Politics

ปภ.เข้าประจำพื้นที่ ’16 จังหวัดเสี่ยงภัย’ รับมือพายุ ‘ปาบึก’

ปภ. ประสาน 16 จังหวัดเสี่ยงภัย รับมือพายุโซนร้อน “ปาบึก” พร้อมแจ้งเตือน-วางแผนเผชิญเหตุและช่วยเหลือประชาชนทันที 

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในฐานะผู้อำนวยการกลาง กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์พายุโซนร้อน “ปาบึก” ที่กำลังเคลื่อนเข้าสู่อ่าวไทยในค่ำวันนี้ (3 ม.ค.) ซึ่งจะส่งผลกระทบกับ 16 จังหวัดภาคใต้  ขณะนี้ทุกหน่วยงานได้บูรณาการเตรียมพร้อมรับมือและเผชิญเหตุไว้ล่วงหน้า ในการดูแลประชาชน

นายชยพล ธิติศักดิ์
นายชยพล ธิติศักดิ์

กอปภ.ก. ได้จัดตั้งศูนย์เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์ และประสานการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ซึ่งจะติดตามข้อมูลแนวโน้มสถานการณ์พายุ สภาพอากาศ สถานการณ์น้ำท่า และปริมาณน้ำฝนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงประสานการปฏิบัติกับศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดทั้ง 16 จังหวัด ตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ กอปภ.ก. ให้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตและจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัยวิเคราะห์และประเมินคาดการณ์ความเสี่ยงภัยในพื้นที่ ทั้งการเคลื่อนตัวของพายุ การวิเคราะห์สถานการณ์น้ำและปัจจัยเสี่ยงเชิงพื้นที่ พร้อมวางแนวทางการลดผลกระทบและเตรียมแผนปฏิบัติการกรณีเกิดสถานการณ์วิกฤติไว้ล่วงหน้า เพื่อประสานการแจ้งเตือนภัย ปฏิบัติการเผชิญเหตุ และให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างรวดเร็ว

โดยย้ำให้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยที่อาจเกิดขึ้นจากอิทธิพลพายุโซนร้อนปาบึก ทั้งภาวะฝนตกหนักพายุลมแรง คลื่นซัดฝั่ง น้ำท่วมฉับพลัน และดินโคลนถล่ม รวมถึงเตรียมระบบสื่อสาร ทั้งระบบสื่อสารหลัก/ระบบสื่อสารรอง ให้สามารถติดต่อสื่อสารได้ตลอดเวลา เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง

pps3

อีกทั้งได้ประสานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเตรียมความพร้อม ทั้งระบบการจ่ายไฟฟ้า ระบบไฟฟ้าสำรอง รวมถึงแผนการแก้ไขปัญหากรณีระบบไฟฟ้าได้รับความเสียหายและการซ่อมแซมฟื้นฟูระบบที่อาจได้รับความเสียหาย

ปภ. ได้ระดมกำลัง ทรัพยากร เครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยจากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต ทั้งจากในและนอกพื้นที่ภาคใต้ อาทิ เครื่องสูบน้ำท่วมขัง รถสูบส่งน้ำระยะไกล รถผลิตน้ำดื่ม รถเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย รถยนต์กู้ภัย รถเครื่องกำเนิดไฟฟ้า เรือท้องแบน กระจายกำลังเตรียมพร้อมสนับสนุนการเผชิญเหตุในพื้นที่ 16 จังหวัดเสี่ยงภัย ขณะนี้ได้เข้าประจำในพื้นที่รับมอบภารกิจ และเตรียมความพร้อมปฏิบัติการแล้ว

ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัย ให้ติดตามพยากรณ์อากาศ ปฏิบัติตามคำแนะนำของทางราชการ หากมีประกาศแจ้งเตือนอพยพ ขอให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด  และประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยสามารถติดต่อได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

Avatar photo