Politics

สธ.ห่วง ‘กิจกรรมรวมกลุ่ม’ พบ ‘คลัสเตอร์’ อื้อ แนะ 3 ป. จัดงานปลอดภัย

สธ.ห่วง ‘กิจกรรมรวมกลุ่ม’ ละเลยการป้องกัน ชี้งานศพพบผู้ติดเชื้อมากสุด 56% แนะแนวทาง “3 ป.” จัดงานปลอดภัย

วันนี้ (16 มี.ค.) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดี กรมอนามัย เปิดเผยว่า เรายังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 20,000 คน/วัน มาระยะหนึ่งแล้ว มีข้อน่าสังเกตว่าเราพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนจากการจัดกิจกรรมรวมกลุ่มในสังคมอย่างต่อเนื่อง กรมอนามัยจึงขอย้ำมาตรการ Covid Free Setting ให้ทุกภาคส่วนและประชาชนป้องกันตัวอย่างเคร่งครัด

กิจกรรมรวมกลุ่ม

กิจกรรมรวมกลุ่ม คลัสเตอร์อื้อ เหตุการ์ดตก

ทั้งนี้ จากรายงานการสอบสวนโรค ตั้งแต่ 22 ธันวาคม 2564-15 มีนาคม 2565 พบคลัสเตอร์การระบาดในงานแต่งงาน, งานศพ, งานบุญ, งานบวช และงานสังสรรค์ พบยอดสูงสุดในต้นเดือนกุมภาพันธ์ 65 พบมากในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและ จ.กาญจนบุรี กิจกรรมที่พบการระบาดมากสุดคืองานศพ 56% รองลงมาคืองานแต่งงาน 23% และงานบุญ 16%

“สอดคล้องกับอนามัยโพล ที่พบว่า ในงานรวมกลุ่มมีผู้คนละเลยไม่สวมหน้ากากอนามัย พูดคุยเสียงดัง ตั้งวงดื่มเหล้า แสดงให้เห็นว่า การจัดกิจกรรมรวมกลุ่มในชุมชนมีการละเลยอยู่บ้าง”

จากการวิเคราะห์ความเสี่ยงของการรวมกลุ่ม ยังพบว่า มีผู้คนมาจากหลากหลายพื้นที่ แต่ละคนยังมีความเสี่ยงจากการได้รับวัคซีนไม่เท่ากัน มีการดื่มแอลกอฮอล์ ละเลยมาตรการ DMHTA ตะโกนเชียร์ ล้อมวง เล่นการพนัน มีความประมาท เพราะเห็นว่าเป็นคนกันเอง หรือหย่อนการป้องกัน ทั้งกินอาหารร่วมกัน ตะโกน ร้องเพลง

จึงขอย้ำว่าทุกคนอาจแพร่เชื้อได้เพราะปัจจุบัน โอไมครอนไม่แสดงอาการรุนแรง เพื่อให้การป้องกันโควิด-19 มีประสิทธิภาพมากขึ้น จึงต้องมีมาตรการเชิงสังคม ในการช่วยเหลือกำกับติดตามมาตรการรวมกลุ่มในพื้นที่ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

กิจกรรมรวมกลุ่ม

แนะ 3 ป. จัดงานปลอดภัย

ด้าน ดร.อัมพร จันทวิบูลย์ ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมอนามัย แนะแนวทาง “3 ป.” จัดงานปลอดภัย ได้แก่

1.ป.ประเมิน พิจารณาว่าการจัดงานมีความเสี่ยง แค่ไหนดู จากความหนาแน่น มีการเว้นระยะห่างแค่ไหน เสี่ยงสูงคือ มีจำนวนผู้คนหนาแน่น น้อยกว่า 4 ตารางเมตร/คน หรือเว้นระยะห่างน้อยกว่า 1เมตร, มีการพูดคุยตะโกนร้องเพลง ใกล้ชิดสัมผัสกันมากตลอดเวลา มีการถอดหน้ากาก เป็นระยะเวลานานหรือไม่ สถานที่นั้นมีการปิดทึบ ระบายอากาศไม่ดี หากกิจการมีลักษณะความเสี่ยง 2 ข้อขึ้นไปถือว่า “เสี่ยงสูง”

2 ป.ปรับ Covid Free Setting คือ กำหนดเส้นทางเข้าออกให้เหมาะสม และจัดจุดคัดกรองที่เพียงพอ ทำความสะอาดพื้นผิวจุดสัมผัสร่วมและห้องน้ำ ก่อนและหลังการจัดงาน ทำความสะอาดทุก 1-2 ชั่วโมง จัดจุดล้างมือพร้อมสบู่และน้ำ มีแอลกอฮอล์ล้างมืออย่างเพียงพอ จัดให้พื้นที่โล่งมีการระบายอากาศ กิจกรรมใดที่มีความเสี่ยงมากต้องปรับเปลี่ยนใหม่ จำกัดจำนวนคนที่จะเข้าร่วมงาน

3.ป.ปฏิบัติอย่างเคร่งครัด สำหรับผู้ร่วมงาน ประเมินตนเองผ่าน Thai stop Covid Plus หากพบว่าตนมีความเสี่ยงต้องตัดสินใจไม่เข้าร่วมงาน

กิจกรรมรวมกลุ่ม

อธิบดีกรมอนามัย ย้ำว่า ขอให้ประชาชนเคร่งครัด Covid Free Setting เพราะจากนี้ไม่ถึงเดือนก็จะเข้าสู่เทศกาลสงกรานต์ โดยเฉพาะเร่งฉีดวัคซีนในกลุ่ม 608 ให้ครอบคลุมมากที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo