้าน

หากราคาถูกกว่า ต้องป้องกันการลักลอบนำน้ำมันจากไทย ไปขายยังประเทศเพื่อนบ้าน  และยังต้องดูแลราคาน้ำมันให้สอดคล้องกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจของไทย ทั้งนโยบายเปิดประเทศ และดูฐานะ ทางการคลัง ให้อยู่ในระดับเหมาะสม

เหลือประชาชน

นัดหารือทีมเศรษฐกิจ พิจารณามาตรการช่วยเหลือ

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ ต้องหารือกับทีมเศรษฐกิจให้ครอบคลุมทุกฝ่าย ประกอบด้วย กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  เพื่อประเมินสถานการณ์ และตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญ การใช้งบประมาณ และแนวโน้มการจัดเก็บรายได้ของประเทศ เพื่อดูว่ามีทิศทางเริ่มดีขึ้นอย่างไรบ้าง  มาตรการให้ความช่วยเหลือควรเป็นอย่างไร  ทั้งมาตรการเดิมที่ใช้อยู่และมาตรการใหม่ควรออกมาเพิ่มเติมอย่างไร ช่วงนี้จึงขอความร่วมมือประชาชา ร่วมกันประหยัดพลังงานอย่างจริงจัง

เหลือประชาชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo