Politics

‘ลุงตู่’ เล็งตอบคำถามโลกโซเชียลเอง-วอนใช้คำสุภาพ

“ลุงตู่” ย้ำเปิดตัวสื่อโซเชียลหวังใช้เป็นช่องทางในการสื่อสารกับประชาชน เตรียมหาเวลาตอบคำถามด้วยตัวเอง พร้อมวอนแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ “ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” ถึงการเปิดตัวสื่อโซเชียลในรูปแบบต่างๆของตัวเองทางโลกออนไลน์ ว่า ตนเริ่มมีเว็บไซต์ส่วนตัวและช่องทางการสื่อสารทางโซเชียลมีเดียอื่นๆ เพราะต้องการใช้เป็นช่องทางในการสื่อสารกับประชาชน เพื่อให้ประชาชนสามารถรับรู้ รับทราบ และเข้าใจ ถึงการทำงานและนโยบายของตนและรัฐบาลได้สะดวกขึ้น และเปิดโอกาสให้ประชาชนส่งข้อเสนอแนะ ความคิดเห็น หรือความต้องการให้รัฐบาลทราบ เพื่อจะได้ลงไปดูแลหรือแก้ปัญหาในเรื่องนั้นๆ ถือเป็นการนำเทคโนโลยีและโซเชียลมีเดียมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับการทำงานของตนและรัฐบาล ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีประชาชนเขียนเข้ามามากมาย ตนได้ติดตามอ่านอย่างสม่ำเสมอ อะไรที่ตอบได้เอง ก็จะตอบไป และจะมีทีมงานที่ช่วยติดตามด้วยเพื่อรวบรวมและสรุปข้อคิดเห็นและปัญหาต่างๆเป็นหมวดหมู่ แล้วแจ้งให้ตนทราบเป็นระยะๆ เพื่อจะได้แก้ไขปัญหา  และในอนาคต ตนจะหาเวลามาชี้แจงและตอบในประเด็นคำถามสำคัญๆตามช่องทางดังกล่าวด้วยตัวเองด้วย

ทั้งนี้มีเด็กนักเรียนจากต่างจังหวัดเขียนมาขอคำปรึกษาจากตนในเฟซบุ๊กว่าทำไมเวลาตั้งใจจะทำอะไรที่น่าจะเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม มักมีคนเข้ามาพูดบั่นทอนจิตใจ ไม่ให้กำลังใจ ทำให้บางทีรู้สึกท้อแท้ ซึ่งเมื่อตนได้อ่านก็รู้สึกว่าเขาต้องเจอกับสิ่งที่ตนเจออยู่บ่อยครั้ง ตนจึงขอเป็นกำลังใจให้และอยากจะบอกว่าขอให้เขาอดทน ต้องไม่ท้อแท้ในการทำความดี ทำประโยชน์เพื่อสังคม อย่าปล่อยให้คำบั่นทอนหรือคำต่อว่ามาทำให้เป็นอุปสรรคในการทำความดี แต่ให้ยึดมั่นในความตั้งใจดี ทำให้ดี และทำให้มากขึ้น ถ้าในสังคมของเรามีคนอย่างเด็กคนนี้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า ประเทศจะสามารถเดินหน้าต่อไปอย่างมีความสุขและสงบร่มเย็นด้วย  ดังนั้น หากประชาชนมีความคิดเห็นหรือข้อเสนอ ก็สามารถส่งกันเข้ามาได้ เพื่อให้นโยบายตอบโจทย์ความต้องการของประชาชน และประเทศให้ได้มากที่สุด  ที่สำคัญ อยากให้เป็นการแสดงความคิดเห็นแบบมีเหตุผลและใช้คำพูดที่สุภาพด้วย

นอกจากนี้ยังมีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องการทุจริต ปัญหายาเสพติด การบังคับใช้กฎหมาย ก็ช่วยกันส่งกันเข้ามา ซึ่งตนจะเก็บไว้เป็นข้อมูลและเร่งตรวจสอบ ดำเนินการให้ รวมถึงตนขอฝากหน่วยงานในพื้นที่ไปกวดขันและแก้ไขปัญหาเหล่านี้อย่างเข้มงวดและใกล้ชิด ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK