Politics

ตำรวจระดมกำลัง 2 หมื่นนาย รับมือเลือกตั้่ง ผู้ว่าฯ กทม.- นายกเมืองพัทยา พร้อมชุดเคลื่อนที่เร็วระงับเหตุ

ตำรวจระดมกำลังร่วม 2 หมื่นนาย ดูแลความเรียบร้อย เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.-นายกเมืองพัทยา–เลือกตั้งซ่อมสส.ราชบุรี พร้อมจัดชุดเคลื่อนที่เร็วคอยระงับเหตุ

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานการประชุม เตรียมความพร้อมการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย การจัดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร นายกเมืองพัทยา สมาชิกสภาเมืองพัทยา และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตเลือกตั้งที่ 3 จังหวัดราชบุรี ร่วมกับหน่วยงานในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ตำรวจระดมกำลัง

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ตำรวจจะติดตามสถานการณ์ด้านการข่าวและเฝ้าระวังบุคคลหรือกลุ่มที่อาจเข้ามาก่อเหตุความรุนแรง และดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ไม่ให้เกิดเหตุการณ์กระทบกระทั่งระหว่างผู้สมัคร เกิดเหตุประทุษร้ายต่าง ๆ หรือการกระทำผิดกฎหมายต่าง ๆ

ตำรวจระดมกำลัง

จัดชุดเคลื่อนที่เร็ว คอยระงับเหตุ หากมีปัญหา

ทั้งนี้ มีการระดมกวาดล้างอาชญากรรมในพื้นที่ จังหวัดที่มีการเลือกตั้งและจังหวัดข้างเคียง ช่วงวันที่ 9-15 พ.ค.65 จับกุมผู้ต้องหา 87 ราย ยึดอาวุธปืนไม่มีทะเบียน 43 กระบอก อาวุธปืนมีทะเบียน 10 กระบอก ระเบิดปิงปอง 3 ลูก เครื่องกระสุนปืน 65 นัด ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องปรามไม่ให้นำไปก่อเหตุในช่วงการเลือกตั้ง รวมทั้งจัดชุดเฉพาะกิจออกตรวจตราป้องกันไม่ให้มีการกระทำความผิดช่วงโค้งสุดท้าย เช่น การทำลายป้ายผู้สมัครรับเลือกตั้ง การซื้อสิทธิขายเสียง เป็นต้น

กรณีมีเหตุเกิดในบริเวณหน่วยเลือกตั้งหรือใกล้เคียง จะมีชุดเคลื่อนที่เรวเตรียมพร้อมในการเข้าระงับเหตุได้ทันที รวมถึงการรักษาความปลอดภัย ในการขนย้ายหีบบัตรเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นอกจากนี้ ตำรวจจะช่วยอำนวยความสะดวกและดูแลการจราจรแก่ผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง และประชาสัมพันธ์ให้ทราบถึงข้อกฎหมายต่าง ๆ รวมถึงมาตรการควบคุมโรค ให้ประชาชนเข้าใจและปฏิบัติตามได้อย่างถูกต้อง

ตำรวจระดมกำลัง

มีหน่วยเลือกตั้งรวม 7,203 หน่วย ตำรวจระดมกำลัง 19,581 นาย

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวต่อว่า การเลือกตั้งครั้งนี้มีหน่วยเลือกตั้งรวม 7,203 หน่วยเลือกตั้ง ใช้กำลังพลรวมทั้งสิ้น 19,581 นาย ​แบ่งเป็น การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. 6,817 หน่วยฯ บช.น.ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง (ศลต.น.) ใช้กำลังพลจาก บช.น. และหน่วยสนับสนุน รวม 18,581 นาย การเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา และสมาชิกสภาเมืองพัทยา 146 หน่วยฯ และการเลือกตั้งซ่อมเขตเลือกตั้งที่ 3 จังหวัดราชบุรี อีก 240 หน่วย ใช้กำลังพล 1,000 นาย

ขณะนี้ยังไม่พบการกระทำความผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้ง มีเพียงป้ายหาเสียงได้รับความเสียหาย ในพื้นที่ กทม. 17 ป้าย และพัทยา 2 ป้าย ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนให้ปฏิบัติตามกฎหมาย หากพบเห็นผู้กระทำความผิดสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่หมายเลข 191 หรือ 1599 ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo