Politics

‘สมช.’ ประกาศชัด!! ยังไม่เปิดรับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศไทย

Travel​ Bubble ชัดกลางเดือนหน้า “สมช.” ประกาศชัด!! ขอให้ประชาชนสบายใจได้ ตลอดช่วงเดือนกรกฎาคมจะยังไม่เปิดรับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศไทย

พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะ ประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณามาตรการผ่อนปรนการ บังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดโควิด-19 กล่าวถึง การประเมินสถานการณ์หลังผ่อนคลายมาตรการในระยะที่ 5 ว่า มีการประเมินทุกวัน ซึ่งหลังเปิดเทอม 2 วันแรก ก็ได้รับความร่วมมือจากโรงเรียนต่างๆ เป็นอย่างดี ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ขณะที่สถานบันเทิงนั้น ทางหน่วยงานด้านความมั่นคง จะมีการเข้าไปตรวจสอบ ทั้งที่มีการแจ้งล่วงหน้า และไม่แจ้งล่วงหน้า แม้ทุกอย่าง จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อบ แต่ก็ต้องขอความร่วมมือ ผู้ประกอบการผู้ใช้บริการ จะต้องปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด โดยการสวมหน้ากาก การรักษาระยะห่าง และต้องลงทะเบียน Check In -​Check Out

Travel​ Bubble

พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวอีกว่า หากสถานที่ใดไม่ปฏิบัติตามมาตรการ จะต้องถูกลงโทษ และสั่งปิดทันที อย่างไรก็ตาม ในช่วงวันนี้ จะมีการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค.ชุดเล็ก เพื่อประเมินสถานการณ์​รายวัน และหารือถึงความเป็นไปได้ ของโครงการจับคู่ประเทศท่องเที่ยว หรือ Travel​ Bubble

“ไทยไม่สามารถรับนักท่องเที่ยวในจำนวนเท่าเดิมได้อีก และต้องมีเงื่อนไขเป็นพิเศษ ที่ต้องความมั่นใจว่าสามารถควบคุมนักท่องเที่ยวเหล่านี้ได้ รวมทั้งต้องมั่นใจว่า นักท่องเที่ยวสามารถใช้จ่าย ในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจไทย ที่จะต้องดูรายละเอียดในหลายมิติ” พล.อ.สมศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของความคืบหน้าโครงการ Travel​ Bubble นั้น จะต้องทำความตกลงกับประเทศนั้นๆ ก่อน คาดว่า จะมีความพร้อมอย่างเร็ว คือในช่วงกลางเดือนสิงหาคม ขณะนี้มีหลายประเทศติดต่อเข้ามาเป็นคู่ประเทศ แต่มีเพียง 5 ประเทศ ที่มีประสิทธิภาพ ด้านระบบสาธารณสุขดี ใกล้เคียงกับประเทศไทย และมีจำนวนผู้ติดเชื้อไม่มาก ซึ่งเป็นประเทศที่ความพร้อมและอยู่ระหว่างการเจรจา ได้แก่ ญี่ปุ่น จีน (บางมณฑล)​ ฮ่องกง เกาหลี และสิงคโปร์

ส่วนการอนุญาตให้นักธุรกิจและนักลงทุน​เข้าประเทศได้นั้น หากอยู่เกิน 14 วัน จะต้องมีการกักตัวในสถานที่ที่ต้องจ่ายเงินเอง หรือ Alternative state​ quarantine​ สามารถ​เลือกโรงแรมที่ได้รับการอนุญาตได้เอง แต่หากมาประเทศไทยไม่ถึง 14 วัน จะมีมาตรการติดตามตัว โดยมีการตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่ต้นทาง และเมื่อมาถึงประเทศไทยก็จะต้องมีการตรวจซ้ำอีกครั้ง พร้อมยังมีการตรวจโรคก่อนเดินทางกลับประเทศด้วย

สำหรับการกำหนดการเดินทางเข้า-ออก ประเทศของชาวต่างชาตินั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ที่อาจจะกำหนดไว้ไม่เกินวันละ 200 – 300 คน พร้อมย้ำว่า ตลอดช่วงเดือนกรกฎาคม จะยังไม่เปิดรับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศไทย จึงขอให้ประชาชนสบายใจได้

Travel​ Bubble

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่ไทยจะเปิดให้คนต่างชาติเดินทางเข้ามารักษาตัวในประทศไทยว่า เป็นนโนยบายของ ศบค. ที่จะมีความชัดเจนในสัปดาห์หน้า เพราะต้องพิจารณา เป็นกรณีไป เนื่องจากยังพบว่าหลายประเทศมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) รอบที่ 2 จึงต้องหารือกับศบค.อย่างรอบคอบ อีกรอบเพราะมีกรรมการพิจารณาในหลายระดับ

เมื่อถามว่า มีผู้ที่ต้องการเข้ามารับการรักษาในไทยแจ้งลงทะเบียนมาเป็นพันคน นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดชัด เพราะต้องดูก่อนว่าเป็นคนป่วยแบบไหน และเดินทางมาจากไหน มีคนพาเข้ามาหรือไม่ และต้องกักตัวอย่างไร ขอไปหารือกับกรมควบคุมโรคก่อนว่าจะอนุญาตในรูปแบบใด เพราะช่วงนี้มีการระบาดเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ประเทศเราผ่อนคลายมาตราการต่าง ๆ มากขึ้น จึงต้องดูแลความปลอดภัยของคนในประเทศก่อน

เมื่อถามว่ามีแนวโน้มที่จะผ่อนคลายกิจการ กิจกรรม ในระยะที่ 6 หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เฟส 5 ก็ผ่อนคลายไปเกือบหมด แต่เฟส 6 คงต้องดูเรื่องการแข่งขันกีฬา ต้องขอดูผล จากการผ่อนคลายเฟส 5 ก่อน และวันนี้เข้าสู่วันที่ 3 ของการผ่อนคลาย ถือว่ายังควบคุมได้ดี แต่ยังอยู่ในช่วงระยะการฟักตัวเราต้องรอสัก2 สัปดาห์ถึงจะมั่นใจ ส่วนการปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับพ.ร.บ.โรคติดต่อ รอให้มีการเสนอกฏหมายขึ้นมาก่อน เพราะต้องนำสิ่งที่เป็นอุปสรรค ที่พบก่อนใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มาพิจารณาปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo