Politics

‘หมอชลน่าน’ ฟาดรัฐบาล จัดงบฯ ปี 66 ‘วางยา’ รัฐบาลชุดใหม่!

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ซัดรัฐบาลจัดงบฯ ปี 66 วางยารัฐบาลใหม่ หาโอกาสในช่วงใกล้เลือกตั้ง ขณะ “ชินวรณ์” มั่นใจรัฐบาลเป็นเสียงข้างมาก ผ่านการพิจารณาไปได้ ยืนยัน พร้อมให้ฝ่ายค้านตรวจสอบ

วันนี้ (31 พ.ค.) ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ว่า ฝ่ายค้านเตรียม ส.ส.อภิปราย 30 คน เจาะไปในประเด็นความผิดพลาดล้มเหลว โดยใช้คำว่า รัฐบาลหมดสภาพ และงบสิ้นหวัง ซึ่งเป็นเหตุผลที่พรรคฝ่ายค้านมีมติ ไม่รับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ฉบับนี้ เพราะหลายเรื่องเป็นภาวะสุ่มเสี่ยง ที่ต้องใช้คำว่าทางตัน

2b8efc3e d52b 45a7 ae37 030b8bef2a4d

นพ.ชลน่าน ระบุว่า ในนามของฝ่ายค้าน ตนยังมั่นใจในเรื่องภาพรวมภาพใหญ่ที่เป็นวิกฤติ หลายคนอาจใช้พี่น้องประชาชน เป็นตัวประกันว่าหากคว่ำงบประมาณแล้วประชาชนจะเดือดร้อน

แต่ก็มีคำตอบว่า การคว่ำงบประมาณทำให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยกว่าที่จะปล่อยให้ร่างฉบับนี้ผ่านไป สังเกตหรือไม่ว่า งบประมาณปี 2566 รัฐบาลชุดนี้บริหารได้มากสุดถึงแค่เดือน มีนาคม 2566 ดังนั้นการจัดงบประมาณจะเอื้อต่อการจัดเม็ดเงินให้ใช้หมดในไตรมาสที่ 2 หมายถึงงบฯ ลงทุน

สิ่งที่เป็นปัญหาคือ รัฐบาลที่มารับช่วงต่อจะก่อวิกฤติมาก เพราะเป็นการจัดงบฯ แบบวางยา และเป็นการจัดงบฯ ที่ลงไปในพื้นที่ที่ไม่เหมาะสม เป็นการแสวงหาโอกาสในช่วงใกล้เลือกตั้ง ซึ่งฝ่ายค้านต้องชี้ให้เห็น

ขณะที่ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่าส่วนตัวมั่นใจรัฐบาลเป็นเสียงข้างมาก จะช่วยให้ผ่านการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ และขอฝ่ายค้านสบายใจ รัฐบาลจะให้โอกาสในการตรวจสอบอย่างเต็มที่

a69a3855 c17c 41c0 8faa 7a5e8f072dc7

ส่วนที่ฝ่ายค้านวิจารณ์ว่า การจัดสรรงบประมาณปีนี้เป็นแบบช้างป่วย มองว่าเป็นการกล่าวหาที่เกินเลย ส่วนเหตุผลที่รัฐบาลจัดสรรงบประมาณเพิ่มขึ้น เพราะต้องใช้ในภารกิจฟื้นฟูเศรษฐกิจจากสถานการณ์โควิด จึงขอให้ประชาชนมั่นใจว่าเป็นการจัดสรรงบประมาณเป็นแบบช้างลากซุง เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจประเทศ และจะเป็นช้างวิ่งในระยะต่อไป

ทางด้าน นายสายันต์ ยุติธรรม ส.ส.จังหวัดนครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. ให้เป็นองครักษ์พิทักษ์นายกฯ หากมีการประท้วง หรือฝ่ายค้านอภิปรายไม่ตรงประเด็นนอกกรอบ สามารถใช้ข้อบังคับประชุมสภา ดังนั้นพร้อมทำหน้าที่การอภิปราย เพื่อให้เกิดความเรียบร้อย

พร้อมมองว่า การที่ฝ่ายค้านประกาศคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ เป็นการเล่นการเมืองที่เกินควร อยากให้รอฝั่งการชี้แจงของนายกรัฐมนตรีก่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo