Politics

ขอนะ! สาธารณสุขนนทบุรี วอนฉีดวัคซีนโควิด พบยอดฉีดแล้วแค่ 5.6 หมื่นคน

หมอสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี  โพสต์ข้อความยอมรับสภาพนนทบุรี  ฉีดวัคซีนไปได้แค่ 56,000 ราย ยังห่างไกลจากเป้าหมาย “ภูมิคุ้มกันหมู่” ที่ต้องฉีดวัคซีนถึง 8 แสนราย 

นพ.สฤษดิ์เดช เจริญไชย รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรีโดยระบุข้อความ “นนทบุรี (โควิด-19) เมื่อไหร่จะจบ ?”  เชื่อว่าคำถามนี้ ทุกคนอยากรู้คำตอบแน่ ๆ เพราะการระบาดโควิด-19 ในระลอกนี้ใช้เวลากว่า 1 เดือนกว่าแล้ว ยังไม่มีทีท่าว่าจะจบลงง่ายๆ เพราะจำนวนผู้ป่วยยังไม่ลดลงตามที่ต้องการสักเท่าไหร่

โดยขณะนี้เรากำลังเผชิญการติดเชื้อในวงกว้าง ทั้งการติดเชื้อจากผู้สัมผัสใกล้ชิดในครอบครัว การระบาดในชุมชน จึงต้องมีการกำหนดมาตรการทางสังคมอย่างเข้มข้น เพื่อลดระยะห่างทางสังคม มีการปิดสถานที่เสี่ยง เพิ่มสถานที่กักตัวของรัฐสำหรับผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีกกว่า 250 ห้อง เป็น 2 เท่า มีการเปิดโรงพยาบาลสนาม รองรับผู้ป่วยติดเชื้อที่มีจำนวนมากขึ้น ถึง 700 เตียง และมีการเพิ่มการค้นหาเชิงรุกในชุมชน ร่วมกับให้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงไปตรวจคัดกรองที่โรงพยาบาลได้ฟรี

โควิด123
Coronavirus covid 19 experts discover coronavirus covid 19 vaccine holding syringe labelled coronavirus covid 19 in clean laboratory with protective gloves suit and mask

โดยในระลอกใหม่ มีการตรวจไปแล้วกว่า 50,358 ตัวอย่าง ใน 6 อำเภอ จนนำไปสู่การค้นพบการติดเชื้อในสถานที่ ที่มีประชาชนไปใช้บริการจำนวนมาก รวมทั้งแรงงานต่างชาติที่มักอาศัยกันหนาแน่น ล่าสุดพบที่ ตลาดเทศบาลนครนนทบุรีและสมบัติตลาดสด ที่พบผู้ติดเชื้อกว่า 200 ราย ทำให้ต้องมีการปิดตลาดและอาคารพาณิชย์โดยรอบ เพื่อค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติมและลดการแพร่เชื้อลงให้ได้มากที่สุด ซึ่งภายใต้มาตรการปัจจุบัน ต้องใช้เวลาอีกระยะและประชาชนต้องร่วมมือกันทุกคน ผู้ป่วยรายใหม่จึงจะเริ่มลดลง ถ้าไม่เกิดการระบาดเป็นกลุ่มก้อนใหม่เรื่อยๆ ประมาณสิ้นเดือนฤษภาคมนี้ สถานการณ์ภาพรวมน่าจะดีขึ้น แต่ตัวเลขการติดเชื้ออาจไม่เป็นศูนย์

นนทบุรี9

ดังนั้น ถึงจุดนี้จึงดูเหมือนว่าในระยะยาวคำตอบสุดท้ายจะอยู่ที่การฉีดวัคซีนให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยปัจจุบัน จังหวัดนนทบุรี มีการฉีดวัคซีนไปได้ ประมาณ 56,000 ราย (อันดับ 6) ซึ่งยังห่างไกลจากเป้าหมาย คำว่า “ภูมิคุ้มกันหมู่” ที่ต้องมีผู้รับการฉีดวัคซีนกว่า 70% หรือ ราว 8 แสนคน อยู่มาก

ในขณะที่เรามีผู้จองวัคซีนในระบบ“หมอพร้อม” เพิ่มเพียง 5 หมื่นกว่าคนเท่านั้น (อันดับ 3) ซึ่งอาจจะเป็นด้วยปัจจัยหลายๆ ด้านทำให้ยอดจองวัคซีนยังน้อย แต่ในระยะอันใกล้นี้ประเทศไทยกำลังจะมีวัคซีนเพิ่มมากขึ้นแล้ว จึงขอเชิญชวนประชาชนทุกกลุ่มอายุ (ตั้งแต่อายุ 18 ปีขึ้นไป) ลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนโควิด 19 ผ่านทาง QR Code หรือหรือ Linkhttps://forms.gle/vPwsFTLSDsHVJVFN9 หรือ สายด่วนรับจองวัคซีนโรงพยาบาลในจังหวัดนนทบุรี หรือ จองผ่าน รพ.สต. และ อสม.ในพื้นที่ ร่วมกันฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อตัวท่านเอง เพื่อคนที่ท่านรัก เพื่อจังหวัดนนทบุรี และเพื่อประเทศไทย จะได้กลับมาปกติดังเดิมอีกครั้ง
อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight