Politics

กรมขนส่งฯ จัดสรร ‘อุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการ’ ที่ประสบภัยจากการใช้รถใช้ถนน เปิดเงื่อนไขที่นี่

กรมขนส่งฯ เปิดให้ยื่นคำขอรับจัดสรร ‘อุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการ’ ที่ประสบภัยจากการใช้รถใช้ถนน งบจากการประมูลทะเบียนรถเลขสวย เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดี กรมการขนส่งทางบก เผยว่า กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) นำรายได้ส่วนหนึ่ง จากการประมูลหมายเลขทะเบียนรถเลขสวย มาจัดสรรเป็นค่าอุปกรณ์ ช่วยเหลือผู้พิการ ที่ประสบภัยจากการใช้รถใช้ถนน และฟื้นฟู เยียวยา ให้ผู้พิการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

อุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการ

สามารถช่วยเหลือตนเองได้ กลับมาใช้ชีวิตประจำวัน และทำงานได้อย่างมีศักยภาพ ด้วยอุปกรณ์ที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน มีความเหมาะสมกับสภาพร่างกายของผู้พิการมากที่สุด และผ่านการพิจารณาจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้ผู้พิการได้รับประโยชน์สูงสุด

อุปกรณ์ที่จัดสรร เช่น เครื่องผลิตออกซิเจน เครื่องดูดเสมหะ เตียง ขาเทียม แขนเทียม โลหะดามขา รถสามล้อโยก รถเข็น และรถเข็นไฟฟ้า เป็นต้น

โดยในปี 2565 กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) ได้เตรียมจัดสรรเงินเป็นค่าอุปกรณ์ เพื่อการยังชีพแก่ผู้พิการที่ประสบภัย ประมาณ 220 ล้านบาท

อุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการ
นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดี กรมการขนส่งทางบก

เปิดเงื่อนไข ผู้พิการที่ขอรับการช่วยเหลือ ยื่นคำขอตั้งแต่บัดนี้ – 17 พ.ค.

ทั้งนี้ผู้ที่จะขอรับการจัดสรร ต้องเป็นผู้พิการอันเนื่องมาจากการประสบภัยจากการใช้รถใช้ถนน ที่ไม่เคยได้รับอุปกรณ์ประเภทเดียวกัน จากหน่วยงานอื่นมาก่อน หรือ เคยได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานอื่น แต่ต้องเกิน 3 ปีขึ้นไป นับวันที่ยื่นคำขอ เว้นแต่เป็นอุปกรณ์คนละประเภท กับที่เคยได้รับความช่วยเหลือ และเป็นผู้ไม่เคยฝ่าฝืนเงื่อนไขของกรมการขนส่งทางบก เกี่ยวกับการจัดสรรเงินเป็นค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการ

สามารถยื่นคำขอได้ตั้งแต่บัดนี้ ถึงวันที่ 17 พฤษภาคม 2565 ณ สำนักงานกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน กรมการขนส่งทางบก และสำนักงานขนส่งจังหวัดทุกจังหวัด

นายจิรุตม์  กล่าวว่า  ผู้เข้าร่วมประมูลทะเบียนรถเลขสวย จึงนับว่ามีส่วนร่วมสร้างกุศล ในการลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน และช่วยเหลือผู้พิการที่ประสบภัยจากการใช้รถใช้ถนน อีกทางหนึ่งด้วย

สำหรับผู้ที่ต้องการขอรับการจัดสรรหรือครอบครัว ขอเตือนอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้างอาสาให้ความช่วยเหลือ โดยเด็ดขาด ด้วยกระบวนการของทางราชการสะดวก รวดเร็ว โปร่งใส เป็นธรรม สามารถดำเนินการได้ด้วยตนเอง

อุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการ

เอกสารประกอบการยื่นคำขอ

  • ภาพถ่ายบัตรประจำตัวประชาชน หรือหลักฐานแสดงตนอื่นใดที่ทางราชการออกให้
  • ภาพถ่ายบัตรประจำตัวผู้พิการ(ถ้ามี)
  • รูปถ่ายของผู้พิการ ที่แสดงให้เห็นถึงความพิการอย่างชัดเจน ในลักษณะที่แตกต่างกัน ขนาดไม่น้อยกว่า 3×5 นิ้ว และมีอายุไม่เกิน 3 เดือน อย่างน้อย 3 รูป
  • ในกรณีที่ผู้พิการมีอุปกรณ์ช่วยเหลืออยู่แล้ว ให้แนบรูปถ่าย อุปกรณ์ช่วยเหลือ ผู้พิการ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน ขนาดไม่น้อยกว่า 3×5 นิ้ว อย่างน้อยจำนวน 1 รูป
  • กรณีขออุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการเป็นรถนั่งไฟฟ้า ต้องแนบรูปถ่ายสภาพพื้นที่บริเวณที่พักอาศัย หรือบ้านพักโดยรอบขนาดไม่น้อยกว่า 3×5 นิ้ว อย่างน้อยจำนวน 2 รูป มาด้วย
  • ประวัติทางการแพทย์จากทะเบียนผู้ป่วย (OPD Card) หรือหลักฐานที่ราชการออกให้ หรือหลักฐานได้รับการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน จากบริษัทประกันภัย หรือ กองทุนทดแทนผู้ประสบภัยที่สามารถยืนยัน หรือบ่งบอกได้ว่าความพิการนั้นเกิดจากอุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนน

สอบถามเพิ่มเติมโทร สายด่วน 1584 หรือ 0-2271-8888 ต่อ 2511-2515 หรือ ณ สำนักงานกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน กรมการขนส่งทางบกและ สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ
อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo