Politics

ไข้เลือดออกระบาดหนัก!! เสียชีวิตแล้ว 71 ราย

Jesada Choke
นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข

“ปลัด สธ.” เผย “ไข้เลือดออก” ระบาดหนัก ชี้ตั้งแต่ต้นปีเสียชีวิตแล้ว 71 ราย เตือน!! อย่าซื้อยากินเอง

นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2561 ร่วมกับผู้แทนหน่วยงานราชการ อาทิ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงคมนาคม และกรมประชาสัมพันธ์ว่า ที่ประชุมให้ความสำคัญเรื่องการป้องกันโรคไข้เลือดออก เนื่องจากมีฝนตกต่อเนื่องในหลายจังหวัด อาจเกิดน้ำท่วมขังและเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย เสี่ยงต่อการระบาดของโรคไข้เลือดออกและมีแนวโน้มพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค พบว่า ในปี 2561 มีผู้เสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออกในอัตราที่สูงคือ ตั้งแต่ 1 มกราคม – 18 กันยายน 2561 พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกเสียชีวิตแล้ว 71 ราย

ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดการเสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออก เช่น ผู้ป่วยเป็นโรคเรื้อรัง ซื้อยากินเองก่อนเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ไม่ได้ติดตามการรักษาต่อเนื่อง และเข้ารับการรักษาเมื่อมีอาการรุนแรงแล้ว นอกจากนี้ พบผู้เสียชีวิตในรายที่เป็นผู้ใหญ่มากกว่าเด็ก

ทั้งนี้ จึงขอความร่วมมือทุกภาคส่วนช่วยกันรณรงค์ควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกอย่างเข้มข้นและประชาสัมพันธ์เชิงรุกอย่างต่อเนื่อง เร่งกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย เน้นย้ำอาการที่ต้องสงสัย และแนวทางการดูแลรักษาโรคไข้เลือดออกให้คลินิก ร้านขายยา และโรงพยาบาลทุกระดับ

หากพบว่าผู้ป่วยมีไข้สูง สงสัยว่าเป็นโรคไข้เลือดออกให้รีบไปพบแพทย์และไม่ซื้อยากินเอง ทั้งขอความร่วมมือประชาชนดูแลป้องกันตัวเอง ทายากันยุง นอนในมุ้งและทำลายแหล่งเพราะพันธุ์ยุงลาย

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK