Politics

เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. : อดีตบิ๊กมธ. ชำแหละ ‘ชัชชาติ’ ย้อนรอย ICAO ปักธงแดงไทย

อดีตบิ๊กมธ. คุ้ยข้อมูล “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ” ตัวเต็งเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. กรณีไฟเขียวเปิด 40 เปิดสายการบินเอกชนภายใน 1 ปี ช่วงนั่งเก้าอี้ รมว.คมนาคม จน ICAO ปักธงแดงไทย ฟันธง เพื่อไทยหนุนหลัง 100%

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดี ฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความ ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “Harirak Sutabutr” ถึงประเด็นร้อน จะเลือกใครเป็นผู้ว่า กทม. โดยล่าสุด  ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ คะแนนโพลนำห่าง พร้อมวิเคราะห์เรื่องคาใจโลกโซเชียล กรณี ICAO ปักธงแดงไทย หลังจาก ดร.ชัชชาติ ในฐานะ รมว.คมนาคม ขณะนั้น ไฟเขียวเปิดรวด 40 สายการบิน โดยระบุว่า

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

คำถามเกี่ยวกับการเมืองที่ถามกันมากที่สุดระยะนี้คือ จะเลือกใครเป็นผู้ว่ากทม. ดี

ผลการสำรวจของนิด้าโพลเมื่อต้นเดือน ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ยังคงนำห่างคือ มีผู้ระบุว่าจะเลือกดร.ชัชชาติถึง 38.01% คะแนนอันดับ 2 คือ ยังไม่ตัดสินใจ 13.4% อันดับ 3 คือ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง 11.73%

ดร.วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ได้คะแนนเพิ่มขึ้นการสำรวจครั้งที่แล้วเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2565 ไม่มากนัก คือจาก 8.08% ได้ครั้งนี้ 8.83% แต่ได้เลื่อนขึ้นเป็นอันดับ 4 ก็เพราะคะแนนของ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ลดฮวบจาก 11.03% ในการสำรวจครั้งที่แล้วลงเหลือ 8.61%

ในขณะที่ รสนา โตสิตระกูล ได้เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 3.55% เป็น 3.73 % สำหรับคะแนนของผู้สมัครคนอื่น ๆ ได้น้อยจนขอไม่กล่าวถึงในที่นี้

แม้ว่าการสำรวจของทุกโพล จะเป็นการสุ่มถามประชาชนเป็นจำนวนหลักพัน ในขณะที่จำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในกทม มีจำนวนกว่า 4 ล้านคน ผลที่ออกมาจะเชื่อถือได้หรือไม่ อยู่ที่วิธีการสุ่มว่า เป็นวิธีการทางสถิติที่ถูกต้องหรือไม่

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร
รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร

พูดอีกอย่างหนึ่งคือ กลุ่มตัวอย่างที่สุ่มนั้นเป็น random sample ซึ่งถือเป็นตัวแทนประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมดหรือไม่ แต่สำหรับนิด้าโพล ก็น่าจะเชื่อได้ว่าได้ดำเนินการสุ่มตัวอย่างตามหลักวิชาจริง ๆ

หากมีข้อสมมติฐานว่า การสุ่มของสำนักมาตรฐานทุกสำนัก ได้ทำอย่างถูกต้องตามหลักวิชาทางสถิติ ก็ต้องยอมรับว่า ดร.ชัชชาติ ซึ่งมีคะแนนนำโด่งทุกโพล เป็นผู้ที่ชาวกทม. ส่วนใหญ่ต้องการให้เป็นผู้ว่าราชการ ทำหน้าที่บริหารกรุงเทพมหานคร

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ผู้ที่ไม่ต้องการให้ดร.ชัชชาติชนะเลือกตั้ง จะด้วยเหตุใดก็ตาม พยายามขุดคุ้ยเรื่องต่าง ๆ ในอดีตออกมาแฉ ล่าสุดเป็นการนำภาพของดร.ชัชชาติ ที่ถ่ายคู่กับผู้ที่มีบทบาทที่เชื่อได้ว่าเป็นความพยายามล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์มาส่งต่อ ๆ กันใน โซเชียลมีเดีย

แต่เรื่องที่น่าสนใจที่สุด น่าจะเป็นเรื่องก่อนหน้านี้ที่โจมตีว่า ดร.ชัชชาติ ขณะดำรงตำแหน่งรมว.คมนาคมในรัฐบาลคุณ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ลงนามอนุมัติให้เปิดสายการบินเอกชนประมาณ 40 สายการบินในระยะเวลาเพียง 1 ปี ซึ่งภายหลังเป็นผลให้ ICAO ปักธงแดง ให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่ไม่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบิน

ทำให้รัฐบาลคสช. ต้องแก้ไขด้วยการตั้งหน่วยงานขึ้นใหม่ โดยแยกออกจากกรมการบินพลเรือน เรียกว่า สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ให้รับหน้าที่กำกับดูแลเรื่องความปลอดภัยด้านการบินโดยเฉพาะ ในที่สุดทำให้ผ่านวิกฤต ICAO ครั้งนั้นมาได้

ชัชชาติ 313652

เจาะคมนาคม ตรวจสอบข้อมูลเชิงลึก ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ 

ข้อมูลดังกล่าวข้างต้นนี้ น่าจะมีผลกระทบต่อคะแนนนิยมของดร.ชัชชาติ ไม่มากก็น้อย ดังนั้นเพื่อความเป็นธรรม จึงได้ไปตรวจสอบข้อมูลเชิงลึก จากแหล่งที่เชื่อถือได้ในกระทรวงคมนาคม สรุปได้ดังนี้

1. ดร.ชัชชาติ ในฐานะรมว.คมนาคม ได้ลงนามอนุมัติให้เปิดสายการบินเหล่านั้นจริง

2. การลงนามอนุมัติทุกครั้งเป็นไปตามขั้นตอนปกติ กล่าวคือ ทุกสายการบินได้ผ่านการพิจารณาของกรมการบินพลเรือนมาแล้ว และผ่านการกลั่นกรองตามลำดับชั้นในกระทรวงคมนาคมจนถึงรัฐมนตรี เพียงแต่จำนวนสายการบินที่ได้อนุมัติ มีจำนวนมากกว่าปกติที่เคยได้รับอนุมัติในอดีตในระยะเวลาเท่า ๆ กัน

3. การอนุมัติให้เปิดสายการบินทั้งหมดนั้น เป็นสาเหตุที่ทำให้ ICAO ให้ธงแดง ในเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยทางการบินแก่ประเทศไทยจริง นั่นเป็นเพราะมีความบกพร่องจากต้นทาง คือจากกรมการบินพลเรือน ที่ไม่เข้มงวด และไม่รอบคอบพอ ก่อนที่จะเสนอมายังกระทรวงคมนาคม

ข้อสรุปนี้หากมองผิวเผิน แสดงว่า ดร.ชัชชาติ ซึ่งเป็นรัฐมนตรี ก็เพืยงอนุมัติเรื่องที่ผ่านการพิจารณาของหน่วยงานระดับกรมมาแล้ว และยังผ่านการกลั่นกรองของเจ้าหน้าที่ชั้นผู้ใหญ่ของกระทรวงอีกหลายขั้นตอน ดังนั้นจึงไม่น่าจะมีอะไรผิดปกติ แต่หากมองลึกลงไป ยังมีคำถามอีกหลายคำถามต่อเรื่องนี้ดังนี้

1. เพราะเหตุใดกรมการบินพลเรือน จึงย่อหย่อนในการพิจารณาอนุญาตให้เปิดสายการบิน ทั้งที่เรื่องนี้เป็นเรื่องความปลอดภัยของผู้โดยสารโดยตรง มีผู้มีอำนาจนอกกระทรวงเป็นไอ้โม่งอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้หรือไม่

2. ทำไมผู้มีอำนาจในกระทรวง เช่น รัฐมนตรีช่วยว่าการ รองปลัดกระทรวง หรือปลัดกระทรวง ซึ่งมีหน้าที่กลั่นกรองก่อนเรื่องจะขี้นไปถึงรัฐมนตรี จึงผ่านเรื่องที่ไม่ควรอนุมัติขึ้นไปให้รัฐมนตรีอนุมัติโดยไม่มีข้อโต้แย้งกับกรมการบินพลเรือน จนนำไปสู่การอนุมัติให้เปิดสายการบินเป็นจำนวนมากเป็นประวัติการณ์

3. รัฐมนตรีว่าการอนุมัติทุกกรณีที่กรมการบินพลเรือนเสนอ ผู้ที่มีความรู้ระดับ ดร.ชัชชาติ ไม่มีข้อสงสัยหรือข้อทักท้วง หรือมองเห็นข้อบกพร่องที่จะไม่อนุมัติแม้แต่กรณีเดียวเลยหรือ อย่าลืมว่ามีสายการบินที่ได้รับอนุมัติร่วม 40 สายการบินในระยะเวลาเพียงปีเดียว

เครื่องบิน

ดร.ชัชชาติ เป็นคนที่เรียนเก่งหาตัวจับยากในรุ่นเดียวกัน และจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ และมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก เป็นผู้ที่มีความรู้ไม่เพียงในเรื่องวิศวกรรม แต่มีความรู้ค่อนข้างกว้างขวางในหลายด้าน

ว่ากันตามจริงก็มีความเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แต่ดร.ชัชชาติควรจะอธิบายเรื่องข้างต้นต่อสาธารณะให้ชัดเจน จะได้ขจัดข้อสงสัยที่ขณะนี้กำลังอยู่ในใจของคนจำนวนมากทั่วประเทศ ไม่เพียงชาวกทม เท่านั้น

อีกเรื่องที่คนส่วนใหญ่มีคำตอบในใจแล้วก็คือ การที่พรรคเพื่อไทยไม่ส่งผู้ใดลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าราชการกทม จากพฤติกรรมของแกนนำในพรรคชาติไทย และจากเจ้าของพรรค ทำให้แน่ใจได้ว่า ดร.ชัชชาติ ไม่ใช่ผู้สมัครอิสระ และไม่เกี่ยวกับพรรคการเมืองใดอย่างที่พร่ำบอกต่อสาธารณะครั้งแล้วครั้งเล่า แต่มีพรรคเพื่อไทยหนุนหลังอยู่อย่างไม่ต้องสงสัย

ดังนั้นผู้ที่ไม่นิยมพรรคเพื่อไทย และไม่นิยมในตัวเจ้าของพรรคเพื่อไทย อย่าได้หลงเชื่อไปลงคะแนนให้ ดร.ชัชชาติอย่างเด็ดขาด ส่วนใครที่นิยมพรรคเพื่อไทย และนิยมในตัวเจ้าของพรรคเพื่อไทย ก็โปรดมั่นใจได้ว่า ที่ตั้งใจจะไปลงคะแนนให้ดร.ชัชชาตินั้น ถูกต้องแล้ว

คำวิพากษ์วิจารณ์ของข้าราชการกระทรวงคมนาคมบางคน ที่เคยทำงานกับ ดร.ชัชชาติ คือค่อนไปในทางสร้างภาพมากกว่าที่เป็นจริง

คำวิพากษ์วิจารณ์ข้างต้นนี้จะจริงหรือไม่ ก็ขอให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครทุกคน ไปหาคำตอบกันเอาเองก็แล้วกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo