Politics

เที่ยวรับลมหนาว! สธ.แนะดูแลร่างกายให้อบอุ่น-ป้องกันป่วย

กระทรวงสาธารณสุข แนะนำประชาชน โดยเฉพาะเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ดูแลร่างกายให้อบอุ่นขณะท่องเที่ยวรับลมหนาว ป้องกันเจ็บป่วย-อันตรายจากภาวะอุณหภูมิต่ำ

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย
นพ.สุขุม กาญจนพิมาย

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าช่วงปิดเทอมประชาชนนิยมพาครอบครัวเดินทางไปท่องเที่ยวสัมผัสอากาศหนาวเย็นทางภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตามอุทยานแห่งชาติ แหล่งท่องเที่ยวบนภูเขาหรือพื้นที่สูง จึงขอให้เตรียมความพร้อม ศึกษาลักษณะอากาศ ความหนาวเย็น สิ่งอำนวยความสะดวกของสถานที่ท่องเที่ยวไว้ล่วงหน้า และจัดเตรียมเสื้อผ้า เครื่องกันหนาวให้เหมาะสม

โดยเฉพาะเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปีจะสูญเสียความร้อนจากร่างกายเร็วกว่าผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ หอบหืด ซึ่งร่างกายมีภูมิต้านทานต่ำ อาจเจ็บป่วย เป็นไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ หรือปอดบวมได้ รวมทั้งสภาพอากาศเย็นอาจทำให้เกิดภาวะตัวเย็นเกิน หรือไฮโปเทอร์เมีย (Hypothermia) จากการที่ร่างกายสูญเสียความร้อนอย่างรวดเร็วจนมีอุณหภูมิต่ำกว่า 35 องศาเซลเซียส ส่งผลกระทบต่อระบบการทำงานต่าง ๆ ในร่างกาย หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที อาจทำให้ระบบหัวใจและระบบทางเดินหายใจล้มเหลว และเสียชีวิตได้

การดูแลสุขภาพขณะเดินทางท่องเที่ยว ขอให้สวมเสื้อผ้าหนา ๆ เครื่องกันหนาว โดยเฉพาะหน้าอกซึ่งมีหัวใจทำหน้าที่สูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกาย ใช้ผ้าพันคอ สวมหมวก ถุงมือ ถุงเท้า เพื่อรักษาร่างกายให้อบอุ่น พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ดื่มเหล้าแก้หนาว และควรหลีกเลี่ยงการอาบน้ำเย็นจัด ส่วนผู้ที่มีโรคประจำตัวต้องเตรียมยาที่ใช้ประจำตัวติดตัวไปด้วยเสมอ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight