Politics

สื่อญี่ปุ่นฟาดรัฐไทย ‘ขวางเสรีภาพในการพูด’ ปราบปรามคนเห็นต่าง นักวิชาการก็ไม่เว้น

สื่อญี่ปุ่น เผยแพร่บทความ สถานการณ์การเมืองของประเทศไทย โดยระบุว่า รัฐบาลไทยพยายามปราบปราม ไล่จับกุมผู้เห็นต่าง รวมถึง กลั่นแกล้ง ยัดคดี และ ตัดวีซ่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ เคอร์เรียร์ ของญี่ปุ่น ได้เผยแพร่บทความ เกี่ยวกับการวิเคราะห์สถานการณ์การเมืองของไทย โดยมีเนื้อหาสำคัญที่ระบุว่า รัฐบาลไทยพยายามติดตามเพื่อจับกุมผู้เห็นต่าง กลั่นแกล้งฝ่ายประชาธิปไตย ยัดข้อหาให้กับนักวิชาการไทย รวมถึงระงับวีซ่าของนักวิชาการ

ข่าวดังกล่าวมีพาดหัวว่า “นักวิชาการที่ทำการวิจัยเชิงวิพากษ์ ถือเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นในประเทศไทย รัฐบาลทหาร พยายามขัดขวางเสรีภาพในการพูด ที่นับวันก็ตกต่ำลงอย่างมากในประเทศไทย” โดยระบุว่า

shutterstock 1344866483

ในประเทศไทย มีการประท้วงเรียกร้องให้มีการปฏิรูปในระบอบประชาธิปไตยอย่างเข้มข้นขึ้นตั้งแต่ปี 2563 แต่กลับมีการควบคุมเสรีภาพในการพูด และการปราบปรามจากระบอบทหาร โดยเพ่งเล็งไปที่นักวิชาการ ซึ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น นับตั้งแต่มีการรัฐประหารในปี 2557 เมื่อเร็ว ๆ นี้ ไม่เว้น แม้แต่นักวิชาการชาวต่างชาติ ก็ยังถูกแทรกแซง

เมื่อกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งตั้งอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ได้เพิกถอนใบอนุญาตทำงานของ นายเดวิด สเตร็คฟัสส์ นักวิชาการอิสระชาวอเมริกันวัย 61 ปี โดยนาย เดวิด อาศัยอยู่ในประเทศไทยมาเป็นเวลาประมาณ 35 ปีแล้ว

มหาวิทยาลัยเปิดเผยว่า ถูกบังคับให้ตัดสินใจเช่นนั้น ภายใต้แรงกดดันจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หลังจากถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเยี่ยม นายเดวิด จากการตัดสินใจดังกล่าว ทำให้นายเดวิด สูญเสียใบอนุญาตทำงาน และถูกเพิกถอนวีซ่า โดยมีผู้กล่าวหาว่า เขาเป็นตัวแทนของหน่วยสืบราชการลับกลางแห่งสหรัฐ หรือซีไอเอ พร้อมกำลังดำเนินการรณรงค์ออนไลน์ เพื่อเนรเทศ นายเดวิดออกจากประเทศ

ไม่ว่านายเดวิดจะถูกถอนวีซ่า เพราะสาเหตุใดก็ตาม นี่เป็นสัญญาณของการปราบปรามเสรีภาพทางวิชาการในประเทศไทย ซึ่งมีความรุนแรงขึ้น ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2557 กลุ่มนักวิชาการของไทยจำนวนมาก ถูกจับตาและตรวจสอบจากรัฐบาล

การอภิปรายทางวิชาการ การสัมมนา และการประชุมเชิงปฏิบัติการ ต้องจัดขึ้นอย่างระมัดระวัง ด้วยเหตุผลทางการเมือง บ่อยครั้งที่มักจะถูกยกเลิก หรืออยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐบาล หรือกองทัพที่เข้ามาสังเกตการณ์

การวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลหรือกิจกรรมที่กล่าวถึงระบบทางการทหารหรือสถาบัน เป็นสิ่งต้องห้าม หรือถูกจำกัดเสรีภาพการพูด ทำให้หลายครั้งมีกรณีที่สุ่มเสี่ยงจะถูกดำเนินคดีในข้อหายุยงปลุกปั่น และดูหมิ่นสถาบันฯ

174533885 10159419295334122 2119516097082270871 n 1114x834 1
เดวิด สเตร็คฟัสส์

เสรีภาพทางวิชาการเป็นสิทธิสากลในสังคมที่เสรี และเปิดกว้าง ถือได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาแบบเสรีที่มีคุณภาพ อย่างไรก็ตามเสรีภาพทางวิชาการไม่ได้รับการปกป้อง และรับรองอย่างดีนัก ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะประเทศไทย

ประเทศไทยเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศที่มีความยืดหยุ่นทางเสรีภาพต่ำที่สุดในระดับใกล้เคียงกับประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และประเทศเยเมน ในการจัดอันดับเสรีภาพทางวิชาการล่าสุด ที่เผยแพร่โดยสถาบันศึกษานโยบายสาธารณะสากลแห่งเยอรมัน และเครือข่ายนักวิชาการในภาวะเสี่ยง (สหรัฐ)

ทั้งนักวิชาการชาวไทย หรือต่างชาติในประเทศไทย กำลังถูกทำลายเสรีภาพทางวิชาอย่างรุนแรง จากรัฐบาลทหาร นักวิชาการที่เกี่ยวข้องกับประเด็นที่อ่อนไหวทางการเมือง รวมถึงนายเดวิด ถูกการดำเนินการอย่างหนักโดยเจ้าหน้าที่ พวกเขาถูกสุ่มตรวจค้นที่พักอาศัย ถูกกักบริเวณ บางคนถูกเรียกตัวไปปรับทัศนคติ

รัฐบาลไทย มีการตั้งข้อหากลั่นแกล้งนักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ชื่อดัง จนต้องเดินทางออกจากประเทศ รวมถึงดำเนินคดีกับ นายอรรถจักร์ สัตยานุรักษ์ และนายสมชาย ปรีชาศิลปกุล นักวิชาการมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม นายเดวิด ไม่ใช่นักวิจัยต่างชาติคนแรก ที่ทางการไทยดำเนินการ ก่อนหน้านี้ ในปี 2562 ดร.แอนดรูว์ จอห์นสัน อาจารย์ด้านมานุษยวิทยาประจำมหาวิทยาลัยปรินซ์ตัน สหรัฐอเมริกา ถูกตำรวจตรวจคนเข้าเมืองประเทศไทยกักตัว รวมถึงเค้นข้อมูลในการทำวิจัยอีกด้วย

ดร.แอนดรูว์ ระบุว่า สาเหตุการถูกกักตัวไว้ เป็นเพราะเขาได้ลงนามในคำร้อง เพื่อสนับสนุนการเรียกร้องเสรีภาพทางวิชาการ และต่อต้านการแทรกแซงของรัฐบาลในกิจกรรมทางวิชาการของประเทศไทย

ที่มา : ข่าวสด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo