Politics

ไม่ยกเลิกมติ! ‘อนุทิน’ นำคณะผู้บริหารสธ. แถลงจุดยืน ‘แบน 3 สารพิษ’

 “อนุทิน” นำคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข แถลงจุดยืน ประกาศชัดเจน ไม่ยกเลิกมติ “แบนสารพิษ” ชี้เป็นภัยต่อสุขภาพจริง วอนอย่ากดดันเปลี่ยนมติ! 

จากกรณีที่มีบางกลุ่ม เสนอให้คณะกรรมการวัตถุอันตราย ทบทวนมติเรื่องแบน 3 สารเคมีทางการเกษตร ได้แก่ สารพาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส เพื่อเปิดทางให้นำสารบางตัวกลับมาใช้ใหม่นั้น

cover จุดยืนแบน 3 สาร 0

เช่นเดียว กระทรวง​เกษตรและสหกรณ์ เตรียมทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ทบทวนมติการยกเลิกใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช ทั้ง สารพาราควอต และ สารคลอร์ไพริฟอส อีกครั้ง หลังจากเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2563 ได้ทำหนังสือ เพื่อนำเสนอข้อมูลชุดใหม่ ทบทวนการแบน 2 สาร ดังกล่าวต่อคณะกรรมการวัตถุอันตราย

ล่าสุด วันนี้ (31 ส.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้นำผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ของกระทรวง แสดงจุดยืน เรื่องดังกล่าว ที่ศูนย์ประชุมอิมแพค อารีนา เมืองทองธานี นนทบุรี

สธ3

 

สธ2

นายอนุทิน ร่วมกับ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และอธิบดีทุกกรมในสังกัด สธ. แถลงย้ำจุดยืนการแบน 3 สารเคมีอันตราย

นายอนุทิน กล่าวว่า ในวันนี้ตนและผู้บริหาร สธ. ขอแถลงแสดงจุดยืนของกระทรวงสาธารณสุข ในการแบน 3 สารเคมีอันตราย  มีข่าวว่าขณะนี้ขอให้พิจารณาเลื่อนการยกเลิกการใช้สารที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพประชาชน  เป็น 3 สารที่ใช้ในการเกษตร ได้แก่ สารพาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส  กระทรวงสาธารณสุข ที่ดูแลรับผิดชอบเรื่องสุขภาพของคนไทย ขอยืนยันว่า ไม่เห็นด้วยและจะคัดค้านถึงที่สุด ต่อกรณีที่มีความพยายามที่จะให้มีการยกเลิกการแบนการใช้สารเคมีอันตรายที่มีผลกระทบอันร้ายแรงต่อสุขภาพประชาชน  เป็นสาเหตุหลักที่ก่อให้เกิดความเจ็บป่วยทั้งในกลุ่มเกษตรกรที่ใช้สารเคมีและผู้บริโภค

สธ4

“ขอวิงวอนขอร้องให้ผู้ใดก็ตาม หน่วยงานใดก็ตาม ที่กำลังกดดันให้มีการยกเลิกมติการห้ามใช้สารเคมีอันตรายของคณะกรรมการวัตถุอันตราย ได้หยุดการกระทำดังกล่าว โดยขอให้คำนึงถึงผลกระทบด้านสุขภาพของประชาชน เป็นอันดับแรก ขอให้ท่านพึงระลึกไว้เสมอว่า ไม่ว่ามีเงิน มีรายได้เท่าไหร่ก็ไม่อาจทดแทนสุขภาพ และชีวิตที่สูญเสียไปได้  ขอให้ใช้หลักคิดเดียวกับที่รัฐบาล กำลังบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ที่ได้ผลดี เป็นที่ยอมรับทั่วโลก สุขภาพของคนไทย ต้องมาก่อน สุขภาพของคนไทยต้องอยู่เหนือสิ่งอื่นใด” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่าในคณะกรรมการวัตถุอันตราย กระทรวงสาธารณสุขมีตัวแทนเพียง 2 คน จากทั้งหมด 27 คน คือ ปลัดกระทรวง และเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ออกเสียงอย่างไรก็แพ้ จึงต้องมาให้ข้อมูลกับประชาชนว่า แม้จะยืนยันวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ข้อมูลผลกระทบทางสุขภาพ และรายงานผู้ป่วยที่ได้รับสารพิษไปหลายครั้งแล้ว แต่ยังมีความกดดันให้คณะกรรมการฯ เปลี่ยนแปลงมติอยู่ตลอด และมีความพยายามที่จะให้มีการใช้สารเคมีในการเกษตรโดยตลอด

 

สธ1

“สธ.ขอยืนยันว่า จะคัดค้านอย่างเต็มที่ หากประชาชนพร้อมใจส่งเสียงพร้อมกันเพื่อคุ้มครองตัวเอง จะไม่มีใครกล้าเอาสารเคมีอันตรายกลับมาทำร้ายคนไทยต่อไป หากสารเคมี 3 สาร พอจะมีคุณประโยชน์อยู่บ้าง ทุกโรงพยาบาล คงไม่ขึ้นป้ายต่อต้านทั่วประเทศ” นายอนุทิน กล่าว

นพ.สุขุม กล่าวว่า ขอยืนยันว่าที่มาย้ำจุดยืนครั้งนี้ ไม่ได้มาเพราะคำสั่งจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แต่อย่างใด แต่มาเพราะทางการแพทย์เราถือพระราชดำรัสของ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ที่ให้ถือประโยชน์ส่วนตัวเป็นที่ 2 และยึดประโยชน์ของผู้อื่นเป็นที่ 1   กระทรวงสาธารณสุข เป็นองค์กรหลักด้านสุขภาพในการดูแลสุขภาพประชาชน มีข้อมูลทางวิชาการยืนยันว่า

สุขุม 1

สารเคมีทั้ง 3 สาร มีอันตรายต่อมนุษย์ตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดาจนถึงเสียชีวิตได้ หากสัมผัสกับสารเหล่านี้ ดังนั้นการดำเนินการของ กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับทุกภาคีเครือข่ายรณรงค์ไปในทิศทางเดียวกันในการขับเคลื่อนเพื่อยุติการใช้สารเคมีอันตรายเหล่านี้

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight