Politics

สงครามรัสเซีย-ยูเครน ป่วน ‘สายการบินคาร์โก้’ แบกต้นทุนหลังแอ่น

IATA เปิดรายงานล่าสุด สงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำน้ำมันแพง สายการบินคาร์โก้แบกต้นทุนพุ่ง การขนส่งเติบโตลดลง

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ออกรายงานวิเคราะห์ตลาดขนส่งสินค้าทางอากาศ (Air Cargo Market Analysis) ประจำเดือนมกราคม 2565 พบว่า สถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน อาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อการขนส่งสินค้าทางอากาศ โดยจะเริ่มเห็นผลกระทบตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป

คาร์โก้

ทั้งนี้ การปิดน่านฟ้าระหว่างกัน ย่อมส่งผลกระทบต่อการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศรัสเซีย รวมถึงสายการบินจากประเทศอื่น ๆ ที่ใช้เส้นทางบินผ่านรัสเซียก็จะได้รับผลกระทบตามไปด้วย เช่น เส้นทางบินระหว่างยุโรป-เอเชีย และสายการบินส่วนหนึ่งอาจเลือกปรับเส้นทางจากเดิมที่ผ่านน่านฟ้ารัสเซีย สู่การบินผ่านประเทศในแถบตะวันออกกลางแทน

ขณะที่รายงานระบุว่า แม้รัสเซียจะมีสัดส่วนของการส่งสินค้าเพียง 1% ของปริมาณรวมทั้งโลก แต่ตลาดการขนส่งสินค้าระหว่างเอเชียและยุโรป มีสัดส่วนสูงถึง 20.6% ของปริมาณการขนส่งสินค้าของทั้งโลกในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ผลกระทบจากกรณีรัสเซียและยูเครน ยังส่งผลให้ราคาน้ำมันอากาศยานปรับตัวสูงขึ้น โดยข้อมูลจาก IATA Jet Fuel Price Monitor ระบุว่า ปัจจุบันมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ราว 140 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งส่งผลให้ะต้นทุนสายการบินพาณิชย์ และสายการบินที่ขนส่งสินค้า เพิ่มสูงขึ้น

shutterstock 1766428796

สำหรับในเดือนมกราคม 2565 ที่ผ่านมา ยังพบว่า ปัญหาห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) ส่งผลกระทบต่อการเติบโตของการส่งสินค้าทางอากาศ โดยปริมาณความต้องการใช้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศทั่วโลก ซึ่งมีหน่วยวัดเป็นตันต่อกิโลเมตร: CTKs ของเดือนมกราคม 2565 เพิ่มขึ้น 2.7% เมื่อเทียบกับเดือนมกราคม 2564 แต่ต่ำกว่าการเติบโตที่ระดับ 9.3% ในเดือนธันวาคม 2564

ส่วนปริมาณการส่งสินค้า ในหน่วยวัด CTKs ของสายการบินในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ในเดือนมกราคม 2565 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ลดลงจากเดือนธันวาคม 2564 ที่มีอัตราเติบโตอยู่ที่ 16.7%

ด้านจำนวนเที่ยวบินขนส่งสินค้าในภูมิภาคเอเชียในเดือนมกราคม 2565 พบว่าเส้นทางเอเชีย-อเมริกาเหนือ มีการปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่เส้นทางเอเชีย-ตะวันออกกลาง ปรับตัวลดลง

เมื่อปรับค่าฤดูกาล (Seasonally Adjusted) แล้วพบว่า ทั้งสองเส้นทางปรับตัวลดลง 5.0% และ 3% ตามลำดับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo