Politics

‘บิ๊กตู่’ โวยเลอะเทอะ! ปูดข่าว ‘กองทัพบก’ จ่อรัฐประหาร

“นายกรัฐมนตรี” ไล่สื่อกลับบ้าน! โวยเลอะเทอะคนปูดข่าว “กองทัพบก” เตรียมทำรัฐประหาร ด้าน “รองโฆษกกองทัพบก” แจงเคลื่อนย้ายทหารนอกฤดูฝึก จากเดือน มีนาคม – เมษายน เพื่อหลบโควิด

ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวลือการทำปฏิวัติรัฐประหารในช่วงที่กองทัพบกมีการเคลื่อนย้ายกำลังพล และอาวุธยุทโธปกรณ์ในหลายพื้นที่ จนทำให้เกิดความตื่นตระหนก โดยพล.อ.ประยุทธ์ ถึงกับอุทานเสียงดังว่า “เฮ้ย ไปกลับบ้าน” และเดินออกจากโพเดียมทันที

จากนั้นนายกรัฐมนตรี เดินผ่านนายอนุชา บูรพชัยศิริ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมถามว่า “ใครจะรัฐประหารนะ”

ผู้สื่อข่าวจึงกล่าวว่า กองทัพบก พล.อ.ประยุทธ์ จึงหันมาตอบว่า “เลอะเทอะ ถามแบบนี้”

ประยุทธ์89633

ด้านพ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีที่การนำเรื่องการเคลื่อนย้ายกำลังพลและยุทโธปกรณ์เพื่อทำการฝึกภาคสนามตามวงรอบปีงบประมาณ 2563 ไปผูกโยงการรัฐประหารในช่วงใกล้การชุมนุมของกลุ่มประชาชนปลดแอกว่า ข้อมูลและภาพการเคลื่อนย้ายกำลังที่มีการนำไปเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียนั้น เป็นการฝึกภาคสนามของหน่วยพร้อมรบเคลื่อนที่เร็วกองทัพบก (RDF) ประจำปี ในพื้นที่กองทัพภาคที่ 2 ระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม – 9 กันยายน 2563 ที่สนามฝึกทางยุทธวิธี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา

โดยมีหน่วยพร้อมรบเคลื่อนที่เร็วกองทัพบก จากกองทัพภาคที่ 1 ที่เคลื่อนย้ายกำลังจาก เชียงใหม่ พิษณุโลก กองทัพภาคที่ 2 จากอุดรธานี ร้อยเอ็ด จากกองทัพภาคที่ 1 กาญจนบุรี ไปยังพื้นที่ฝีก และวันนี้จะเริ่มทยอยถอนกำลังกลับที่ตั้งหน่วย เพราะฝึกเสร็จสิ้นแล้ว ซี่งกำลังพลทั้งหมดที่มาฝึกครั้งนี้ไม่ถึง 3 พันนายตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

ส่วนข้อสงสัยที่ว่า ทำไมทำการฝึกในช่วงนี้ ทั้งที่ทุกปีจะฝึกภาคสนามช่วงเดือน มีนาคม – พฤษภาคมนั้น พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวว่า เนื่องจากช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ประเทศไทยยังอยู่ในในช่วงการระบาดของเชื้อโควิด -19 เลยเลื่อนมาช่วงเดือนนี้ ซึ่งยังอยู่ในกรอบเวลาของปีงบประมาณ และเป็นไปตามแผนงานที่กองทัพบกวางไว้

ส่วนที่มองกันว่า ทำไมทหารทุกภาคต้องมาฝึกอาร์ดีเอฟ ที่ จ.นครราชสีมากันหมด ไม่ไปฝึกที่กองทัพภาคในหน่วยที่ตั้งนั้น ก็เพราะกองทัพบกได้มีการปรับหน่วยอาร์ดีเอฟใหม่ ตามนโยบายของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ที่ให้ทุกกองทัพภาคจัดหน่วยพร้อมรบเคลื่อนที่เร็วขึ้นมาเอง ในทุกปีหน่วยที่กองทัพภาคจัดขึ้น ก็จะมาฝึกทดสอบฯ ในพื้นที่ที่กองทัพบกกำหนด หมุนเวียนกันไปทุกปี

“ผบ.ทบ.ท่านมีนโยบายว่า การจัดตั้งหน่วยพร้อมรบเคลื่อนที่เร็วกองทัพบกขึ้นมาในทุกกองทัพภาคเพื่อความพร้อมเผชิญเหตุ และสนับสนุนพื้นที่การรบ เมื่อเกิดเหตุตรงไหนหน่วยนี้สามารถส่งเข้าไปในพื้นที่ได้ทันที ไม่ต้องใช้กำลังจากหน่วย ร.31 รอ.ที่อยู่ จ.ลพบุรีจากส่วนกลางออกไป ดังนั้นจึงได้มีการฝึกทดสอบ เพื่อให้เกิดความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่เท่านั้น ไม่ได้มีอะไรแปลกไปจากแผนงานด้านยุทธการที่วางไว้ซึ่งฝึกปีนี้เป็นปีที่ 2” รองโฆษกกองทัพบก ระบุ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo