Politics

‘ดร.ธรณ์’ ลั่นโควิดยังไม่จบง่ายๆ หลายประเทศเข้าสู่โหมดหยุดเพื่อสู้!!

“ดร.ธรณ์” ลั่นโควิดยังไม่จบง่ายๆ “อังกฤษ – ฝรั่งเศส – เยอรมัน” เริ่มเข้าโหมดหยุดเพื่อสู้ แนะไทยเที่ยวไทย ร่วมพยุงเมืองท่องเที่ยว ชี้พลัง “ไอ้ไข่” ช่วยดันการท่องเที่ยวนครศรีธรรมราช

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว Thon Thamrongnawasawat ระบุว่า สถานการณ์โลกตอนนี้ อังกฤษ ประกาศล็อคดาวน์ยาว 1 เดือน ตามฝรั่งเศสและเยอรมันไปแล้วครับ ประเทศอื่นๆ ในยุโรปก็กำลังเข้าโหมดหยุดเพื่อสู้โควิด เป็นสถานการณ์ที่ย้อนกลับไปเดือนเมษายน

อ.ธรณ์111631

ผมนำตัวเลขจากกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวฯ มาอัพเดทสถานการณ์กับเพื่อนธรณ์ เป็นตัวเลข 3 ไตรมาส จบที่เดือนกันยายน ตัวเลข นทท.ต่างชาติ ยังคงแช่อยู่ที่ 6.7 ล้าน และคงเป็นอย่างนั้นไปจนสิ้นปี เพราะยุโรปล็อคอย่างน้อยถึงต้นธันวาคม ชาติอื่นแม้ไม่ล็อค แต่คงไม่เข้ามาทีละเยอะแยะ ตัวเลขรายได้ท่องเที่ยวหยุดที่ 3.3 แสนล้าน และคงเป็นเช่นนั้น จะได้ถึง 3.5 แสนล้านนับว่าเก่งแล้ว

ความหวังอยู่ที่การเที่ยวในประเทศ เมื่อดูตัวเลข 9 เดือน อยู่ที่ 52.7 ล้านคน/ครั้ง ลดลง 54.6% ที่น่าห่วงอีกอย่างคือ รายได้ไทยเที่ยวไทย 3.2 แสนล้านบาท ลดลง 59.46% แปลว่า คนเที่ยวน้อยลง แถมแต่ละคนยังใช้เงินเที่ยวน้อยลงอีกด้วย

แต่ผลที่เกิด หลักๆ มาจากล็อคประเทศ หลังจากเปิดแล้ว ตัวเลขเริ่มดีขึ้น อัตราเข้าพักเฉลี่ย เดือนกรกฎาคม – กันยายน อยู่ที่ 25-27% ตัวเลขมานิ่งอยู่แถวนี้ และอาจดีขึ้นนิดหน่อยจากการเที่ยวช่วงปลายปี คราวนี้มาดูว่าที่ไหนเดือดร้อนบ้าง ดูแผนที่ อะไรสีแดงเข้ม จังหวัดนั้นเดือดร้อนจริง

หลักๆ คือฝั่งอันดามัน / สุราษฎร์ (สมุย) ที่อัตราเข้าพักไม่ถึง 21% ไม่แปลกใจเพราะแถวนี้รับต่างชาติเป็นหลัก อีกทั้งห้องพักจำนวนเยอะมาก คนไทยไปแค่ไหนก็ไม่พอ ที่เหลือคือ ชายแดนมาเลเซีย ลาว

และที่สำคัญคือ “กรุงเทพ” โดนหนักเช่นกัน เพราะโรงแรมมีจำนวนมหาศาล รับต่างชาติเน้นๆ จังหวัดที่ทำเรื่องท่องเที่ยวดีสุดคือ นครฯ เพราะพลังของ “ไอ้ไข่” ซึ่งก็หวังว่าจะอยู่ต่อไป ช่วยกระจายรายได้ให้นานหน่อย แต่จะยั่งยืนตลอดคงยาก เป็นลักษณะเดียวกับจตุคามฯ มาเป็นระยะ จังหวัดที่เดือดร้อนน้อยหน่อยคือรอบ กทม. เช่น เมืองกาญจน์ เพชรบุรี นครนายก ฯลฯ

โดยเฉพาะนครนายก ครอบครัวหนูดาวอยู่ที่นั่น ผมไปเยี่ยมตอนเสาร์อาทิตย์ รถติดสนุกสนานมากครับ บทสรุป คือ เราคงต้องหาทางโฟกัสลงจุดที่กระทบหนักมาก หาทางพยุงให้คนพออยู่ได้ ครม.สัญจรไปภูเก็ต ลองติดตามว่าจะมีอะไรออกมาบ้าง แม้ช่วงนี้เป็นหน้าหนาว แต่ถ้าอุดหนุนท่องเที่ยวในพื้นที่มากหน่อย อย่างน้อยก็เกิดแรงจูงใจ ให้กำลังใจทุกท่าน เราต้องต่อสู้กันต่อไป โควิดยังไม่จบง่ายๆ รอบคอบและปรับตัว สู้ๆ ครับ

123141620 4104677079547464 5917495775596912389 n

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK