Politics

นายกฯ ห่วงใยคนไทยในยูเครน สั่งวางแผนช่วยให้ทันสถานการณ์

​นายกฯ ห่วงใยคนไทยในยูเครน ต้องติดตาม ดูแล กำหนดแผนช่วยเหลือให้ทันต่อสถานการณ์  พร้อมหารือ นายกฯ มาเลเซียพรุ่งนี้ พร้อมกระชับความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิด

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทราบถึงสถานการณ์ล่าสุด ที่มีเหตุการณ์ความรุนแรง และตึงเครียดมากขึ้น บริเวณชายแดนยูเครน นายกรัฐมนตรี ได้ติดตามสถานการณ์ด้วยความห่วงกังวลอย่างยิ่ง สั่งการอย่างใกล้ชิดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมช่วยเหลือดูแลคนไทย

นายกฯ ห่วงใยคนไทยในยูเครน สั่งวางแผนช่วยให้ทันสถานการณ์

ยูเครน

นายกรัฐมนตรี ขอให้คนไทยทุกคนในยูเครน ติดตามสถานการณ์ ข่าวสารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด หากต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ (สาธารณรัฐโปแลนด์)

นายธนกร กล่าวว่านายกรัฐมนตรีได้กำชับ ให้กระทรวงการต่างประเทศ ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด กระทรวงการต่างประเทศได้ออกประกาศเตือนให้คนไทยหลีกเลี่ยงการเดินทางมายังพื้นที่บริเวณ เมืองโดเนตสค์ (Donetsk) และเมืองลูฮันสค์ (Luhansk)  ได้จัดทำแผนอพยพคนไทย กรณีมีความจำเป็น ไว้ 3 แผน

1. จะใช้เครื่องบินเช่าเหมาลำออกจากเมืองลวิฟ (Lviv)  อยู่บริเวณชายแดนยูเครนโดยตรง

2.กรณีน่านฟ้าปิด จะอพยพคนไทยมารวมกันที่เมืองลวิฟ เพื่อเดินทางข้ามแดนต่อไปยังกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ เพื่อขึ้นเครื่องบินเช่าเหมาลำกลับไทย

3. ทางการไทย จะจัดเครื่องบินเช่าเหมาลำไปรับคนไทยที่เมืองลวิฟ หรือ เมืองวอซอร์  การบินไทย และกองทัพอากาศ ได้หารือเตรียมการไว้ด้วยแล้ว

อีกทั้ง ได้มีการสอบถาม ติดตาม และเยี่ยมเยียนชุมชนไทยเป็นระยะ พร้อมทั้งประกาศเตือนให้หลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าพื้นที่ที่มีพัฒนาการความตึงเครียด พร้อมขอให้ผู้ที่พำนักอาศัย ติดตามสถานการณ์และข่าวสารอย่างใกล้ชิด ทั้งทาง Facebook สถานเอกอัครราชทูตฯ กลุ่ม LINE ระหว่างสถานเอกอัครราชทูตฯ กับชุมชนไทย เพื่อสื่อสารกับคนไทยได้อย่างรวดเร็วและทันเหตุการณ์ยิ่งขึ้น

กลุ่ม Telegram ระหว่างสถานเอกอัครราชทูตฯ กับเจ้าของร้านสปาไทย ชาวยูเครน เพื่อการประสานงานกันอย่างทันท่วงทีกรณีมีเหตุการณ์ฉุกเฉินด้วย โดยมีหมายเลขสายด่วน +48 696 642 348 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

นายธนกร กล่าวว่าวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 นายกรัฐมนตรี พร้อมให้การต้อนรับ ดาโตะ ซรี อิซมาอิล ซาบรี ยาคบ นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และคณะ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาลไทย ระหว่างวันที่ 24 -26 กุมภาพันธ์ 2565  โดยถือเป็นการเยือนไทยครั้งแรก  เป็นผู้นำรัฐบาลต่างประเทศคนแรก ที่เดินทางเยือนไทย ตั้งแต่สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19

ยูเครน

อนึ่ง การเยือนครั้งนี้จะเป็นโอกาสสำคัญระหว่างสองประเทศเพื่อนบ้าน ที่มีความใกล้ชิดให้กระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งนี้เป็นโอกาสแลกเปลี่ยนการเยือนระดับผู้นำ จะเป็นโอกาสให้นายกรัฐมนตรี ได้ทำความรู้จักผู้นำใหม่ของมาเลเซียอย่างเป็นทางการ  เป็นการกระชับความร่วมมือ เพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และสังคมภายหลังสถานการณ์โควิด-19 รวมทั้งแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกี่ยวกับพัฒนาการในภูมิภาค ผลักดันความร่วมมือด้านต่าง ๆ ในอนาคต โดยเฉพาะการพัฒนาความเชื่อมโยงตามแนวชายแดน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight