Politics

อัยการสั่งฟ้อง ‘พานทองแท้’ คดีกรุงไทย-ครอบครัวแห่ให้กำลังใจ

ptt1 1

อัยการมีคำสั่งฟ้อง “พานทองแท้ ชินวัตร” คดีกรุงไทย เจ้าตัวลั่นไม่กังวล ด้านครอบครัวแห่ให้กำลังใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายคนโตของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย น.ส.พิณทองทา ชินวัตร น.ส.แพทองธาร ชินวัตร น้องสาว เดินทางมาเพื่อฟังคำสั่งในคดีที่นายพานทองแท้ตกเป็นผู้ต้องหาร่วมกันฟอกเงิน ทุจริตอนุมัติสินเชื่อของอดีตผู้บริหารธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ให้กับกลุ่มธุรกิจในเครือกฤษดามหานคร โดยมิชอบ โดยนายพานทองแท้กล่าวสั้นๆว่า ตนเองมีกำลังใจดีก่อนที่จะเข้าไปฟังคำสั่งพนักงานอัยการ

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดพนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 4 ได้มีคำสั่งฟ้องนายพานทองแท้ ชินวัตร นางกาญจนาภา หงษ์เหิน อดีตเลขานุการของคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร นายวันชัย หงษ์เหิน สามีนางกาญจนาภาแล้ว หลังจากนี้จะนำตัวทั้งหมดไปส่งฟ้องที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถ.นครไชยศรีต่อไป

นายธรัมพ์ ชาลีจันทร์ รองโฆษกสำนักงานอัยการ ระบุว่า สำหรับคดีที่กล่าวหา นายพานทองแท้ ชินวัตรกับพวก คณะทำงานสำนักงานคดีพิเศษ สำนักงานอัยการสูงสุดได้พิจารณาแล้วเห็นว่า กรณีเช็ค 26 ล้านบาท มีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง นางเกศินี จิปิภพ ผู้ต้องหาที่ 1 นายพานทองแท้ ชินวัตร ผู้ต้องหาที่ 4 ฐานสมคบกันฟอกเงินและร่วมกันฟอกเงิน จำนวน 26 ล้านบาท แต่สั่งฟ้องนางกาญจนาภา และนายวันชัย หงษ์เหิน ฐานสมคบกันฟอกเงินและร่วมกันฟอกเงิน

ส่วนกรณีเช็ค 10 ล้านบาท มีคำสั่งฟ้องนายพานทองแท้ ฐานสมคบกันฟอกเงิน และร่วมกันฟอกเงิน

ขั้นตอนหลังจากนี้ หลังจากนายพานทองแท้ได้เข้ารับทราบคำสั่งฟ้องแล้ว จะต้องนำตัวไปส่งฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบต่อไป

ขณะเดียวกันนายพานทองแท้ ได้โพสต์ภาพผ่านอินสตาแกรม พร้อมข้อความว่า ยิ้มสู้ครับผม #เข้มแข็งให้ได้เหมือนพ่อกับแม่ #10ล้านเยอะฟุดๆๆ

เอม

ด้าน “เอม-พินทองทา” โพสต์ข้อความผ่านอินสตาแกรมว่า ตลอดเวลากว่า 1 ปีที่ได้เข้ามาร่วมประชุมทุกสัปดาห์กับคดีของพี่โอ๊คนั้น ยอมรับเลยมันเป็นเรื่องที่ยาก ยากทั้งภาษากฎหมาย ภาษาการเมือง และเกมส์การเมือง ซึ่งเอมไม่ถนัดทั้ง2… แต่อยากจะเป็นส่วนหนึ่งที่อยู่ข้างๆพี่โอ๊คและผ่านมันไปด้วยกัน… วันนี้แล้วสินะ… ครอบครัวเราผ่านอะไรกันมาเยอะ ถูกการเมืองเล่นมาเยอะ แต่ก็คิดมาเสมอว่าเป็นเรื่องของผู้ใหญ่ จนกระทั่งมาเป็นเรื่องพี่โอ๊ค… มาถึงรุ่นพวกเราแล้วเหรอเนี่ย! แต่ในเมื่อจะทำกันขนาดนี้… เราก็คงจะไม่นั่งนิ่งเฉยให้ถูกรังแก… อย่างไรก็ตาม… เอมขอขอบพระคุณผู้ใหญ่ท่านที่ปรึกษาทุกท่าน และทีมงานกฏหมาย ที่ร่วมกันคิดและหารืออย่างสุดความสามารถ จนสุดท้ายได้ข้อสรุปร่วมกันว่า

“ถ้าสู้ตามเนื้อกฎหมายยังไงเราก็ชนะ!! แต่เรื่องของธงทางการเมืองความแค้นส่วนตัวของคนบางคน อันนี้อยู่เหนือการควบคุมและคาดเดาจริงๆ”

ท้ายที่สุดเอมขอชื่นชมในความเข้มแข็ง ยืนหยัดและเลือดนักสู้ในตัวพี่โอ๊ค… เราจะอยู่เคียงข้างกันนะ! บอกแล้วโชคดีของเราที่พ่อกับแม่ให้เรามีพี่น้องทั้ง3คนไว้เคียงข้างกัน สู้!!! @oak_ptt @ingshin21 @pongkuna @porpidok

อุ๊งอิ๊ง

ขณะที่ “อุ๊งอิ๊ง” โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คว่า “ลูกทักษิณ” ไม่เคยได้รับอะไรเหมือนคนอื่นเค้าหรอก “ลูกทักษิณ” ได้รับอะไรแรงกว่าคนอื่นเสมอ แต่รู้มั้ย เลือดเนื้อของ “ทักษิณ” ก็วิ่งอยู่ในตัวเราทั้ง 3 คนนั่นแหละ จะเข้มแข็ง ให้สมกับเป็น “ลูกทักษิณ” ขอบคุณทุกคนสำหรับกำลังใจที่ส่งให้พี่โอ๊ค และครอบครัวเรานะคะ ส่งใจให้เราเยอะๆนะ ขอเลยวันนี้ #เข้มแข็งให้ได้เหมือนพ่อกับแม่ #10ล้านเยอะฟุดๆๆ

 

ขอบคุณภาพจาก oak_ptt, Ing Shinawatra และ aimpintongta

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight