COVID-19

ลงเข็มแล้ว ฉีดวัคซีน ‘ซิโนฟาร์ม’ วันแรก กลุ่มด้อยโอกาส ผู้สูงอายุ ผู้พิการ 6,400 ราย

นายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมหน่วยบริการ ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โดยเป็นวัคซีนซิโนฟาร์มพระราชทาน ในสมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี จำนวน 6,400 โดส เนื่องในโอกาสที่ทรงเจริญพระชนมายุครบ 64 พรรษา 4 กรกฎาคม 2564

เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2564 ที่บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) สำนักงานแจ้งวัฒนะ กทม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เยี่ยมชมและให้กำลังใจ บุคลากรทางการแพทย์และผู้ปฏิบัติงาน ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โดยมีศาสตราจารย์นายแพทย์นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ให้การต้อนรับ

ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม

สำหรับศูนย์ฉีดวัคซีนตัวเลือกซิโนฟาร์ม ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดให้บริการฉีดวัคซีนตัวเลือก “ซิโนฟาร์ม” สำหรับกลุ่มบุคคลในองค์กรต่าง ๆ และเลือกโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เป็นสถานพยาบาล ให้บริการฉีดวัคซีน มีศักยภาพรองรับการฉีด 5,000 คนต่อวัน

ขณะที่ในวันนี้ ได้นำร่องฉีดวัคซีนพระราชทาน ในสมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ที่โปรดฯ ให้ มูลนิธิภัทรมหาราชานุสรณ์ นำเงินทุนมาจัดซื้อวัคซีนตัวเลือก และพระราชทานแก่โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ จำนวน 6,400 โดส ในโอกาสที่ทรงเจริญพระชนมายุครบ 64 พรรษา4 กรกฎาคม 2564 ให้แก่ประชาชนผู้ด้อยโอกาส ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ที่มีรายได้น้อย และชุมชนในพื้นที่โดยรอบโรงพยาบาล เป็นกลุ่มแรก

นายก1

นายอนุทินกล่าวว่า สถานการณ์ของโรคโควิด 19 ในประเทศ ยังพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกทม.และปริมณฑล กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับภาคีเครือข่ายและผู้เชี่ยวชาญติดตามประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดทุกวัน

ประเด็นการล็อกดาวน์ประเทศนั้น ต้องประเมินตามสถานการณ์และผ่านการพิจารณาจากคณะผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์และสาธารณสุข โดยพิจารณาจากข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน ข้อดี ข้อเสีย วิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยง ก่อนส่งให้ ศบค. พิจารณาเป็นขั้นตอนสุดท้าย

นายก2 1

ส่วนการบริหารเตียง และแนวทางการลดระยะเวลารักษาในโรงพยาบาลนั้น ขณะนี้ทุกอย่างยังเหมือนเดิม กระทรวงสาธารณสุข บริหารจัดการโดยใช้ระบบเขตสุขภาพ ส่วนปัญหาเตียงเต็มใน กทม.นั้น ได้ร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดกับ กทม. และโรงเรียนแพทย์

อย่างไรก็ตาม ขอให้มองมิติโดยรวม เพราะทุกวันนี้มีผู้ป่วยจำนวนหนึ่งที่รักษาหายกลับบ้านได้ และมีผู้ป่วยที่อาการดีขึ้น อาจปรับเปลี่ยนสถานที่ดูแลเพื่อรักษาเตียงในโรงพยาบาลหลักให้แก่ผู้ป่วยสีแดง ซึ่งขณะนี้มีโรงพยาบาลบุษราคัมรับผู้ป่วยสีเหลืองและยังสามารถขยายได้ถึง 5,000 เตียง จะได้ประสานกับเจ้าของสถานที่ขอขยายเวลา นอกจากนี้ยังได้เตรียมโรงพยาบาล 4 มุมเมืองไว้รองรับอีกด้วย

นายก อนุทิน

“ขอให้ประชาชนร่วมมือกันปฏิบัติตามมาตรการส่วนบุคคล สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือ ลดกิจกรรมทางสังคมอย่างเคร่งครัด เป็นการช่วยบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ที่ทำงานอย่างหนักและต่อเนื่อง อาจมีอาการเหนื่อยล้ากันบ้าง” นายอนุทินกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo