Politics

เผย ‘ประปาหมู่บ้าน’ กว่าครึ่ง ต้องปรับปรุง 25% ดื่มไม่ได้ ปนเปื้อนเกินมาตรฐาน

เผย ‘ประปาหมู่บ้าน’ กว่าครึ่ง ต้องปรับปรุง 25% ดื่มไม่ได้ มีสารปนเปื้อนเกินมาตรฐาน

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดี กรมอนามัย กล่าวว่า องค์การสหประชาชาติ (UN)  ได้ประกาศให้วันที่ 22 มีนาคมของทุกปีเป็น “วันน้ำโลก” หรือ “World Day for Water” เพื่อกระตุ้นให้ประชากรทั่วโลกเห็นความสำคัญของน้ำ เกิดความตื่นตัวเรื่องการอนุรักษ์น้ำ และการพัฒนาแหล่งน้ำ อย่างยั่งยืน

ประปาหมู่บ้าน

โดยกรมอนามัยได้ส่งเสริม ให้มีการจัดการคุณภาพน้ำบริโภคให้ได้มาตรฐาน เพื่อคุ้มครองสุขภาพอนามัยของประชาชน ซึ่งจากการเฝ้าระวังคุณภาพน้ำประปา หมู่บ้านพบว่า มีคุณภาพเหมาะสมสำหรับบริโภคเพียงร้อยละ 20 ร้อยละ 55 ต้องปรับปรุงก่อนนำมาบริโภค โดยการต้ม หรือเติมคลอรีนเพื่อฆ่าเชื้อโรค เนื่องจากพบการปนเปื้อนแบคทีเรีย

ส่วนอีกร้อยละ 25 นั้น ไม่สามารถนำมาบริโภคได้เพราะมีเหล็ก แมงกานีส ฟลูออไรด์ ความกระด้าง และคลอไรด์ เกินเกณฑ์มาตรฐานกรมอนามัย

ดังนั้น จึงได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพน้ำประปา หมู่บ้าน และได้ขับเคลื่อนแผนแม่บท การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี การจัดการน้ำอุปโภค บริโภค และได้จัดทำข้อเสนอต่อ คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ให้มีคณะทำงานขับเคลื่อนการพัฒนาระบบประปา หมู่บ้านระดับจังหวัด

ประปาหมู่บ้าน

แนะท้องถิ่น ยึดแนวทาง 3 C ปรับปรุงคุณภาพน้ำ

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีการแต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนการดำเนินงานประปา หมู่บ้าน ขององค์กรปกครอง   ส่วนท้องถิ่นจังหวัดครบทุกจังหวัดแล้ว และจะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพน้ำประปา หมู่บ้าน โดยยึดแนวทาง 3 C ดังนี้

1) Clear : ระบบประปา หมู่บ้าน มีการจัดสภาพแวดล้อมตั้งแต่แหล่งน้ำดิบ ระบบผลิต ระบบการจ่ายน้ำ รวมไปถึงการบริหารจัดการที่เหมาะสม ตามหลักเกณฑ์และมาตรฐานคุณภาพระบบประปา หมู่บ้าน

2) Clean : ระบบประป าหมู่บ้าน สามารถผลิตน้ำประปามีคุณภาพตามเกณฑ์คุณภาพน้ำประปาดื่มได้ กรมอนามัย พ.ศ. 2563

3) Chlorine : น้ำประปาในระบบจ่าย ต้องมีคลอรีนอิสระคงเหลือ ตามเกณฑ์มาตรฐาน คือ 0.2-0.5 ppm.

เพื่อแก้ไขปัญหาคุณภาพน้ำประปา หมู่บ้าน ที่ปนเปื้อนแบคทีเรียได้ ทำให้น้ำประปาหมู่บ้าน มีคุณภาพ เหมาะสมสำหรับการบริโภค และสามารถลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงน้ำสะอาดของประชาชนได้

ประปาหมู่บ้าน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo