Politics

‘กกต.’ เผยล่าสุดพบเรื่องร้องเรียนแล้ว 122 เรื่อง เฉพาะซื้อเสียง 40 เรื่อง!

“ประธาน กตต.” ยันเลือกตั้ง “อบจ.สุมทรสาคร” ยังเดินหน้า ขอให้มั่นใจมาตรการป้องกัน “โควิด” เผยล่าสุดมีเรื่องร้องเรียนแล้ว 122 เรื่อง เฉพาะซื้อเสียง 40 เรื่อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ได้กำหนดให้มีการลงคะแนนเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด ยกเว้นกรุงเทพมหานคร โดยบรรยากาศการเปิดหน่วยลงคะแนนทั้ง 96,191 หน่วยเลือกตั้งตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นไปอย่างเรียบร้อย

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ได้ลงพื้นที่ตามจังหวัดต่างๆ เพื่อสังเกตการณ์ลงคะแนนเลือกตั้ง โดยระบุถึงการเลือกตั้งใน จ.สมุทรสาคร ว่า ทราบว่า เมื่อวานนี้ ผู้ว่าสมุทรสาคร ได้ประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัด เข้าร่วมด้วย สรุปว่า การจัดการเลือกตั้ง ก็จะดำเนินการต่อไป เพราะจะใช้มาตรการที่เข้มงวดเป็นพิเศษ เฝ้าระวังให้เต็มที่เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดขึ้นอีก

เลือกตั้ง20121
ภาพจาก www.ect.go.th

แต่ในกรณีที่บางเขตหรือบางหน่วยเลือกตั้งที่ประสบปัญหาใดๆ ขึ้นอีกที่อาจจะมีความเสี่ยง ตามมาตรา 93 พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่น ที่กำหนดว่า หากมีเหตุจลาจล อุทกภัย อัคคีภัย หรือเหตุสุดวิสัย หรือเหตุอื่น กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง สามารถใช้ดุลยพินิจประกาศงดการเลือกตั้งได้

ทั้งนี้ หลังประกาศงดการเลือกตั้ง ก็ให้รายงานผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผอ.กกต.ประจำจังหวัด แล้วกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ภายใน 15 วัน หากไม่ทันก็เสนอกกต.ขยายเวลาให้ จึงสรุปได้ว่า ขณะนี้การเลือกตั้งอบจ.สุมทรสาครยังจะเดินหน้าต่อไป โดยทุกหน่วยเลือกตั้งเราได้รับความร่วมมือจากกระทรวงสาธารณสุข มีอสม.ที่เตรียมเครื่องวัดอุณหภูมิ เจลล้างมือ มาช่วยอำนวยความสะดวกอยู่แล้วการเฝ้าระวังจะเริ่มตั้งแต่ตอนลงคะแนนจนถึงนับคะแนนเสร็จสิ้น

ส่วนเรื่องร้องเรียนทุจริต จากที่ได้รับรายงานเมื่อวานมีทั้งหมด 122 คำร้อง เป็นการร้องเรียน 115 และเป็นกรณีความปรากฏต่อผู้รับผิดชอบของกกต.อีก 7 โดยจำนวนนี้แบ่งเป็นที่เกี่ยวกับการทุจริตซื้อเสียง 40 เรื่อง มีจังหวัดที่ถูกร้องเรียน 38 จังหวัด

นายอิทธิพร ยังกล่าวด้วยว่า กกต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพยายามทุกวิถีทางที่จะให้ประชาชนมั่นใจในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด จะพยายามดูแลประชาชนอย่างเต็มที่ที่หน่วยเลือกตั้ง จึงอยากให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในการออกมาให้สิทธิเลือกตั้ง ส่วนเรื่องของการนับคะแนนคาดว่าการนับคะแนนในหน่วยเลือกตั้งต่างๆ น่าจะเสร็จและติดประกาศผลคะแนนไม่เป็นทางการที่หน้าหน่วยได้ประมาณ 20.00 น.

จากนั้นแต่ละหน่วยจะต้องส่งผลคะแนนไปรวมที่จังหวัดซึ่งคะแนนรวมแต่ละจังหวัดก็คาดว่าจะประกาศผลไม่เป็นทางการได้ประมาณ 24.00 น. ส่วนหน้าหน่วยประมาณ 2 ทุ่มก็น่าจะมีการติดประกาศที่หน้าหน่วยและไม่เกินเที่ยงคืนก็น่าจะทราบผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ

สำหรับการเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดทั้ง 76 จังหวัดยกเว้นกรุงเทพมหานครในวันนี้ มีผู้สมัครรับเลือกตั้งทั่วประเทศ 8521 คน แบ่งเป็นผู้สมัครนายกอบจ. 335 คน ผู้สมัครสมาชิกสภาอบจ. 8,186 คน โดยจังหวัดที่ผู้สมัครมากที่สุด คือ จ.บุรีรัมย์ 352 คน แยกเป็น ผู้สมัครนายกอบจ.8 คน สมาชิกสภาอบจ. 344 คน จังหวัดที่มีผู้สมัครน้อยที่สุด คือ.เพชรบุรี 34 คน แยกเป็นผู้สมัครนายกอบจ. 1 คน และสมาชิกสภาอบจ.33 คน

Avatar photo