Politics

ตำรวจโต้กลับทุกประเด็น ยัน ‘ไม่ใช้แก๊สน้ำตา’ จ่อออกหมายเรียก ‘ม็อบ 3 นิ้ว’

ผบช.น. ออกโรงโต้กลับ ม็อบ 3 นิ้ว ทุกประเด็น ลั่นไม่ได้ใช้แก๊สน้ำตา ยินดีถ้า เฌอเอม แจ้งความ พร้อมยันภาพชายในโซเชียล ไม่ใช่แพทย์อาสา

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) พร้อมด้วย พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงสรุปสถานการณ์ชุมนุมที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และหน้าศาลฎีกา สนามหลวง เมื่อเวลา 15.00-21.30 น. วันที่ 13 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

111 1

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า กรณีการชุมนุมดังกล่าว ตำรวจได้ตั้งจุดคัดกรองโดยรอบ และมีการประกาศแจ้งเตือนเป็นระยะว่า เป็นการกระทำผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรค ต่อมามีการปิดเส้นทางจราจร

จากนั้นเวลา 18.00น. กลุ่มผู้ร่วมชุมนุม ชักชวนให้เดินทางไปศาลหลักเมือง ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญ ตำรวจจึงต้องตั้งแนวกำหนดอาณาเขต เมื่อผู้ชุมนุมมาถึง มีการขว้างปาสิ่งของ ก้อนหิน ขวดน้ำ และวัตถุระเบิดแรงดันต่ำ เป็นเหตุให้มีตำรวจได้รับบาดเจ็บ แก้วหูฉีกขาด เพราะแรงอัดของระเบิดแรงดันต่ำ โดนเหล็กแหลม และก้อนหิน รวม 23 นาย

S 95117318 scaled e1613296518547

หลังจากประกาศยุติการชุมนุม ยังคงมีผู้ชุมนุมบางส่วน ก่อความวุ่นวาย และชุมนุมต่อจนครบ 30 นาที เจ้าหน้าที่จึงต้องใช้การผลักดัน ยืนยันว่า ไม่ได้ใช้น้ำฉีด ไม่มีแก๊สน้ำตา และไม่มีการใช้กระสุนยาง

ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุ ได้ควบคุมตัวผู้ชุมนุม 11 ราย โดย 3 ราย เป็นกลุ่มที่ไม่ได้อยู่ในการชุมนุม แต่มีอาการเมาสุรา จึงเปรียบเทียบปรับ และปล่อยตัวไป ส่วนอีก 8 ราย เป็นกลุ่มผู้ชุมนุมมีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ ฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน ซึ่งขณะนี้ถูกคุมตัวอยู่ที่ ตชด.ภาค 1

222

หลังจากนี้ ตำรวจจะรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีกับผู้ชุมนุม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำลายทรัพย์สิน จากการรื้อถอนสิ่งของรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย รวมไปถึงกลุ่มที่ทำร้ายเจ้าพนักงาน ขว้างปาสิ่งของด้วยขวด ระเบิด ก้อนหิน

ส่วนกรณีบุคคล ที่ระบุว่าเป็นแพทย์อาสา ที่อ้างว่าถูกตำรวจกระทืบ จนมีการติดแฮชแท็ก จากการตรวจสอบเบื้องต้น ไม่ได้ประกอบอาชีพพยาบาล หรือแพทย์ แต่อาจทำหน้าที่แพทย์อาสา ให้กับกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งตำรวจมีพยานหลักฐานยืนยันว่า เป็นบุคคลที่อยู่ในกลุ่มที่ก่อความวุ่นวาย มีรายงานว่า จากการตรวจค้นร่างกาย พบกระบองเหล็กซุกซ่อนอยู่ภายในเสื้อ

สำหรับเหตุความวุ่นวายในพื้นที่ สน.นางเลิ้ง บริเวณสะพานผ่านฟ้า เวลา 21.00น. ตำรวจ สน.นางเลิ้ง รับแจ้งมีการยิงกัน เมื่อไปถึงรับแจ้งว่าผู้ก่อเหตุอยู่ในร้านสะดวกซื้อ ตำรวจจึงพยายามควบคุมตัว แต่ถูกการ์ดและผู้ชุมนุมขัดขวาง จากนั้นเมื่อมาถึง สน.นางเลิ้ง ยังก่อความวุ่นวายไม่หยุด ตำรวจชุดสืบสวนจึงต้องใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้า เพื่อระงับเหตุ

จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ต้องสงสัยรายนี้ ไม่ใช่ผู้ก่อเหตุยิง โดยมีพยานหลักฐาน เป็นพยานบุคคล และกล้องวงจรปิด ยืนยันบุคคลดังกล่าว มารับประทานอาหาร ที่ร้านสะดวกซื้อ ส่วนผู้ก่อเหตุตัวจริง ยังอยู่ระหว่างพิสูจน์ทราบ และติดตามตัว โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการตรวจเขม่าดินปืน และอยู่ระหว่างรอผลการตรวจสอบ

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า กรณีนางสาวชญาธนุส ศรทัตต์ หรือเฌอเอม อดีตผู้เข้าประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ โพสต์ข้อความว่า ได้รับบาดเจ็บจากแก๊สน้ำตา ยืนยันว่า ไม่มีการใช้แก๊สน้ำตา แต่หากเจ้าตัวอยากเข้าแจ้งความร้องทุกข์ ให้ปากคำก็ยินดี และจะเป็นประโยชน์กับรูปคดีอย่างมาก

สำหรับคดีการชุมนุมที่สามย่านมิตรทาวน์ เมื่อวันที่ 16 มกราคม ที่ผ่านมา ตำรวจเตรียมออกหมายเรียกแกนนำ 3 คน ที่ขึ้นเวทีปราศรัย มารับทราบข้อกล่าวหา ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ในเวลา 10.00 น. ที่ สน.ปทุมวัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo