Politics

ครม.ยังไม่ถกปรับเพดานหนี้สาธารณะ ‘รมว.คลัง’ ย้ำจำเป็นเพื่อฟื้นเศรษฐกิจ

ครม.ยังไม่ถกปรับเพดานหนี้สาธารณะ “รมว.คลัง” ย้ำจำเป็นต้องขยายเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า จะต้องกู้เต็มเพดาน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เต็มคณะ ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ (21 ก.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้พูดถึงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ ที่มีมติเห็นชอบให้มีการทบทวนกรอบสัดส่วนหนี้สาธารณะต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) จากเดิมที่กำหนดไว้ ต้องไม่เกิน 60% เป็น ต้องไม่เกิน 70% พร้อมกับให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อธิบายรายละเอียดคร่าว ๆ

ปรับเพดานหนี้

รมว.คลังย้ำ!! จำเป็น

ทั้งนี้ นายอาคม ระบุว่า มีความจำเป็นต้องขยายเพดานหนี้สาธารณะเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า จะต้องกู้เต็มเพดาน พร้อมกับยกตัวอย่างหลายประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา สเปน มาเลเซีย โดยเฉพาะสหรัฐที่มีการขยายเพดานถึง 80 ครั้งในช่วงที่ประเทศมีวิกฤติ

ปรับเพดานหนี้
อาคม เติมพิทยาไพสิฐ

“จุติ” ขอแจงให้ชัด

ขณะที่นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้เสนอแนะนายอาคมว่า เรื่องนี้เมื่อแถลงกับประชาชน นายอาคม ควรพูดถึงความจำเป็น และให้พูดในมุมที่ประชาชนได้ประโยชน์ เพื่อให้ประชาชนเข้าใจในสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการ

ทั้งนี้ เรื่องการขยายเพดานหนี้สาธารณะยังไม่ได้ถูกบรรจุเข้าวาระการประชุม ครม. เป็นแต่เพียงนายกรัฐมนตรีหยิบขึ้นมาปรารภเพียงเท่านั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo