Politics

เจอตัวแล้วมือโพสต์รัฐประหาร แจ้งข้อหา ‘หมิ่นประมาท’ ข้าราชการฉะเชิงเทรา

ตำรวจแจ้งข้อหา “หมื่นประมาท” มือโพสต์ข้อความข่าวปลอมทหารจะทำรัฐประหาร เป็นข้าราชการในฉะเชิงเทรา หลังเข้าค้นบ้าน อ้างรับส่งต่อมาจากคนรู้จัก-เชื่อถือได้ 

จากการเผยแพร่ข้อความ ว่า ทหารจะทำรัฐประหารและควบคุมบุคคลระดับสูงของรัฐบาล ซึ่งต่อมานายทหารพระธรรมนูญได้เข้าแจ้งความกับกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยีหรือ บช.สอท. เพื่อขอให้ดำเนินคดี

รัฐประหาร

 

พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจไซเบอร์ เปิดเผยว่า ชุดสืบสวนได้นำหมายศาลไปเข้าตรวจค้นบ้านพักหลังหนึ่งในจังหวัดฉะเชิงเทรา และพบกับข้าราชการคนหนึ่งเป็นเจ้าของบ้าน ชุดสืบสวนจึงได้เชิญตัวข้าราชการรายดังกล่าว พร้อมกับนำโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์กลับมาตรวจสอบ

ในเบื้องต้นจากการสอบสวน ข้าราชการรายนี้ยอมรับว่าเป็นผู้นำข้อความดังกล่าวไปโพสต์จริง โดยอ้างว่าได้รับการส่งต่อมาจากคนรู้จักที่เชื่อถือได้จึงเชื่อว่าเป็นเรื่องจริง และรีบนำไปโพสต์

หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบพยานหลักฐานเพื่อยืนยันข้อเท็จจริงดังกล่าว ส่วนการดำเนินคดีเบื้องต้นได้แจ้งข้อหาฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ตามที่นายทหารพระธรรมนูญได้รับมอบอำนาจจากผู้บัญชาการกองทัพบกให้ดำเนินคดี

ส่วนเรื่องความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ต้องรอผลการรวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหาดังกล่าวต่อไป

ทั้งนี้หลังการสอบสวนปากคำ ตำรวจได้อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว เนื่องจากเป็นเพียงการเชิญตัวมาให้ปากคำ ระหว่างที่กระบวนการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo