Politics

‘นายกรัฐมนตรี’ เดือด! นักศึกษาสถาบันดังยิงปืนขึ้นฟ้า ลั่นผู้บริหารต้องแก้ปัญหานี้!

“นายกรัฐมนตรี” เดือด! นักศึกษาสถาบันดังยิงปืนขึ้นฟ้า ลั่นผู้บริหารต้องแก้ปัญหานี้ ชี้ทำแบบนี้จะเรียกว่า “อาชีวะสร้างชาติ” หรือไม่ โวยมันทำลายชาติกันมากกว่า

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงเหตุการณ์ยิงปืนขึ้นฟ้าภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออกวิทยาเขตอุเทนถวายว่า ต้องหาวิธีการแก้ปัญหาให้ได้ ซึ่งตอนนี้ต้องมีกระบวนการตามกฎหมาย สิ่งเหล่านี้มันควรจะเกิดขึ้นหรือไม่ สถานศึกษามันเกิดอะไรขึ้น และเกิดมาตั้งแต่ในอดีตแล้ว หายไปพักหนึ่งแล้วก็กลับมาใหม่อีก เพราะอะไร ประชาชนถูกป้อนอะไรเข้าไปกันหรือไม่ จนเคยชินกับความรุนแรง ชินกับการใช้อาวุธ ซึ่งมันไม่เคยเกิดขึ้น

นายกรัฐมนตรี

อาชีวะสร้างชาติหรือไม่?

“สิ่งสำคัญวันนี้ คือ การสร้างการรับรู้ทางสังคม และประชาชนก็เปลี่ยนไป ซึ่งจากเดิมคุยกันปากต่อปาก แต่วันนี้ลองเปิดโทรศัพท์ดู สร้างความขัดแย้ง 80% จริงบ้าง ไม่จริงบ้าง ถ้าจริงแล้วเป็นประโยชน์ ตนก็รับมา อันไหนไม่มีประโยชน์ตนก็ไม่รู้จะอ่านไปทำไม ถ้าอ่านไปแล้วทำให้เรารู้สึกไม่สบายใจ อย่าอ่านดีกว่า อะไรที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริง อย่าไปเปิดมันเลย อะไรที่พูดมาแล้วเชื่อถือไม่ได้ บางคนเครดิต ไม่ควรจะพูดอะไรออกมาแล้ว ก็ไปเผยแพร่ให้เขาอยู่อย่างนี้ แล้วมันจะจบหรือไม่ บ้านเมือง” นายกรัฐมนตรี ระบุ

เมื่อถามว่า จะมีการคาดโทษถึงขั้นปิดสถาบันเลยหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า กฎหมายมีอยู่แล้ว แต่เรื่องปิดหรือไม่ เดี๋ยวค่อยว่ากันอีกที สิ่งสำคัญสุดคือศิษย์เก่า รุ่นพี่ ผู้บริหารสถานศึกษา กระทรวง หน่วยงานที่รับผิดชอบ จะต้องดูแลแก้ปัญหานี้ ไม่ใช่นายกฯ จะต้องลงไปแก้ปัญหาอุเทนถวายเอง ขอร้องบรรดาศิษย์เก่าและใหม่พอได้แล้ว วันนี้เราเคยพูดกันไว้ไม่ใช่หรือว่าอาชีวะสร้างชาติ ถ้าทำแบบนี้จะเรียกว่าอาชีวะสร้างชาติหรือไม่ มันทำลายชาติกันมากกว่า ทำลายสังคม ทำลายความสงบสุขเรียบร้อย สร้างตัวอย่างไม่ดีให้กับคนรุ่นหลัง

นายกรัฐมนตรี

อะไรที่ไม่ดี ไม่ควรทำอีก

“อะไรที่ไม่ดี ไม่ควรทำอีก นั่นคือประวัติศาสตร์ ต้องเรียนรู้ จะบอกว่าไม่เรียนรู้ไม่ได้ ไม่จำเป็น โลกมันเปลี่ยนไปแล้ว แต่ประวัติศาสตร์จะเป็นสิ่งชี้วัดให้เห็นว่าอะไรดี อะไรไม่ดี ถ้าเราไม่รู้ประวัติศาสตร์ก็จะไม่รู้ว่าเราเป็นใครมาจากไหน ถ้าไม่เรียนรู้ว่าชาติ ศาสน์ กษัตริย์ มาอย่างไร ท่านก็ไม่รู้ว่าเป็นคนไทย มาได้อย่างไร แล้วจะรักประเทศไทยของตนเองหรือไม่ ตนขอถามแค่นี้ มันสจะต้องมีการปรับ เปลี่ยนแปลงมา ทุกประเทศเป็นอย่างนี้หมด ลองไปดูต่างประเทศเปลี่ยนแปลงมาอย่างไร โลกเป็นอย่างไร สงครามโลกแต่ละครั้งเป็นอย่างไร” นายกรัฐมนตรี กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า จนวันนี้เกิดอะไรขึ้น สงครามสมัยใหม่ มีทั้งเศรษฐกิจ ความมั่นคง มันพร้อมจะเกิดขึ้น แต่ก็ยากที่จะเกิดขนาดนั้น เพราะนั่นคือบทเรียนให้โลกรับรู้ มันเกิดขึ้นไมได้อีก เราอยู่ในประเทศทีมีศักยภาพในเรื่องซอร์ฟพาวเวอร์ เรื่องการท่องเที่ยว วัฒนธรรม อัตลักษณ์ ซึ่งทั้งหมดต้องอยู่บนพื้นฐานความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ความปลอดภัยของทุกคน ตนไปต่างประเทศ เขารักประเทศไทยทุกคน เขาพูดถึงประเทศไทยในทางที่ดี ทุกเรื่อง เขาจะหลอกตนทำไม และทำไมเขาอยากจะมีโรงงานตั้งในไทย เพราะบ้านเมืองเราเรียบร้อย ดูแลเขาดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo