Politics

จับตาประชุม ‘ศบค.ชุดใหญ่’ 12 พ.ย.นี้ ย้ำชัดปีนี้จัดงานลอยกระทงได้

“ศบค.” ยืนยันปีนี้จัดงานลอยกระทงได้ ชี้จัดงานเทศกาลขนาดใหญ่ต้องขออนุญาตคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เตรียมประชุม ศบค.ชุดใหญ่ 12 พ.ย.นี้ประเมินสถานการณ์ครบ 2 สัปดาห์

พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพทยระบาดโรค โควิด-19 และผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงฯ กรมควบคุมโรค กล่าวถึงความชัดเจนการจัดงานลอยกระทงประจำปี 2564 ได้หรือไม่ ว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ครั้งล่าสุดที่ผ่านมา มีมติให้จัดงานเทศกาลลอยกระทงตามประเพณีได้ แต่แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ

ศบค. 111064

  • การจัดงานขนาดเล็กในระดับบุคคลหรือในครอบครัวสามารถดำเนินการได้ภายใต้มาตรการ Universal Prevention
  • การจัดงานเทศกาลขนาดใหญ่แบบอีเว้นต์ เช่น การจัดงานลอยกระทงที่จังหวัดสุโขทัย หรือที่จังหวัดเชียงใหม่ เทศกาลลอยยี่เป็ง ต้องขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนั้น ๆ

ทั้งนี้ ให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด หรือคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพฯ กำกับดูแลการจัดงานในภาพรวมในพื้นที่ นอกจากผู้จัดงานจะต้องมาขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแล้ว คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจะต้องกำกับดูแลทั้งส่วนผู้ที่มาขอจัดงาน และผู้ที่ไม่ได้มาขอจัดงานในระดับเล็กด้วย โดยให้ยึดถือแนวทางและมาตรการตามที่กระทรวงวัฒนธรรมและกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงหน่วยงานเกี่ยวข้องได้หารือร่วมกันและ ศบค. เห็นชอบ ซึ่งสามารถใช้ได้ทุกจังหวัดไม่ว่าจะอยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) หรือพื้นที่ควบคุม (สีแดง) หรือพื้นที่อื่น ๆ สามารถจัดได้ทุกพื้นที่

พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ 111064
พญ.สุมนี วัชรสินธุ์

พญ.สุมนี กล่าวอีกว่า ศบค.ติดตามการดำเนินการทุกมาตรการที่ออกมา ซึ่งวันศุกร์ที่ 12 พฤศจิกายนนี้จะเป็นวันที่ติดตามมาตรการครบ 2 สัปดาห์ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานประชุม ศบค.ชุดใหญ่ จึงขอให้ประชาชนติดตามข้อสรุปและมติที่ประชุมจาก นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.แถลงอีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo