General

เชื่อ ‘ฟื้นสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯ’ เป็นความหวัง ‘ยุติปัญหาชายแดนใต้’

ซูเปอร์โพล เผยผลสำรวจ 90.2 % เชื่อว่า การ ฟื้นสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯ จะเป็นโอกาสและความหวัง ในการศึกษาเข้าถึงแก่นของศาสนาและยุติปัญหาความรุนแรง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดผลสำรวจ เรื่อง ความพอใจหลังฟื้นสัมพันธ์ไทย ซาอุดีอาระเบีย กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,114 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 27 – 29 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา

ฟื้นสัมพันธ์ไทย-ซาอุ

เปิดผลสำรวจ

ร้อยละ 93.3 รับทราบการทำงานและรับรู้ถึงความพยายามของรัฐบาล ในการรักษาความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน ในภูมิภาคและระดับนานาชาติให้ดีขึ้น ร้อยละ 88.9 พอใจต่อการฟื้นสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯ ในขณะที่ร้อยละ 11.1 ไม่พอใจ ร้อยละ 79.6 เป็นว่ารัฐบาลมีความสัมพันธ์กับภูมิภาคและประเทศเพื่อนบ้านอย่างดีมากในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา โดยไม่มีสู้รบใช้ความรุนแรงกับประเทศเพื่อนบ้าน พม่า กัมพูชาและลาว เช่นอดีตที่ผ่านมา

ฟื้นสัมพันธ์ไทย-ซาอุ

ที่น่าสนใจคือ เมื่อถามถึงประโยชน์ด้านต่าง ๆ จากการฟื้นสัมพันธ์ไทยกับซาอุดีอาระเบีย พบว่า ร้อยละ 58.2 ระบุจะมีความมั่นคงด้านพลังงาน เนื่องจากซาอุดิอาระเบียถือเป็นแหล่งพลังงานขนาดใหญ่ ร้อยละ 57.0 ระบุว่าจะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว หรือทริปแสวงบุญของพี่น้องมุสลิม

ร้อยละ 56.5 ระบุว่าจะมีการว่าจ้างแรงงานฝีมือไทยหลายล้านคน กลับไปทำงานเช่นอดีต ร้อยละ 55.3 ระบุว่าจะดีต่อภาคเกษมตร เพราะไทยจะส่งออกสินค้าไปซาอุฯมากขึ้น และร้อยละ 53.5 ระบุว่าความมั่นคงปัญหาชายแดนภาคใต้ น่าจะมีทิศทางที่คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น

ฟื้นสัมพันธ์ไทย-ซาอุ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการ กล่าวว่า ประชาชนส่วนใหญ่รับรู้รับทราบถึงการทำงาน และความพยายามของรัฐบาล ในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างประเทศต่าง ๆ ทั้งกับประเทศเพื่อนบ้านและในภูมิภาคเอเชีย รวมทั้งตะวันออกกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการฟื้นสัมพันธ์ไทยกับซาอุดีอาระเบียที่ขาดช่วงมากว่า30 ปี ซึ่งสร้างความพอใจและความคาดหวังของประชาชน ที่จะเกิดร่วมกันในมิติต่างๆของเศรษฐกิจ ที่จะมีพัฒนาการมากขึ้น เช่น ด้านพลังงาน ด้านการท่องเที่ยวและแสวงบุญ ด้านแรงงาน ด้านการค้าขายและการเกษตร รวมทั้งด้านความมั่นคง เป็นต้น ซึ่งซาอุดีอาระเบีย เป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของประเทศตะวันออกกลาง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo