Politics

‘บิ๊กตู่’ ยันไม่สมัครสมาชิกพรรค-รอถูกทาบนั่งบัญชีรายชื่อ

“พล.อ.ประยุทธ์” ยันไม่สมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมือง รอถูกทาบนั่งบัญชีรายชื่อ “นายกรัฐมนตรี” ลั่นไม่เอี่ยวย้ายพรรค

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ที่ประชุม คสช. ได้หารือเกี่ยวกับการนัดพรรคการเมืองพูดคุยในวันที่ 7 ธันวาคมนี้ โดยจะเป็นการรับฟังความเห็นและชี้แจงขั้นตอนทางกฎหมาย รัฐบาลยินดีรับฟังและหาทางออก ทั้งเรื่องที่ทำได้และทำไม่ได้ ดังนั้นขออย่าทำให้ความขัดแย้งเกิดขึ้นอีก เพราะวันที่ 7 ธันวาคม ถือเป็นการเริ่มต้นไปสู่ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

pm2 2

ทั้งนี้ หลังการพูดคุยกับพรรคการเมืองเสร็จสิ้น น่าจะได้คำตอบที่ชัดเจนเกี่ยวกับการปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรม โดยจะปลดล็อกให้เร็วที่สุด และหลังจากนั้นให้ปฏิบัติตามกฎหมายและข้อปฏิบัติของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพราะ คสช. มีหน้าที่ปลดล็อก ส่วนที่เหลือเป็นเรื่องของ กกต.

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีความสนใจทางการเมือง เพราะวันนี้ทำงานการเมืองและบริหารประเทศอยู่ ไม่สนใจคงไม่ได้ และจำเป็นต้องสนใจงานการเมืองต่อไป ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในประเทศหลังจากนี้ การบริหารประเทศจะเป็นไปตามยุทธศาสตร์และแผนแม่บทหรือไม่ สิ่งที่รัฐบาลชุดนี้ได้แก้ไขและปฏิรูปไปแล้ว จะได้รับการสานต่อหรือไม่ อยากให้ทุกคนสนใจเรื่องนี้มากกว่าไปรับฟังคำบิดเบือน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากนายกรัฐมนตรีสนใจการเมือง จะต้องสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองหรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ได้สอบถามฝ่ายกฎหมายแล้ว ยืนยันว่าตนไม่ต้องสมัครอะไรทั้งสิ้น และขณะนี้ยังไม่มีพรรคการเมืองใดทาบทามให้เข้าร่วมงานทางการเมือง มีแต่สื่อมวลชนที่ทาบทามให้ตนทุกวัน

ประยุทธ์991

“เมื่อกฎหมายออกมาบังคับใช้ ทุกอย่างจะเกิดความชัดเจนเอง และหากพรรคการเมืองที่มาทาบทามผม ให้เป็นหนึ่งในบัญชีรายชื่อของบุคคลที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี และตรงกับใจที่ผมคิดไว้ ก็เป็นไปตามนั้น ไม่ต้องถามว่าตอนนี้ตัดสินใจแล้วกี่เปอร์เซนต์ เพราะเมื่อถึงเวลาตัดสินใจ และถึงเวลาที่ต้องเสนอชื่อนายกฯ ทุกอย่างก็จะร้อยเปอร์เซนต์” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการย้ายพรรคของอดีต ส.ส.ในขณะนี้ว่า เป็นเรื่องความสมัครใจของแต่ละคน และเป็นเรื่องปกติที่มีมาโดยตลอดในทางการเมือง ตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือไปสั่งการให้ใครย้ายไปพรรคไหนได้ ทุกคนสามารถย้ายพรรคได้หมด หากเห็นว่านโยบายทางการเมืองตรงใจและหลายคนก็อยากจะแก้ไขปัญหาข้อบกพร่องต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในอดีต ถือเป็นสิ่งที่ดี ดังนั้นจะต้องเรียนรู้ เพราะระบบการเลือกตั้งของเราเป็นอย่างไรก็รู้กันอยู่ ดังนั้นต้องเอานโยบาย หลักการและเหตุผล การปฏิบัติตามยุทธศาสตร์ชาติมาเป็นหลัก

Avatar photo