Politics

‘บิ๊กตู่’ หวั่นดราม่าพร้อมกักตัว 14 วัน ยืนยันผลตรวจโควิดเป็นลบ!

“นายกรัฐมนตรี” หวั่นดราม่าพร้อมกักตัว 14 วัน แม้ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว ยืนยันผลตรวจโควิดเป็นลบ!

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ตอบคำถามสื่อมวลชนที่ส่งถึงนายกรัฐมนตรีกรณีมีความเห็นอย่างไร ที่กลุ่มคณะแพทย์ต้องการให้วัคซีนหลักของไทยเป็นชนิด mRNA ว่า ในส่วนนี้รัฐบาลได้มีการพูดคุยกันโดยพิจารณาความเหมาะสมในการจัดหาวัคซีนเข้ามาให้ประชาชน ซึ่งปัจุบันเรามีวัคซีนหลายชนิด เช่น วัคซีนเชื้อตายที่มาจากประเทศจีน ซิโนแวค ซิโนฟาร์ม

นายกรัฐมนตรี

นอกเหนือจากนั้นเป็นวัคซีนเทคโนโลยี Viral vector ซึ่งตรงนี้จะเป็นในส่วนของแอสตร้าเซนเนก้า ที่รัฐบาลได้จัดซื้อจัดหามา อีกส่วนหนึ่งคือด้านเทคโนโลยี mRNA ก็ได้มีการพิจารณาเห็นชอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการลงนามสัญญา นั่นคือ “วัคซีนไฟเซอร์” จำนวน 20 ล้านโดส และวัคซีนอีกจำนวนหนึ่งที่จะได้รับบริจาคจากสหรัฐอเมริกา ดังนั้นจะมีวัคซีน 3 ชนิด เชื้อตาย mRNA และ Viral vector ซึ่งจะหวังว่าประชาชนจะมีความมั่นใจมากขึ้นในเรื่องวัคซีนต่าง ๆ ที่มีอยู่

เมื่อถามว่า จากตัวเลขที่มีผู้ติดเชื้อสูงขึ้นรายวัน รัฐจะยกระดับมาตรการอย่างไรเพื่อหยุดเชื้อใน 1 เดือนหลังจากนี้ โดยที่สาธารณสุขและเศรษฐกิจเดินไปได้พร้อม ๆ กัน เพื่อลดความกดดันประชาชน นายอนุชา กล่าวว่า ต้องพิจารณาทั้งด้านเศรษฐกิจและสาธารณสุขไปพร้อม ๆ กัน หากมีมาตรการอะไรที่ออกมาในช่วงนี้รัฐบาลจะพิจารณาเพื่อเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ซึ่งวันนี้ได้มีการพิจารณากรอบวงเงินให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการล่าสุดใน 6 จังหวัด และในอนาคตรัฐบาลพร้อมที่จะพิจารณามาตรการด้านสาธารณสุข และพิจารณาเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และให้ประชาชนเข้าถึงมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำโดยธนาคารออมสินในผู้ประกอบการด้านอาหารและเครื่องดื่มเป็นต้น

นายกรัฐมนตรี

“บิ๊กตู่” กักตัว 14 วัน

เมื่อถามถึงการกักตัวของนายกรัฐมนตรีกี่วัน หลังใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ นายอนุชา กล่าวว่า ตอนนี้เบื้องต้นนายกรัฐมนตรีได้มีการตรวจ และดำเนินการตามกฎระเบียบที่ทราบกันทั่วไปคือ 14 วัน

เมื่อถามว่า มีรัฐมนตรีคนไหนเข้าข่ายต้องกักตัวหรือไม่ หลังไปร่วมงานภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ นายอนุชา กล่าวว่า ไม่ได้มีการพูดคุยกันในประเด็นนี้ แต่คิดว่าแต่ละท่านทราบดีว่ามีความเสี่ยงหรือไม่อย่างไร ในส่วนของนายกฯ เมื่อทราบก็ได้ดำเนินการอย่างฉับพลัน อย่างที่ประชาชนได้เห็นในสื่อมวลชนอยู่แล้ว ฉะนั้นตอนนี้ นายกฯ อยู่ระหว่างดำเนินการ เรียกว่าดูแลตัวเอง และเฝ้าดูอาการอยู่ และนายกฯ ได้มีการประชุมครม.ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยไม่ได้เดินทางมาทำเนียบรัฐบาลแต่อย่างใด นายกฯ อยู่ในพื้นที่บ้านพักของท่าน และประชุมจากตรงนั้น

นายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่า นับวันกักตัววันแรกของนายกฯคือวันไหน ที่จะครบกักตัว 14 วัน นายอนุชา ตอบว่า เดี๋ยวจะสอบถามรายละเอียดและความเห็นจากแพทย์อีกครั้งว่าควรจะต้องดำเนินการอย่างไรตรงนั้น ตรงนี้ยังไม่มีการพูดชัดเจนว่าจะเริ่มวันไหนอย่างไร แต่มีการตรวจไปแล้วในส่วนของนายกฯ ผลออกมาเป็นลบ และจะมีการตรวจต่อเนื่องในระยะต่อไปตามมาตรการด้านสาธารณสุข

รายงานข่าวแจ้งว่า จากเดิมที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะกักตัวเองเป็นเวลา 7 วัน ตามแนวทางปฏิบัติของกระทรวงสาธารณสุขสำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว 2 เข็ม และไม่ได้สัมผัสผู้ติดเชื้อเป็นเวลานาน แต่เกรงว่าจะเกิดกระแสดราม่าเนื่องจากประชาชนบางส่วนยังไม่เข้าใจคิดว่าหากสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อต้องกักตัวเองเป็นเวลา 14 วันเท่านั้น จึงอาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ตัดสินใจกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo