COVID-19

‘หมอประสิทธิ์’ ยันชัด หน่วยฟอกไต ศิริราช ไม่ติดโควิด ลั่นข่าวปลอม

หมอประสิทธิ์ ยืนยันหนักแน่น ไม่มีการแพร่เชื้อโควิด-19 ในหน่วยฟอกไต รพ.ศิริราช หลังมีกระแสข่าว ผู้ป่วยโรคไตติดโควิดเสียชีวิตที่รพ.ศิริราช แพร่เชื้อเจ้าหน้าที่บริการฟอกไต

ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า กรณีมีกระแสข่าวผู้ป่วยโรคไตติดโควิดเสียชีวิตที่รพ.ศิริราช ส่งผลให้พยาบาลบุคลากรสาธารณสุข ที่ปฏิบัติหน้าที่ให้บริการฟอกไตติดโควิดไปด้วย ทั้งที่ได้รับวัคซีนเข็มสามหรือบูสเตอร์โดส ด้วยวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เป็นข่าวไม่จริงแน่นอน

รวมหมอโควิด ๒๑๐๗๒๖

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบหน่วยฟอกไต ยืนยันว่า ไม่มีการแพร่กระจายเชื้อใด ๆ ในกลุ่มบุคลากรพยาบาลในหน่วยฟอกไตแต่อย่างใด เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ข้อมูลเอกสารที่มีการส่งต่อเผยแพร่ ก็ไม่ใช่รูปแบบของ รพ.ศิริราช ไม่ทราบวัตถุประสงค์การปล่อยข่าวต่าง ๆ เวลานี้

สำหรับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อ ที่มีจำนวนเพิ่มหลักหมื่นกว่าต่อเนื่องในขณะนี้ คงต้องรอประเมินการดำเนินมาตรการต่างๆ ที่ศบค.ออกมาก่อนหน้านี้ โดยหลักการ ต้องรอดูหลังจาก 14 วัน เพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อยังขยับไปมา ถ้ามาตรการต่างๆ ได้ผล อย่างน้อยความชันของตัวเลขกราฟน่าจะลดลง อย่างไรก็ตาม ต้องคู่ขนานไปกับจำนวนวัคซีนที่ฉีดด้วย ยิ่งฉีดวัคซีนเพิ่มมากขึ้นเท่าไหร่ โอกาสจะดึงกราฟให้ลงก็มีมากขึ้น

นอกจากนี้ หากมีการรักษาระยะห่าง รักษากิจกรรมต่าง ๆ ควบคุมให้ดียิ่งขึ้นเท่าไหร่ กราฟก็จะดึงลงให้ดีขึ้น คาดปลายสัปดาห์นี้ น่าจะเห็นการเปลี่ยนแปลง โดยการที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อถึงจำนวนหลัก 1.5 หมื่นคน ก็เป็นตัวเลขที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ชัดเจนว่า มาตรการต่าง ๆ ได้ผลมากน้อยแค่ไหน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo