Politics

‘นายกรัฐมนตรี’ เล็งหาวิธีทำบุญประเทศ พร้อมสั่งเยียวยาเหยื่อ ‘หมิงตี้’

“นายกรัฐมนตรี” สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหาทางช่วยเหลือเหยื่อ “หมิงตี้” พร้อมเล็งหาวิธี “ทำบุญประเทศ”

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชนแทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถึงมาตรการเยียวยาเหตุผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุระเบิดโรงงาน “หมิงตี้ เคมีคอล” ว่า นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งพิจารณาในส่วนที่เป็นกฎหมายทั้งหมด พร้อมเร่งเยียวยาให้กับผู้ได้รับผลกระทบ และให้ดูเพิ่มเติมในวงเงินประกันที่บริษัททำไว้

นายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่า ถึงเวลาที่รัฐบาลจะรื้อระบบวางผังเมืองใหม่หรือไม่ เพราะชุมชนติดกับโรงงานอุตสาหกรรม นายอนุชา กล่าวว่า การจัดทำผังเมืองต้องทำตามระเบียบกฎหมาย และมีการทำประจาพิจารณ์ ส่วนในอนาคตถ้าประชาชนไม่เห็นด้วย ก็ไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ การมีส่วนร่วมของประชาชนมีความสำคัญอย่างยิ่ง

อย่างไรก็ตาม การที่โรงงานอุตสาหกรรมมีการเปิดกิจการมาก่อนยาวนานแล้ว ต่อมามีที่พักอาศัยอยู่รายล้อม ต้องช่วยกันรับฟังในส่วนกระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับประชาชนที่จะต้องเข้ามาร่วมพิจารณา แล้วรัฐบาลจะได้ออกกฎหมายต่อเนื่องต่อไป โดยให้ทุกส่วนพิจารณาอย่างรอบคอบ

นายกรัฐมนตรี
นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

เล็งทำบุญประเทศ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า สิ่งต่าง ๆ ทีเกิดขึ้น นายกรัฐมนตรี คิดจะทำบุญประเทศหรือไม่ เพราะคนไทยมีความเชื่อว่าเมื่อเกิดเหตุร้ายแล้วควรมีการทำบุญ นายอนุชา กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี กำลังพิจารณาถึงวิธีการที่เหมาะสมอยู่ โดยเฉพาะสถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุบัน ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณา ซึ่งที่ผ่านมามีการดำเนินการออนไลน์ ไม่ต้องการให้ประชาชนมารวมตัวกันเป็นกลุ่มก้อน เพราะยังมีความสุ่มเสี่ยงติดเชื้อได้แต่ถ้าเป็นกรณีที่จะต้องทำให้จิตใจมีความ นายกฯ พร้อมจะดำเนินการสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo