Politics

‘บิ๊กตู่’ ขออย่าเชื่อคำบิดเบือนยันต่างชาติต้อนรับไทย

“นายกรัฐมนตรี” ขอประชาชนอย่าหลงเชื่อคำบิดเบือน ยืนยันทุกประเทศให้การต้อนรับไทยอย่างดี ลั่นอย่าพูดมากเมื่อยปาก!!

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานพิธีมอบรางวัลการจัดการขยะมูลฝอย “จังหวัดสะอาด” ประจำปี 2561 และรางวัลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีผลการปฏิบัติงานดีเด่นประจำปี 2561 โดยนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวแสดงความยินดีได้ทำกิจกรรมที่มีความสุข คือ การมอบรางวัลให้กับผู้ปฏิบัติงานดีเด่นเรื่องบริหารจัดการขยะ และพบว่ามีรายละเอียดหลายอย่างที่ต้องปฏิบัติและทำต่อเนื่อง โดยเฉพาะการทำตามแผนแม่บทและแผนยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งผู้นำจังหวัดต้องนำไปสู่การปฏิบัติในรายละเอียดต่อไป

“จังหวัดสะอาดมีความหมายหลายอย่าง ทุกคนต้องช่วยกันดูแลบ้านเมืองให้สะอาด ไม่ใช่แค่ขยะอย่างเดียว แต่ต้องทำทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความโปร่งใส การแก้ปัญหาทุจริต และต้องทำให้บ้านเมืองสวยงาม ช่วยกันปลูกต้นไม้ ส่วนภาคธุรกิจเคยขอความร่วมมือเกี่ยวกับถุงพลาสติกไปแล้ว อาจจะต้องใช้มาตรการที่เข้มแข็งมากขึ้น ไม่ให้การบริการถุงพลาสติกขนาดเล็ก และทุกคนต้องเตรียมถุงผ้ามาใช้ ส่วนถุงขนาดใหญ่ก็เหลือไว้บริการ แต่ต้องเป็นถุงที่สามารถย่อยสลายได้”

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวตอนหนึ่งว่า ที่ผ่านมาหลายประเทศให้การต้อนรับประเทศไทยเป็นอย่างดี แต่ยังมีคนพยายามไปบิดเบือนให้เกิดความเข้าใจผิด ในเวทีต่างประเทศ ประเทศไทยได้รับการต้อนรับอย่างดียิ่ง แต่ยังมีคนไม่ดีบิดเบือนหลายอย่าง เช่น คนนี้ไม่ให้พบ คนนี้ไม่ให้เข้าประชุม ไม่มีที่พัก มันเขียนเลอะเทอะแล้วก็มีคนเชื่อ ผมก็ไม่เข้าใจว่าเชื่อกันได้อย่างไร ผมก็นั่งประชุมกับเขาอยู่ 3-4 วัน จับไม้จับมือคุยกับทุกประเทศไม่ว่าประเทศไหนก็ตาม เขามีมารยาทเพียงพอ เขาเห็นความก้าวหน้าของเราทุกมิติ วันหน้าก็เรื่องวันหน้า ผมไม่ได้ไปขัดแย้งกับใคร ที่ผมพูดคือขยะมูลฝอย ที่เขาเรียกไม่มีมูลฝอย สุนัขไม่ขี้ ไปดูด้วยแล้วกัน

อย่างไรก็ตาม จากนี้ต้องช่วยกันทำประเทศให้ดีขึ้น และทำตามยุทธศาสตร์ชาติ ขออย่าไปคิดว่าเป็นการสืบทอดอำนาจ แต่เป็นการทำหน้าที่ ทำเพื่อประชาชน เพื่ออนาคตให้ประเทศชาติปลอดภัย นี่คืออยุทธศาสตร์ชาติ พร้อมยืนยันว่า กฎหมายไม่ได้ไปบังคับใคร เพียงแค่มีกรอบให้ทำงาน ใช้งบประมาณให้ตรงกรอบ เพื่อไม่ให้สิ้นเปลืองและซ้ำซ้อน ไม่อยากให้ใครไปรับฟังคำบิดเบือน

“สิ่งที่พูดวันนี้เกี่ยวกับเรื่องขยะทั้งสิ้น ถ้าหากฟังแล้วไม่จับประเด็นไปขยายความการเมืองก็คงเข้าใจกันดี การเมืองคือการบริหารราชการแผ่นดินที่ถูกต้อง มีธรรมาภิบาล อย่ามาพูดกันทุกวัน มันเจ็บหู เมื่อยปาก พูดก็ไม่ฟัง ไม่ใช่การออกมาวิพากษ์วิจารณ์รายวันเพียงอย่างเดียว ทั้งที่ผมยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะร่วมงานกับพรรคไหน” นายกรัฐมนตรี กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight