Politics

เปิดวาระประชุมศบค.ชุดใหญ่บ่ายนี้ ลุ้นขยายล็อกดาวน์คุมโควิด – จ่อผ่อนปรน 4 ธุรกิจ

เปิดวาระประชุมศบค.ชุดใหญ่วันนี้ ขยายมาตรการล็อกดาวน์คุมโควิดไปถึงสิ้นเดือนส.ค.นี้  ขณะกระทรวงแรงงาน เสนอให้พิจารณาผ่อนปรนธุรกิจส่งออกขนาดใหญ่ 4 ประเภท

การประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จ้นทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. เป็นประธาน วันนี้ (16 ส.ค.) เวลา 13.30 น. โดยผ่านระบบการประชุมทางไกล (Video Conference)) ที่ประชุมจะมี

การรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดและผู้ติดเชื้อ ของศูนย์ปฏิบัติการฉุกเป็นด้านการแพทย์และสาธารณสุขกรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 กระทรวงสาธารณสุข เป็นวาระการประชุมเพื่อทราบ

 

นายกฯ1

ส่วนเรื่องเพื่อพิจารณา ประกอบด้วย แผนการรักให้บริการวัคซีนโควิด-19  ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขกรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 กระทรวงสาธารณสุข

การรับความช่วยเหลือด้านการแพทย์และสาธารณสุขจากต่างประเทศ ของศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขกรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 กระทรวงสาธารณสุข

-การแลกวัคซีนโควิด-19 (Astaceneca) ระหว่างรัฐบาลภูฎานกับรัฐบาลไทย-

-การรับบริจาค Monoclonal Antibody (Casirivimab /Imdevimabl จากกระทรวมสาธารณสุขประเทศเยอรมนี

  การประเมินผลการปรับมาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อโควิด-19  ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเป็นด้านการแพทย์และสาธารณสุขกรณีโรคติดเชื้อโควิต-19 กระทรวงสาธารณสุข

 มาตรการป้องกันควบคุมในพื้นที่เฉพาะ (Bubble & gal) และโครงการนำร่องการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดในโรงงาน (Factory Sanbox) ศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19  โดยสมช. และศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขกรณีโรคติดเชื้อโควิก-19 กระทรวงสาธาณสุข  กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงแรงงาน

มาตรการควบคุมสำหรับการเดินทางเข้าออกทางน้ำเฉพาะกรณีเรือที่ไม่มีสัญชาติไทยเพื่อปฏิบัติภารกิจเกี่ยวกับกิจการปิโตรเลียมภารกิจอื่นโดบนยานพาหนะหรือสิ่งปลูกสร้างในทะเล  ศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 โดยสมช.

 

การเปิดพื้นที่นำร่องรับนักท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต เชื่อมต่อจังหวัดนำร่องอื่น (7+7)  กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

แนวทางการประชาสัมพันธ์ในสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19

นอกจากนี้ มีรายงานข่าวว่า ที่ประชุมจะมีการรพิจารณาขยายมาตรการยกระดับการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) 29 จังหวัด เดิมระบุว่าจะดูถึงช่วงถึงวันที่ 18 สิงหาคม 2564 อาจจะต้องขยายไปให้ถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2564 เนื่องจากตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตยังอยู่ในระดับที่สูงมาก

ประยุทธ์277642 e1627367149141

การพิจารณาผ่อนปรนมาตรการในห้างสรรพสินค้าตามที่สมาคมศูนย์การค้าไทยเสนอขอผ่อนปรน 4 ธุรกิจ ได้แก่ ธนาคารและสถาบันการเงิน ธุรกิจสื่อสารและไอที ร้านเบ็ดเตล็ด และร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็น

ขณะที่ กระทรวงแรงงาน ได้เสนอให้พิจารณาผ่อนปรนการล็อคดาวน์ธุรกิจส่งออกขนาดใหญ่ 4 ประเภท ได้แก่ อาหาร ยานยนต์ เครื่องมือแพทย์ และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้สามารถส่งออกได้ ไม่ให้เกิดความเสียหายต่อธุรกิจดังกล่าวมากไปกว่านี้ รวมถึงการดำเนินการโครงการนำร่องการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดในโรงงาน หรือ Factory Sandbox

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight