Politics

‘สรจักร’ร้องดีเอสไอเอาผิดผู้บริหารมูลนิธิฯข้อหาอมเงินบริจาค

368168
ภาพ: แนวหน้า

ที่กรมสอบสวนคีพิเศษ(ดีเอสไอ) นายสรจักร เกษมสุวรรณ กรรมการมูลนิธิมูลนิธิเพื่อสันติภาพและความปรอง ดองเอเชีย (API)เข้ายื่นหนังสือต่อ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อขอให้ดำเนินคดีกับผู้บริหารระดับสูงของมูลนิธิฯ รายหนึ่ง ที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการยักยอกเงินบริจาคของมูลนิธิฯ ซึ่งมีพ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ เป็นผู้รับเรื่องไว้

นายสรจักร กล่าวว่าตนได้รับมอบอำนาจจากนายเตช บุนนาค ประธานมูลนิธิมูลนิธิเพื่อสันติภาพและความปรอง ดองเอเชีย (API) โดยช่วงปลายปี 2560 ถึงต้นปี 2561 ได้มีการตรวจสอบพบว่ามีเจ้าหน้าที่ ซึ่งทำงานเป็นผู้รับเงินบริจาคและเป็นผู้บริหารของมูลนิธิฯใช้ชื่อบุคคลภายนอกรับเงินจากผู้บริจาค ไม่นำเงินเข้าบัญชีของมูลนิธิฯ

นายเตช จึงได้แต่งตั้งให้ตนเป็นกรรมการสอบข้อเท็จจริง โดยผลการสอบสวนพบว่ามีการยักยอกเงินจริง เบื้องต้นความเสียหายประมาณ 4.9 แสนบาท  ยังมีการบริจาคในรูปของเงินสดที่ไม่รู้ตัวเลขที่ชัดเจนอีก จึงขอให้ดีเอสไอช่วยตรวจสอบบัญชีเงินฝากย้อนหลัง ที่ผ่านมามูลนิธิฯได้รับบริจาคเพื่อสนับสนุนการทำงานของคณะมนตรีเพื่อสันติภาพและการปรองดองแห่งเอเชีย( APRC)

อย่างไรก็ตาม ต้องแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในข้อหายักยอกทรัพย์กับบุคคลทั้ง 2 ราย คือ ผู้เปิดบัญชี และบุคคลระดับสูงที่มีชื่อเสียงที่เกี่ยวข้องด้วย

พ.ต.ต.วรณัน กล่าวว่าเบื้องต้นต้องตรวจสอบเอกสารข้อเท็จจริงก่อน ว่ารายละเอียดในคดีมีมูลพอให้รับเป็นคดีพิเศษหรือไม่  หากเข้าข่ายเป็นคดีพิเศษจะเสนอให้อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษรับไว้สอบสวน

เรื่องดังกล่าวสืบเนื่องมาจากก่อนหน้านี้ นายเตช บุนนาค ประธานกรรมการมูลนิธิเพื่อสันติภาพและความปรองดองเอเชีย ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีเงินบริจาคไม่เข้าบัญชีมูลนิธิฯ มาแล้วประกอบด้วย
1.ดร.สรจักร เกษมสุวรรณ เลขาธิการคณะมนตรีเพื่อสันติภาพและความปรองดองเอเชีย
2.ศาสตราจารย์ทัชชมัย ทองอุไร ศาสตราจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และกรรมการและเหรัญญิกมูลนิธิฯ
3. นายสันติ สาทิพย์พงษ์ กรรมการและเลขานุการมูลนิธิฯ
4.นางขันธ์ทอง อูนากูล อดีตเอกอัครราชทูตไทย

ทั้งนี้สืบเนื่องจากว่ามีบริษัทแห่งหนึ่งในต่างประเทศ ซึ่งได้สนับสนุนด้านการเงินให้แก่กิจกรรมเกี่ยวกับสันติภาพ ได้แจ้งยืนยันการบริจาคเงินให้แก่มูลนิธิฯ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงาน คณะมนตรีเพื่อสันติภาพและความปรองดองเอเชีย (APRC)

จากการตรวจสอบปรากฎว่าเงินบริจาคดังกล่าว มิได้ถูกนำเข้าบัญชีของมูลนิธิฯแต่อย่างใด อีกทั้งยังปรากฎเป็นข่าว ว่า มีคนในเสนอขอให้บริจาคเงินเข้าบัญชีส่วนตัวของบุคคลหนึ่งด้วย

เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าวปรากฎอย่างชัดเจน เพื่อปกปักษ์รักษาชื่อเสียงของมูลนิธิฯ และผลประโยชน์สูงสุดของมูลนิธิฯ รวมทั้งการดำเนินกิจกรรมเพื่อสันติภาพและความปรองดอง ของคณะมนตรีเพื่อสันติภาพและความปรองดองเอเชีย ตลอดจนเพื่อให้ทราบถึงบุคคลที่ต้องรับผิดชอบในความเสียหายที่เกิดขึ้น กับมูลนิธิฯตามกฎหมายหากพบการกระทำที่เข้าข่ายเป็นความผิดในเรื่องดังกล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight