Politics

‘กลุ่มประชาชน-นักศึกษา’ บุกทำเนียบร้องยกเลิกพรก.ฉุกเฉิน

กลุ่มคณะประชาชนเพื่ออิสรภาพ บุกทำเนียบจี้นายกฯ ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชี้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและเสรีภาพ หนุนใช้เพียง พ.ร.บ.ควบคุมโรคระบาด พร้อมเรียกร้องฟื้นฟูเศรษฐกิจด้วยมาตรการเร่งด่วน 

ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล กลุ่มคณะประชาชนเพื่ออิสรภาพ (คปอ.) และแนวร่วมนำโดย นายโชติศักดิ์ อ่อนสูง และ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ในนามสหพันธนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย นำกลุ่มนักศึกษา พร้อมชูป้ายข้อความแสดงความเห็น เรียกร้องให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี ยกเลิกการประกาศใช้พระราชกำหนดฉุกเฉิน(พ.ร.ก.ฉุกเฉิน)

โดยตัวแทนกลุ่มผู้เรียกร้อง ระบุว่าการที่รัฐบาลยังคงประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะส่งผลกระทบทำให้เศรษฐกิจตกต่ำ อีกทั้งเป็นการใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมจำกัดสิทธิเสรีภาพ การแสดงความเห็น การรวมตัว ร้องทุกข์ ร้องเรียนความเดือดร้อนของประชาชน การแสดงออกทางการเมือง เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ทำให้ภาพลักษณ์ประเทศไทยตกต่ำ เสียหาย เพื่อเป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น จึงเรียกร้องดังนี้

ม้อบ3

1. ขอให้ยกเลิกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทั่วราชอาณาจักร ให้ใช้เพียง พ.ร.บ.ควบคุมโรคระบาด เพื่อให้การประกอบธุรกิจ การค้าการลงทุนกลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว

2.ให้รัฐบาลฟื้นฟูเศรษฐกิจด้วยมาตรการเร่งด่วน เช่น ประกันรายได้คนว่างงานทั้งหมดในอัตราค่าจ้างขั้นต่ำให้ดำรงชีพอยู่ไดุ้กคน, ขยายประโชน์ทดแทนการประกันรายได้การว่างงานกรณีสถานประกอบการได้สั่งหยุคงานชั่วคราว จากผลกระทบโดวิดจากอัตราเดิม 62% เป็น75% ไปอีกจนถึงสิ้นปี 2563, ขยายเวลาการเยียวยาคนละ 5,000 บาท ให้ทุกคนจนถึงสิ้นปี 2563, ลดค่าลงทะเบียนเรียนมหาวิทยาลัยของรัฐลง 50% และเพิ่มเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเป็นเดือนละ 3,000 บาท โดขอเรียกร้องให้รัฐบาลลงมือทำในทันที

ม็อบ1

 

ก่อนที่กลุ่มผู้เรียกร้องจะเคลื่อนขบวนมายังบริเวณด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดุสิต ได้ประกาศแจ้งเตือนให้ผู้เรียกร้องทราบ เรื่องการกระทำความผิดตามกฎหมายจากการรวมตัวชุมนุม ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน)  ระบุว่า เมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19  ตนขอให้รัฐบาลทบทวน ว่าการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ใช้เพื่อประโยชน์อะไร รวมถึงการประกาศห้ามออกนอกเคหะสถาน หรือ เคอร์ฟิว โดยมองว่าการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่ได้ใช้เพื่อกันเชื้อไวรัส แต่เป็นการกั้นสิทธิเสรีภาพของประชาชน แม้วันนี้จะรวมตัวกันไม่มาก แต่แสดงถึงพลังแสดงจุดยืนว่าประชาชนไม่ต้องการพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight