Politics

เปิดทฤษฎีใหม่ ‘นก’ สาเหตุเฮลิคอปเตอร์ ‘เจ้าสัววิชัย’ ตก

เว็บไซต์เดลี สตาร์ ของอังกฤษ รายงานว่า ฟอรัม ออนไลน์ สำหรับนักบินอาชีพแห่งหนึ่ง ได้มีการคาดคะเนถึงสาเหตุที่ทำให้เฮลิคอปเตอร์ ของนายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานกลุ่มบริษัทคิง เพาเวอร์ ตกด้านนอกสนามกกีฬาคิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ที่ผ่านมาว่า อาจมีสาเหตุมาจากนก

 

สนามคิงพาวเวอร์สเตเดียมv2

นักบินออสเตรเลีย ซึ่งเคยบินในพิธีเปิดคอมมอนเวลธ์ เกมส์ ที่นครเมลเบิร์น ในปี 2559 เป็นผู้หยิบยกทฤษฎีนี้ขึ้นมา โดยอธิบายว่า แสงไฟของสนามกีฬาอาจดึงดูด มอธ หรือผีเสื้อกลางคืน และทำให้นกบินเข้ามาเพื่อกินเหยื่อ ซึ่งนกเพียงแค่ตัวเดียว ก็อาจทำให้เกิดโศกนาฏกรรมนี้ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย รวมถึงนายวิชัย

เขายังเล่าให้ฟังถึงประสบการณ์ของตัวเองในครั้งนั้นว่า เดิมทีผู้จัดงาน วางแผนที่จะใช้สะพานโบลเต ซึ่งเป็นสะพานที่ยาวสุดในออสเตรเลีย เป็นพื้นที่แสดงในพิธีเปิด แต่ก็ต้องยกเลิกไป เพราะพบว่า เมื่อยิงแสงไฟขึ้นฟ้า จะมีผีเสื้อกลางคืน และนกเข้ามาเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุทางการบินครั้งใหญ่ขึ้นมาได้

ทั้งนี้ ภาพจากกล้องวงจรปิดที่แสดงให้เห็นภาพเฮลิคอปเตอร์ก่อนตกลงมานั้น ทำให้นักบินส่วนใหญ่เห็นพ้องกันว่า เฮลิคอปเตอร์ประสบปัญหาร้ายแรง ในช่วงเวลาที่อาจเลวร้ายที่สุด

55a7cb47ee3b691781bd8a6bca427def football qui etait le president tres apprecie de leicester vichai srivaddhanaprabha

กลุ่มนักบินชี้ว่า สาเหตุที่เป็นไปได้มากสุด รวมถึง การที่เฮลิคอปเตอร์ชนกับบางสิ่งบางอย่างอย่างรุนแรง อาทิ นก หรือโดรน หรือใบพัดส่วนหางมีปัญหา

นอกจากนี้ ยังตัดความเป็นได้ที่จะเกิดจากความผิดพลาดของนักบิน โดยชี้ว่า ทั้งนักบิน และนักบินผู้ช่วย ต่างเป็นนักบินที่มีประสบการณ์อย่างมาก และพร้อมที่จะทำหน้าที่แทนกันได้ ถ้าหากเกิดเหตุขัดข้องขึ้นมา

นายโทนี่ เคเบิล อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนอุบัติเหตุทางอากาศ (เอเอไอบี) ของอังกฤษ แสดงความเห็นว่า อาจเกิดปัญหาขึ้นที่ใบพัดส่วนหางของเครื่อง โดยอ้างถึงชิ้นส่วนสีขาว ที่กระเด็นออกมา และการที่เฮลิคอปเตอร์หมุนไปในทิศทางที่ตรงข้ามกับใบพัดหลัก

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight