Politics

แจงเหตุย้าย ‘เพนกวิน’ ขังคุกปทุมธานี

ราชทัณฑ์ชี้แจงสาเหตุ ย้าย “เพนกวิน” ไปอยู่เรือนจำปทุมธานี ชี้ เป็นสถานที่ควบคุมผู้ต้องขังที่มีอัตราโทษเบากว่าการควบคุมในเรือนจำทั่วไป 

จากกรณีศาลอาญา ออกนั่งบัลลังก์ไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาล โดยผู้อำนวยการสำนักอำนวยการประจำศาลอาญา หรือ ผอ.ศาลอาญา กล่าวหา นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน จำเลยคดี ม.112 และความผิดฐานชุมนุมโดยฝ่าฝืนกฎหมาย เป็นผู้ถูกกล่าวหา คดีละเมิดอำนาจศาล และตัดสินจำคุก 1 เดือน ลดโทษเหลือกักขัง 15 วัน เนื่องจากรับสารภาพ และเมื่อวานนี้ (22 มี.ค.) ได้ย้ายตัวนายพริษฐ์ ไปกักขังที่สถานกักขัง จังหวัดปทุมธานีนั้น

S 65814596 1

วันนี้ (23 มี.ค.) นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงว่า การย้ายสถานที่ควบคุมนายพริษฐ์ จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ไปกักขังที่สถานกักขังกลาง จังหวัดปทุมธานี เป็นไปตามคำสั่งศาลอาญา ที่สั่งลงโทษกักขัง นายพริษฐ์ ฐานละเมิดอำนาจศาล เป็นเวลา 15 วัน ที่สถานกักขังกลาง จัุงหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นสถานที่ควบคุมผู้ต้องขัง ที่มีอัตราโทษเบากว่าการควบคุมในเรือนจำทั่วไป ยืนยันว่าไม่ได้ส่งตัวนายพริษฐ์ ไปที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 ตามที่มีกระแสข่าวออกมาแต่อย่างใด

นอกจากนี้กรมราชทัณฑ์ ยังได้ประสานส่งข้อมูลเรื่องสุขภาพของนายพริษฐ์ ที่อยู่ระหว่างการอดอาหารประท้วง ให้ผู้ดูแลควบคุมสถานกักขัง รวมถึงเจ้าหน้าที่พยาบาล ติดตามดูแลเรื่องสุขภาพผู้ต้องขังตามมาตรฐาน เช่นเดียวกับผู้รับโทษรายอื่น

ขณะที่ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ทวีตภาพ และข้อความ ระบุว่า ที่สถานกักขังกลางปทุมธานี ทนายความเครือข่ายศูนย์ทนายฯ ได้พบกับนางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดานายพริษฐ์

“คุณแม่ได้คุยกับเพนกวินผ่านวิทยุสื่อสาร แต่เข้าเยี่ยมไม่ได้ จะเปิดให้เยี่ยมในเวลา 8.30-14.30 น. ให้เฉพาะทนายที่แต่งตั้งเท่านั้น”

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน แจ้งด้วยว่า เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้ ที่ศาลอาญารัชดา ทนายความยื่นประกันตัวนายพริษฐ์  ในคดีละเมิดอำนาจศาล จากกรณีแถลงต่อศาลเมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา โดยวางหลักทรัพย์ 20,000 บาท จากกองทุนราษฎรประสงค์

“หากศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวในวันนี้ เพนกวินจะถูกนำตัวกลับมายังเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เพื่อควบคุมตัวระหว่างพิจารณาในคดี #19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร และคดี #Mobfest ตามเดิม”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo