Politics

‘เฉลิมชัย’ สั่งเตรียมพร้อมขึ้นบินทำ ‘ฝนหลวง’ สู้ฝุ่นพิษ PM2.5

“เฉลิมชัย” สั่งทุกฐานพร้อมขึ้นบินทำ “ฝนหลวง” ชะล้างฝุ่นพิษ PM2.5 – หมอกควัน โดยเน้นหนักในพื้นที่ภาคกลาง และภาคเหนือ

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงปัญหาหมอกควัน PM2.5 ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ว่า ทันทีที่มีปัญหา ตนได้สั่งการให้ฐานปฏิบัติการฝนหลวงทั่วประเทศ เร่งระดมปฏิบัติการฝนหลวงทันที ที่มีสภาพอากาศที่เหมาะสม ที่เอื้ออำนวยต่อการปฏิบัติการฝนหลวง เพื่อทำฝนหลวงชะล้างหมอกควันที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นหนักในพื้นที่ภาคกลาง และภาคเหนือ เพราะ 2 พื้นที่มีหลายแห่งอากาศค่อนข้างวิกฤตหนัก

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่า บางครั้งก็มีอุปสรรคบ้างที่ทำให้ไม่สามารถทำฝนหลวงได้ทันที เนื่องจากสภาพอากาศไม่อำนวย แต่ตนได้กำชับให้ทำให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้แก้ปัญหาหมอกควันให้ได้ เพื่อให้สถานการณ์คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้นให้ได้ โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ

เฉลิมชัย ศรีอ่อน171211

“เบื้องต้นย้ำให้เร่งทำในพื้นที่ภาคกลางและภาคเหนือให้ได้มากทีสุด เพื่อชะล้างควันพิษและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 โดยวันอังคารที่ผ่านมา ได้มีการรายงานใน ครม.ถึงแผนปฏิบัติการดังกล่าวให้ ครม.รับทราบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทุกอย่างไม่ได้นิ่งนอนใจ เราทำทุกอย่างกระทรวงเกษตรฯ ทำงานปิดทองหลังพระมาตลอด แต่เราก็ต้องทำ” นายเฉลิมชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม นอกจากเร่งระดมปฏิบัติการฝนหลวงแล้ว ยังได้สั่งการให้หน่วยงานของกระทรวงเกษตรฯในพื้นที่ สำรวจพื้นที่พร้อมกับรณรงค์ห้ามเผาตอซัง และห้ามเผาป่าและสิ่งต่างๆ โดยพื้นที่ที่น่าเป็นห่วงขณะนี้ คือ พื้นที่ภาคกลาง และทางภาคเหนือ ซึ่งทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกันหยุดการเผาให้ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo