Politics

ห่วงเข้าถึง ‘กัญชา’ ไร้ขีดจำกัด ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ เสนอ 4 มาตรการควบคุม

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ ห่วงหลังปลดล็อก กลุ่มเปราะบางเข้าถึง ‘กัญชา’ อย่างไร้ขีดจำกัด เสนอ 4 มาตรการควบคุม

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ได้ออกประกาศ คำเสนอ เรื่อง กัญชา โดยระบุว่า เนื่องด้วยประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2565 ซึ่งประกาศนี้ไม่มีพืชกัญ ชาและส่วนต่างๆ ของพืช เช่น ใบ และช่อดอกเป็นยาเสพติดให้โทษ

กัญชา

ห่วงกลุ่มเปราะบาง เข้าถึงกัญชาอย่างไร้ขีดจำกัด

ดังนั้น เมื่อประกาศกระทรวงสาธารณสุขนี้มีผลใช้บังคับ จะทำให้ทุกคนในประเทศไทย รวมถึงประชาชนกลุ่มเปราะบางในการใช้กัญ ชา เช่น เด็ก เยาวชน และหญิงมีครรภ์ สามารถเข้าถึงกัญ ชาได้โดยไม่มีข้อจำกัดใดๆ ซึ่งเป็นลักษณะเสรีที่มากกว่าประเทศอื่นๆ ที่มีกฎหมายให้กัญ ชาไม่เป็นยาเสพติดให้โทษ

กัญชา

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย มีความห่วงใยผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับประชาชน และความปลอดภัยของสังคมโดยรวม หากไม่มีมาตรการควบคุมที่เหมาะสมมากำกับ เช่น

สารแคนนาบินอยด์ (tetrahydrocannabinol, THC) ในปริมาณที่สูงมากในช่อดอกกัญ ชา มีอันตรายต่อสุขภาพกายและจิต ทั้งในระยะเฉียบพลันและระยะยาว เป็นอันตรายแก่สุขภาพจนอาจจะทำให้เจ็บป่วยรุนแรงหรือถึงแก่ชีวิต โดยในช่วงที่ผ่านมา มีผู้ที่เจ็บป่วยจากการเสพกัญ ชา ต้องเข้ารับการตรวจรักษาที่ห้องฉุกเฉินเป็นจำนวนมาก

งานศึกษาวิจัยในเด็กและเยาวชน พบว่า กัญ ชาทำให้เสพติด และ รบกวนการพัฒนาการ สมาธิและความจำ ซึ่งจะเป็นผลเสียในระยะยาว อีกทั้งพบว่าในประเทศที่ผู้ขับขี่ยานพาหนะเสพกัญ ชาก่อให้เกิดอุบัติเหตุสูงขึ้น

กัญชา

เสนอ 4 มาตรการควบคุม

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย เสนอให้มีมาตรการควบคุมดังต่อไปนี้

  1. ขอให้รัฐบาลเร่งพิจารณาให้มีมาตรการทางกฎหมาย เช่น พระราชกำหนดควบคุมกัญ ชาและผลิตภัณฑ์กัญ ชา เพื่อยกระดับการคุ้มครองสุขภาพอนามัยของประชาชน ให้มีประสิทธิภาพ และทันต่อประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 ที่จะมีผลบังคับใช้
  1. ขอให้รัฐสภาเร่งพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญ ชา กัญชง พ.ศ. … เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคมิให้มีการบริโภคกัญ ชา อย่างไม่เหมาะสม ซึ่งอาจจะเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค
  1. มีคณะกรรมการเพื่อติดตามและเฝ้าระวังผลกระทบด้านลบที่เกี่ยวกับการใช้กัญ ชา รวมทั้งออกแนวทางและมาตรการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับกัญ ชา เพื่อให้ได้ข้อมูลที่สำคัญต่อการประเมินและแก้ไขสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการใช้กัญ ชา
  1. สนับสนุนให้มีการศึกษาวิจัยการใช้ประโยชน์จากกัญ ชาเพื่อการแพทย์ โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ และหลักฐานเชิงประจักษ์

กัญชา

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย จะประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลที่เที่ยงตรงและถูกต้อง รวมทั้งข้อแนะนำที่เหมาะสมแก่บุคลากรทางการแพทย์และประชาชน เพื่อลดโอกาสที่จะเกิดผลเสียจากกัญ ชาให้มากที่สุด

****รัฐบางรัฐในประเทศสหรัฐอเมริกา กำหนดให้คนอายุ 21 ปีขึ้นไปเท่านั้น ที่จะมีกัญ ชาไว้ในครอบครองได้ และกำหนดปริมาณที่จะมีไว้ครอบครองได้ ประเทศอุรุกวัยกำหนดให้คนอายุ 18 ปีขึ้นไปเท่านั้น ที่จะเสพกัญ ชาได้และต้องมีการลงทะเบียนในระบบหากจะใช้กัญ ชา

พลโท รองศาสตราจารย์ นายแพทย์วิชัย ประยูรวิวัฒน์

ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo