Politics

เฝ้าระวังน้ำเค็มรุกแม่น้ำเจ้าพระยา เสี่ยง ‘ประปาเค็ม’ ช่วงวันที่ 28 มี.ค.-3 เม.ย.65

เฝ้าระวังน้ำเค็มรุกแม่น้ำเจ้าพระยา เสี่ยง ‘ประปาเค็ม’ ช่วงวันที่ 28 มี.ค.-3 เม.ย.65 เตรียมปิดประตูระบายน้ำแก้ปัญหา

นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพมหานคร แจ้งว่า กรุงเทพมหานครได้มีการประชุมร่วมกับ กรมชลประทาน กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามปริมาณการเก็บกักน้ำในเขื่อน การระบายน้ำของเขื่อนลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา และสถานการณ์น้ำขึ้น-น้ำลงของแม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

shutterstock 1007226595

รวมถึงตรวจวัดค่าความเค็มของน้ำในแนวริมแม่น้ำเป็นประจำทุกวัน หากมีค่าความเค็มเกินมาตรฐานจะทำการปิดประตูระบายน้ำแนวริมแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเค็มเข้าในพื้นที่

นอกจากนี้ยังประสานความร่วมมือกับกรมชลประทาน และ การประปานครหลวง ร่วมปฏิบัติการ ผลักดันน้ำเค็ม หรือ Water Hammer Operation ซึ่งได้มีการดำเนินการร่วมกันมาตลอดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เพื่อช่วยผลักดันความเค็ม ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการผลิตน้ำประปาให้มากที่สุด โดยเฉพาะในช่วงระหว่างวันที่ 28 มี.ค.ถึงวันที่ 3 เม.ย.65 นี้

ประปาเค็ม
นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพมหานคร

สำหรับการเตรียมความพร้อม ในการรับมือกับสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูง ได้จัดเจ้าหน้าที่ ตรวจสอบความแข็งแรงของเขื่อน ตามแนวริมแม่น้ำทั้ง 2 ฝั่ง พร้อมทั้งเฝ้าระวังจุดแนวฟันหลอที่ยังไม่มีการสร้างเขื่อน และเตรียมอุปกรณ์เครื่องมือ เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชน ที่อาจจะได้รับผลกระทบ จากระดับน้ำที่เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่

สำหรับบริเวณที่คาดว่าระดับน้ำอาจจะเอ่อล้นเข้ามาในพื้นที่ได้ เช่น บริเวณทางขึ้น-ลงท่าเรือ หรือสะพาน ได้เข้าดำเนินการเรียงกระสอบทรายแล้ว

ประปาเค็ม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo