Politics

เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก. สรุปผลครึ่งวัน เจอ 3 หน่วย ‘ขยำทิ้ง-ฉีกบัตร’

ปลัดกทม. แถลงสถานการณ์ การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก. ครึ่งวันเช้า ภาพรวมเรียบร้อยดี มีเหตุฉีกบัตร-ขยำทิ้ง 3 หน่วย ที่สวนหลวง คลองเตย และสัมพันธวงศ์ 

วันนี้ (22 พ.ค.) นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร แถลงสถานการณ์ภาพรวมบรรยากาศการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ช่วงเช้าที่ผ่านมา ณ โถงชั้น 1 อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกทม. ดินแดง

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ภาพรวมการเลือกตั้งในช่วงเช้าเรียบร้อยดี มีรายงานเมื่อเวลา 10.00 น. มีฝนตกลงมาเล็กน้อยในพื้นที่ 15 เขต ขณะนี้ไม่มีฝนตกแล้ว โดยมีแจ้งเหตุผิดปกติในการเลือกตั้ง 3 กรณี ดังนี้

เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

เขตสวนหลวง หน่วยเลือกตั้งที่ 25 แขวงอ่อนนุช มีผู้ไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ก. แต่ได้ฉีกบัตรเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งนำตัวส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจดำเนินคดี

เขตคลองเตย หน่วยเลือกตั้งที่ 74 แขวงคลองเตย ขยำบัตรเลือกตั้งโยนทิ้งลงพื้น กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจดำเนินคดี

เขตสัมพันธวงศ์ หน่วยเลือกตั้งที่ 7 แขวงตลาดน้อย ผู้มาใช้สิทธิ ใช้สิทธิเลือกตั้งเฉพาะผู้ว่าฯ กทม. และได้ฉีกบัตรเลือกตั้ง ส.ก. โดยอ้างว่าไม่รู้จะเลือกใคร และกลัวบุคคลอื่นจะนำบัตรเลือกตั้งไปใช้ กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจเรียบร้อยแล้ว

สำหรับการใช้สิทธิในช่วงเช้า ยังไม่มีผู้ติดเชื้อโควิดมาใช้สิทธิ ส่วนในเรื่องของการใช้ปากกานอกเหนือจากสีน้ำเงินในการลงคะแนน ไม่ได้มีข้อห้ามไว้ เหตุที่ให้ใช้สีน้ำเงิน ก็เพื่อความชัดเจน จึงขอร้องให้ใช้ปากกาสีน้ำเงิน แต่หากจะใช้สีอื่นก็ได้

เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

ทั้งนี้ ประชาชนที่จะออกมาใช้สิทธิในช่วงบ่ายนี้ ก็ไม่ต้องเอาปากกามาเอง ให้ใช้ปากกาที่หน่วยเลือกตั้งเตรียมไว้ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องโควิด เพราะหน่วยเลือกตั้งมีมาตรการป้องกันดีแล้ว

ในการตรวจหน่วยเลือกตั้งได้มอบหมายรองปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยทีมผู้ตรวจราชการกรุงเทพมหานคร ออกตรวจหน่วยเลือกตั้งทั้ง 6 กลุ่มเขต เพื่อให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo